Đời sống

Lâm Đồng: Bắt giám đốc công ty bất động sản làm giả trích lục, lừa đảo người dân

PV 09/05/2023 - 20:47

Lợi dụng việc người dân thiếu hiểu biết nhưng có nhu cầu làm giấy tờ đất, Hồ Văn Hưng đã làm giả giấy trích lục để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

lam-dong.jpg
Hồ Văn Hưng tại cơ quan công an (Ảnh: Công an)

Sáng 9/5, Lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa bắt giữ Hồ Văn Hưng, 29 tuổi, ngụ thôn Đà Thọ, xã Đà Loan, huyện Đức Trọng để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra của công an huyện Đức Trọng, Hồ Văn Hưng là chủ sở hữu Công ty TNHH Dũng Đại Phát Lâm Đồng, trong đó chi nhánh 3 của doanh nghiệp này có chức năng môi giới, kinh doanh bất động sản.

Đầu tháng 3/2022, do nắm bắt nhu cầu mong muốn làm trích lục thửa đất để lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của các hộ đồng bào tại xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, Hưng đã nhận lời ký hợp đồng làm trích lục thửa đất cho sáu hộ dân với giá 24 triệu đồng/tờ trích lục. Hưng nhận đặt cọc trước 12 triệu đồng/hộ và nhận số tiền còn lại sau khi giao các tờ trích lục có giá trị pháp lý.

Để tạo lòng tin với các hộ dân, Hưng đã thuê dịch vụ đo đạc họa đồ thửa đất với giá 10.000.000 đồng và cùng sáu hộ dân tiến hành đo đất thực tế.

Sau khi dịch vụ đo đạc cung cấp các tờ họa đồ thửa đất, Hưng đã yêu cầu chỉnh sửa tiêu đề từ “Họa đồ thực tế” thành “Họa đồ trích lục”, đồng thời ký đóng dấu tên Hồ Văn Hưng vào phần người thực hiện, ký và đóng dấu tròn Công ty TNHH Dũng Đại Phát Lâm Đồng – chi nhánh 3 vào phần xác nhận của cơ quan chuyên môn tại tờ trích lục.

Sau khi hoàn chỉnh các tờ trích lục thì Hưng đã giao cho sáu hộ dân để nhận số tiền còn lại theo hợp đồng là 12 triệu đồng/hộ.

Do thiếu hiểu biết, đa phần các hộ dân không biết đọc, biết viết chữ Tiếng Việt phổ thông nên đã tin tưởng khi thấy dấu tròn đỏ và giao tiền cho Hưng. Tổng số tiền Hưng đã chiếm đoạt của sáu hộ dân trong việc làm các từ trích lục giả là 144.000.000 đồng.

Số tiền làm trích lục của mỗi hộ lên đến vài chục triệu đồng, trong khi giá xin cấp trích lục theo quy định của nhà nước chưa tới 100.000 đồng.

Sau khi bị bắt giữ, tại cơ quan điều tra, Hưng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên. Đến nay, Hưng đã sử dụng để tiêu xài cá nhân và không còn khả năng khắc phục hậu quả.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Trọng đang điều tra mở rộng vụ án hình sự, thông báo tìm các bị hại có liên quan đến vụ án đến cơ quan điều tra tố giác về tội phạm. Đồng thời tiến hành điều tra làm rõ hành vi đồng phạm của các đối tượng khác có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Bắt giám đốc công ty bất động sản làm giả trích lục, lừa đảo người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO