Làm thế nào để phòng tránh bệnh thoái hóa đốt sống cổ?

Tường San| 20/07/2022 19:28

Với sự thay đổi lối sống của con người, ngày càng có nhiều người bắt đầu mắc phải căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh dựa trên sự biến đổi bệnh lý thoái hóa của đĩa đệm, nguyên nhân là do cột sống cổ lâu ngày bị căng, tăng sản xương hoặc sa đĩa đệm, dày dây chằng, chèn ép tủy sống cổ, rễ thần kinh và động mạch đốt sống, các dây thần kinh giao cảm bị chèn ép, khi bị kích thích sẽ xuất hiện hàng loạt hội chứng rối loạn chức năng lâm sàng.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì? bệnh ngồi nhiều, sức khoẻ

Các triệu chứng điển hình của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ điển hình chủ yếu liên quan đến loại nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ, các nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ khác nhau sẽ có các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ khác nhau.

Ví dụ, bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ sẽ có các triệu chứng đau, cứng cổ, đau lan tỏa hoặc tê ở chi trên, lúc này cơn đau và tê có thể lan tỏa dọc theo hướng của rễ thần kinh. Đau buốt như tiết dịch dữ dội cũng dễ xảy ra khi đầu và chi trên được đặt không đúng vị trí hoặc khi dây thần kinh cổ bị can thiệp đột ngột.

Ngoài ra còn có bệnh thoái hóa đốt sống cổ, ảnh hưởng đến chi dưới của người bệnh, khiến người bệnh tê mỏi, đau nhức chi dưới, đồng thời ảnh hưởng đến sự linh hoạt của chi trên, một số hoạt động hàng ngày bị hạn chế.

Một số bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ giao cảm với các biểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, giảm trí nhớ, không tập trung được, ù tai, giảm thính lực, buồn nôn thậm chí nôn mửa.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ kèm theo

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ có thể gặp các vấn đề như sưng tay, không ra mồ hôi, đau nhức,… Một số bệnh nhân sẽ bị rối loạn chức năng bàng quang và trực tràng, một số bệnh nhân sẽ có dị vật ở họng và suy giảm thị lực do thoái hóa đốt sống cổ, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của bệnh nhân.

Mẹo phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ:

1. Không cúi đầu nghịch điện thoại hay làm việc và học tập trên bàn làm việc trong thời gian dài.

2. Các hoạt động phù hợp của vai và cổ để tránh thoái hóa đốt sống cổ.

3. Chú ý đến sự ấm áp của vai và cổ, không bị lạnh hoặc ẩm ướt.

4. Giữ tư thế ngủ đúng khi ngủ, và không sử dụng gối quá cao.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì? bệnh ngồi nhiều, sức khoẻ

Bị thoái hóa đốt sống cổ mang lại nhiều bất tiện cho cuộc sống của người bệnh, vì vậy mọi người hãy chú ý bảo vệ đốt sống cổ của mình trong cuộc sống hàng ngày và cố gắng phòng tránh bệnh thoái hóa đốt sống cổ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để phòng tránh bệnh thoái hóa đốt sống cổ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO