An toàn giao thông

Bài học đắt giá cho hành vi lấn chiếm lòng đường

Hải Diệp 09/05/2023 05:53

Nhiều người chỉ vì chủ quan, thiếu ý thức trong việc để trái phép vật liệu xây dựng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông đường bộ. Hành vi này vô tình là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn, ảnh hưởng đến tài sản, sức khỏe, thậm chí tính mạng người tham gia giao thông.

phia-sau-ban-an.jpg

Việc lấn chiếm lòng đường vì mục đích riêng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, dễ xảy ra tai nạn, nhất là trên các đoạn đường quốc lộ, gần các khu công nghiệp, các điểm chợ tự phát… Đặc biệt là việc lấn chiếm lòng đường làm nơi để đồ vật xây dựng, đất cát gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với người tham gia giao thông.

Phạm Văn Đức sinh năm 1953, tại Thái Bình. Anh là một người chăm lo, yêu thương vợ con và gia đình. Mỗi công việc trong nhà đều được bàn tay anh chăm chút. Trong suốt những năm tháng qua, anh đã cống hiến cho cả xã hội và được đích thâm UBND tỉnh Thái Bình trao tặng nhiều bằng khen vì đã tích cực ủng hộ vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của tỉnh.Tuy nhiên, chỉ vì vô ý của mình mà anh đã dính vào tiền án tiền sự.

Khoảng đầu tháng 12/ 2021, Phạm Văn Đức đã đặt mua 16 khối cát đen, anh muốn cải tạo phần mộ của gia đình. Người lái xe đã đổ một đống cát to và nhắc nhở anh Đức dọn gọn đống cát lại để các phương tiện giao thông dễ dàng di chuyển. Cũng vì đã muộn, anh Đức gọi một số người trong gia đình để cùng nhau dọn hai đống cát vào hai bên đường rồi về nhà nghỉ ngơi. Đức không để lại cảnh báo nguy hiểm, cũng như không có biện pháp án toàn để người tham gia giao thông biết.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, điều đáng buồn và không ai muốn đã xảy ra, chị Nguyễn Thị Huyền sinh 1978, khi đi đến đoạn đường trên đã đâm vào đống cát làm chị Huyền ngã xuống đường. Tai nạn đó khiến nạn nhân bị đa chấn thương vùng đầu, lưng do tai nạn giao thông làm vỡ xương sọ vùng chẩm trái, chảy máu não và mất sau đó ít ngày.

Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình kết luận nguyên nhân chết của chị Nguyễn Thị Huyền: “Đa chấn thương vùng đầu, lưng do tai nạn giao thông làm vỡ xương sọ vùng chẩm trái, chảy máu não. Nạn nhân chết do chấn thương sọ não”.

11(1).jpg
Hình ảnh minh họa

Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng truy tố bị cáo Đức về tội “Cản trở giao thông đường bộ”. Tại phiên tòa bị cáo Đức lặng người, cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng. Bao nhiêu năm cống hiến, Đức không thể ngờ rằng điều vô ý đó lại cướp đi mạng sống của người khác. Bị cáo không tranh luận gì, anh sẵn sàng chịu những hình phạt của pháp luật nhưng chỉ mong muốn được giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo tại địa phương để có thể sửa chữa những sai lầm.

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Văn Đức phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ” và xử phạt bị cáo Đức 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bản án là bài học đắt giá cho bị cáo và cũng là bài học kinh nghiệm cho mỗi người, không nên vì lợi ích cá nhân mà xâm phạm những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các phương tiện tham gia giao thông mà còn là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông, thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người dân, tài sản của các đơn vị, tổ chức. Cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc đổ vật liệu xây dựng và các cấp chính quyền địa phương cũng cần quan tâm, nhắc nhở người dân trong việc sử dụng lòng đường đổ vật liệu, có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

(Tên bị cáo, bị hại, địa danh đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học đắt giá cho hành vi lấn chiếm lòng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO