Tin tức

Lãnh 42 năm tù vì chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của cửa hàng điện máy xanh

PV 11/04/2023 17:50

Từ ngày 23/7/2019 đến ngày 26/7/2019, Valeriy Dobronos và đồng phạm đã 4 lần dùng thẻ ngân hàng không có tiền trong tài khoản của Valeriy Dobronos để mua hàng điện tử, điện thoại Iphone, Ipad, MacBook, Apple watch tại cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3 trị giá hơn 6 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

1.jpg
Các bị cáo tại tòa chiều 11/4.

Sau hai ngày xét xử, nghị án, chiều ngày 11/4  TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Chí Nghĩa (SN 1974, quốc  tịch Australia, Lai Kin Shin (SN 1968, quốc tịch Malaysia), Valeriy Dobronos (SN 1964, quốc  tịch Ukraina) cùng 14 năm tù  về tội “Sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; đồng thời buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 6 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Cáo trạng nêu, cửa hàng Điện Máy Xanh (số 524 Cách Mạng Tháng Tám, phường 11, quận 3) thuộc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động có ký hợp đồng với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Ngân hàng Vietcombank) đặt máy POS (máy cà thẻ thanh toán) tại Cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3.

Từ ngày 23/7/2019 đến ngày 26/7/2019, Cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3 phát hiện một số đối tượng đến cửa hàng đặt mua hàng, hẹn giao tại chung cư River Gate  (số 150 – 155, đường Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4) và dùng thẻ ngân hàng thanh toán qua máy POS của Ngân hàng Vietcombank để trả tiền hàng nhưng Ngân hàng Vietcombank không ghi nhận được các thanh toán thực hiện tại máy POS nên không thực hiện việc chuyển tiền, dẫn đến Cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3 bị các đối tượng này chiếm đoạt số lượng lớn mặt hàng các loại gồm Iphone, Ipad, Apple watch, MacBook.

Ngày 26/7/2019, Cục CSHS, Bộ Công an nhận được đơn tố cáo của Ngân hàng Vietcombank và Cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3 về vụ việc trên.

Ba người nước ngoài lãnh 42 năm tù vì chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của cửa hàng điện máy xanh -0
Hai bị cáo Nguyễn Chí Nghĩa (phải) và Lai Kin Shin tại tòa.

Khoảng 20 h cùng ngày, Cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3 nhận được vụ việc yêu cầu của khách hàng tên Nghĩa đặt mua lô hàng điện thoại di động Iphone các loại trị giá 676.610.000 đồng, hẹn giao hàng tại sảnh tòa nhà Landmark 81, cũng với hình thức thanh toán thẻ ngân hàng qua máy POS. Nhân viên Cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3 là anh Vũ Việt Anh mang theo máy POS của Ngân hàng Vietcombank đến cho khách hàng thanh toán. Khi gặp người nhận hàng là Nguyễn Chí Nghĩa, anh Vũ Việt Anh xác định đây là đối tượng đã thực hiện các giao dịch mua hàng có giá trị lớn trước đây bằng cách thanh toán thẻ tín dụng qua máy POS.

Tổ công tác của Bộ Công an đã mời Nguyễn Chí Nghĩa cùng Nguyễn Thế Trung, Lai Kin Shin Valeriy Dobronos và Lương Nhật Lệ về trụ sở làm việc và tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản của các đối tượng liên quan đến vụ việc. Do vụ việc xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ngày 28/7/2019 Cục CSHS, Bộ Công an đã chuyển hồ sơ cùng các đối tượng trên cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh giải quyết theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra biết được Valeriy Dobronos có quen biết một đối tượng tên Alex (tên gọi khác Oleg, quốc tịch Nga, chưa rõ lai lịch) và được giới thiệu quen biết Lai Kin Shin. Alex rủ Valeriy Dobronos mở một số thẻ ngân hàng tại Ukraina nhưng không có tiền trong tài khoản để đến Việt Nam mua sắm, không cần trả tiền vì Alex biết được một số máy POS (định dạng offline) tại Việt Nam có thể chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng của Valeriy Dobronos khi kết hợp với các mã pin do Alex đưa. Sau đó, Alex, Valeriy Dobronos và Lai Kin Shin đến Việt Nam dùng thẻ ngân hàng của Valeriy Dobronos mua hàng rồi tìm nơi tiêu thụ.

Lai Kin Shin rủ Nguyễn Chí Nghĩa tham gia vào nhóm, Nghĩa dùng các thẻ ngân hàng không có tiền của Valeriy Dobronos và mã pin do Alex đưa đi tìm nơi chấp nhận thanh toán bằng các thẻ này. Tháng 7/2019, Nghĩa phát hiện máy POS ở Cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3 có thể mua hàng bằng thẻ ngân hàng không có tiền của Valeriy Dobronos.

Từ ngày 23/7/2019 đến ngày 26/7/2019, Valeriy Dobronos và đồng phạm đã 4 lần dùng thẻ ngân hàng không có tiền trong tài khoản của Valeriy Dobronos để mua hàng điện tử, điện thoại Iphone, Ipad, MacBook, Apple watch tại cửa hàng Điện Máy Xanh quận 3 trị giá hơn 6 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Chí Nghĩa và Lai Kin Shin thừa nhận hành vi, riêng Valeriy Dobronos thì ngập ngừng, nhưng với các bằng chứng mà CQĐT xác định và cáo trạng nêu, cuối cùng Valeriy Dobronos cũng cúi đầu nhận tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh 42 năm tù vì chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của cửa hàng điện máy xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO