Tin tức

Lật tẩy chiêu lừa đảo tinh vi của đối tượng sử dụng trạm BTS giả

Đặng Quỳnh-Hải Diệp-Vân Anh 11/04/2024 - 10:18

Đầu tháng 4/2024, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I (Trung tâm I) thuộc Cục Tần số vô tuyến điện nhận được thông tin có dấu hiệu của thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động (BTS) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trung tâm I đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nhanh chóng xác định nguồn phát sóng trạm thu phí giả mạo.

338336153_1387230305429818_6136077681971215170_n.png.jpg
Ảnh minh họa

Việc theo dõi, bắt quả tang đối tượng sử dụng thiết bị lập trạm thu phát sóng di động giả gặp nhiều khó khăn, phức tạp do đối tượng sử dụng thiết bị phát sóng di động giả mạo đặt trên ô tô, di chuyển liên tục để tránh bị phát hiện.

Tuy nhiên, bằng công tác nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an, đến 22h30 ngày 05/4/2024, Trung tâm I đã định vị và lực lượng chức năng bắt giữ được đối tượng người nước ngoài cầm đầu chuyên phát tán tin nhắn quảng cáo, lừa đảo.

Nghe tin: Lật tẩy chiêu lừa đảo tinh vi của đối tượng sử dụng trạm BTS giả

Kẻ chủ mưu sử dụng thiết bị sản xuất ở nước ngoài để làm giả trạm thu, phát sóng di động của doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Bộ thiết bị có thể giả mạo đầu số tin nhắn của cơ quan, tổ chức. Khi thu thập được thông tin thuê bao di động, mỗi ngày chúng phát tán từ 40-80 ngàn tin nhắn đến các điện thoại nằm trong vùng phủ sóng của thiết bị.

Nếu người dùng thao tác trên website giả mạo, nhập thông tin tài khoản mật khẩu, sau đó nhập mã OTP, những thông tin này được hacker thu thập và thực hiện lệnh chuyển tiền trên hệ thống của ngân hàng, khiến cho người dùng bị mất tiền ngay lập tức.

Từ đầu năm 2024 đến nay, tại Hà Nội, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 3 vụ phát sóng giả lập trạm thu phí. Trong đó, 1 vụ đã hoàn thiện hồ sơ truy tố và 2 vụ đang mở rộng điều tra.

Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Người dùng phải thận trọng khi nhận được tin nhắn có nội dung yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, tin nhắn có gắn kèm theo đường liên kết,... Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, khả nghi của tin nhắn nhận được, phát hiện người lắp đặt thiết bị điện tử lạ, nhất là tại khu vực có mật độ dân cư đông đúc, người dân cần thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng để ngăn chặn, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy chiêu lừa đảo tinh vi của đối tượng sử dụng trạm BTS giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO