Tòa tuyên án

Làm giả sổ đỏ để bán đất ảo, chiếm đoạt tài sản

Trang Trần 10/07/2023 - 19:04

Ngày 10/7, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Anh Thiện (SN 1997, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Do cần tiền tiêu xài nên Hoàng Anh Thiện đã lên mạng internet tìm kiếm thông tin rao bán đất tại TP. Đà Nẵng và thấy có ảnh 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (GCNQSDĐ) thửa đất ghi địa chỉ tại thửa số 20, tờ bản đồ 52, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Thiện đã tải hình ảnh GCNQSDĐ về để lấy thông tin. Sau đó, Thiện gặp anh Võ Ngọc Sương (SN 1997, quê Đại Lộc, Quảng Nam, tạm trú tại số 3 đường Dương Thị Xuân Quý, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) và nói dối là gia đình Thiện có 1 lô đất tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cần bán.

Nếu anh Sương mua thì sẽ bán rẻ cho anh Sương với giá 700 triệu. Để anh Sương tin tưởng là thật, Thiện đã gửi hình ảnh GCNQSDĐ cho anh Sương và chở anh Sương đến 1 lô đất ở đường Trần Đình Nam, quận Cẩm Lệ và nói rằng đó là đất của mẹ Thiện cần bán.

Anh Sương tin là thật nên đã đồng ý mua lô đất trên với giá tiền 700 triệu đồng. Từ ngày 09/8/2022 đến tháng 10/2022, anh Sương nhờ anh ruột của mình chuyển vào tài khoản của Hoàng Anh Thiện 50 triệu đồng.

tatp-thien-luadao-2-.jpg
Hoàng Anh Thiện tại tòa.

Tiếp đó, Thiện yêu cầu anh Sương cung cấp thông tin cá nhân để hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng đất. Sau khi có thông tin cá nhân của anh Sương, Thiện liên hệ với một đối tượng trên mạng xã hội zalo (chưa rõ nhân thân, lai lịch), để đặt làm giả GCNQSDĐ số BY 300912 đứng tên anh Võ Ngọc Sương đối với thửa đất số 120, tờ bản đồ 52, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng. Chi phí để làm giả GCNQSDĐ với số tiền 12 triệu đồng.

Khoảng tháng 10/2022, thông qua dịch vụ giao hàng, Thiện nhận được GCNQSDĐ giả số BY 300912 và giao cho anh Võ Ngọc Sương. Thiện đưa cho anh Sương số tài khoản đứng tên Trần Thị Yến Phượng và nói dối với anh Sương đây là số tài khoản của mẹ Thiện, yêu cầu anh Sương chuyển thêm 150 triệu đồng.

Từ ngày 12/10/2022 đến ngày 22/10/2022, anh Sương đã nhờ anh ruột của mình chuyển khoản nhiều lần với tổng số tiền 150 triệu đồng vào tài khoản của Trần Thị Yến Phượng. Sau đó, Thiện liên tục yêu cầu anh Sương phải thanh toán đủ số tiền 500 triệu đồng còn lại.

Khi anh Sương mang GCNQSDĐ nói trên đến ngân hàng để làm thủ tục vay tiền thì nghi vấn GCNQSDĐ trên là giả. Ngày 06/12/2022, anh Sương đến trình báo sự việc trên tại Công an quận Cẩm Lệ để được điều tra làm rõ.

Trong thời gian này, Thiện vẫn liên tục yêu cầu anh Sương phải giao đủ tiền. Ngày 29/12/2022, Thiện đến địa chỉ số 3 đường Dương Thị Xuân Quý, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng để nhận số tiền anh Sương tiếp tục thanh toán.

Khi Thiện đang kiểm đếm tiền thì bị lực lượng Công an quận Ngũ Hành Sơn phát hiện bắt quả tang cùng với số tiền 16,9 triệu đồng.

Bị hại yêu cầu Hoàng Anh Thiện trả lại số tiền 170 triệu đồng đã chiếm đoạt của bị hại theo quy định.

Trong vụ án này, cáo trạng của VKS cáo buộc Hoàng Anh Thiện đã đưa ra thông tin gian dối đồng thời làm giả GCNQSDĐ đưa cho anh Võ Ngọc Sương để chiếm đoạt của anh Sương số tiền 700 triệu đồng.

Tại tòa, nói về lý do phạm tội, Hoàng Anh Thiện khai do túng quẫn, cần tiền trả nợ nên làm liều. Tuy nhiên, nói đến số tiền đã chiếm đoạt, Thiện khai sử dụng 50 triệu đồng để mua 2 điện thoại iPhone 13 cho Thiện và bạn gái sử dụng. 50 triệu đồng sử dụng để chữa bệnh cho bạn gái. Và sử dụng hơn 14 triệu đồng để mua điện thoại cho em gái; số khác trả nợ giùm cho em gái, một số ít cho mẹ.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên Hoàng Anh Thiện mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt Thiện phải chấp hành là 11 năm tù, tuyên buộc Thiện trả lại số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả sổ đỏ để bán đất ảo, chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO