Lào Cai: Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng

PV| 23/03/2023 17:53

BVCL - Để chủ động ứng phó với các tình huống cháy rừng có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Công điện khẩn số 03/CĐ-UBND ngày 22/3/2023 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung ứng phó phòng, chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền cấp xã, các lực lượng liên quan, các chủ rừng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, “5 sẵn sàng” trong phòng cháy, chữa cháy rừng. Thường xuyên thông tin dự báo, cảnh báo cháy rừng để Nhân dân biết, chủ động phòng ngừa; tăng cường quản lý việc sử dụng lửa trong rừng, ven rừng, nghiêm cấm đốt nương, xử lý thực bì khi dự báo cháy rừng cấp IV, cấp V.

Duy trì nghiêm chế độ trực bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại các cơ quan, đơn vị, chủ rừng; đối với các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao phải bố trí lực lượng tuần tra, canh gác, kiểm soát người ra, vào rừng; xử lý kịp thời các điểm cháy có nguy cơ cháy lan vào rừng; khống chế các đám cháy rừng trong thời ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng. Nâng cao trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, không kịp thời ứng cứu gây thiệt hại lớn về tài nguyên rừng.

Lực lượng Kiểm lâm phối hợp với chủ rừng phát dọn thực bì phòng, chống cháy rừng
Lực lượng Kiểm lâm phối hợp với chủ rừng phát dọn thực bì phòng, chống cháy rừng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan căn cứ tình hình thực tế tổ chức kiểm tra đột xuất công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của địa phương, các chủ rừng trên địa bàn toàn tỉnh, các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Đôn đốc lực lượng Kiểm lâm bám sát địa bàn, thường trực tại cơ sở theo tình hình thực tế tại địa phương; khi dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V thì tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để thông tin kịp thời đến các địa phương và tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ địa phương về phòng chống cháy rừng; thực hiện nghiêm quy chế phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đã ký kết với các cơ quan, đơn vị…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO