Kỷ lục thức lâu nhất thế giới, một người đàn ông Mỹ nhất quyết thức đến 264 giờ, chuyện gì xảy ra sau đó?

Tường San| 31/08/2022 16:35

Như chúng ta đã biết, thức khuya rất có hại cho cơ thể con người. Ảnh hưởng trực tiếp nhất là cảm giác buồn ngủ và thiếu năng lượng vào ngày hôm sau. Về lâu dài sẽ gây rối loạn các chức năng chuyển hóa của cơ thể, đặc biệt là tổn thương hệ thống nội tiết và gan.

Vậy câu hỏi đặt ra là một người có thể thức bao lâu mà không ngủ? Tôi tin rằng không một người bình thường nào lại cố gắng như vậy. Tuy nhiên, vào những năm 1940, đã có người thực sự làm được điều đó, không chỉ một người, mà là một nhóm người.

kỷ lục thức khuya, thức khuya, thức khuya nhất thế giới

Cuối những năm 1940, các nghiên cứu gia người Nga thực hiện một thí nghiệm: giữ 5 tội phạm chính trị (bị bắt trong thế chiến thứ 2) không ngủ liên tục trong vòng 30 ngày nhờ sử dụng hỗn hợp khí gas không mùi.

kỷ lục thức khuya, thức khuya, thức khuya nhất thế giới

Ngay sau đó, 5 tù nhân lần lượt vào khu thí nghiệm do các nhà khoa học sắp xếp. Tất nhiên, việc duy trì sự tỉnh táo theo ý muốn là điều khó có thể làm được, để giúp họ không buồn ngủ, các nhà khoa học cũng đã bổ sung một loại khí Nikolayev vào hệ thống thông gió. Khí này có thể khiến người ta tỉnh táo rất lâu, và dựa vào khí này, 5 người này dễ dàng tỉnh táo sau 4 ngày đầu tiên.

Tuy nhiên, chỉ sau ngày thứ tư, một số người đã có những phản ứng bất thường rõ rệt. Họ bắt đầu rất tức giận và không thể kiềm chế được cảm xúc của mình. Đến ngày thứ sáu, một trong số các tù nhân tuyên bố bị ảo giác, nhưng các nhà khoa học vẫn không chấp nhận, đổ lỗi cho khí thần kinh trong hệ thống thông gió.

Cho đến ngày thứ chín, một người làm thí nghiệm đột nhiên bị suy nhược thần kinh, anh ta la hét dữ dội và liên tục va đầu vào tường.

Đến ngày thứ 14, các nhà khoa học Liên Xô cảm thấy rằng những người này không thể chịu được nữa nên đã ngừng bơm khí Nikolayev và thay thế chúng bằng không khí trong lành. Kết quả là ngay khi họ ngửi thấy bầu không khí trong lành, các tù nhân dường như nổi loạn, không giữ được bình tĩnh. Lúc này, các nhà khoa học cũng đã phải tạm dừng các thí nghiệm và đưa các tù nhân ra khỏi phòng thí nghiệm.

Kết quả là tất cả những tù nhân trong thí nghiệm đều phát điên, trở thành một thứ quái vật không phải con người, có thể bị mổ xẻ suốt nhiều tiếng đồng hồ mà không đau đớn chống cự, chống trả bất kỳ ai đưa họ ra khỏi căn phòng có khí gas.

kỷ lục thức khuya, thức khuya, thức khuya nhất thế giới

Randy Gardner - cậu thiếu niên thức trắng 11 đêm

Thật trùng hợp, một người Mỹ cũng đã từng làm những điều ngu ngốc như vậy. Năm 1963, một học sinh trung học tên Randy Gardner ở California, Mỹ, đã thách thức kỷ lục không ngủ trong một thời gian dài. Anh ta không sử dụng khí ức chế thần kinh của Liên Xô, nhưng tìm hai người bạn cùng lớp để giám sát.

Theo hồi ức sau này của Randy, khi anh ta kiên trì trong 144 giờ, anh ta cũng xuất hiện các triệu chứng cáu kỉnh, anh ta bắt đầu có nhiều xu hướng bạo lực. Và khi thí nghiệm diễn ra trong 160 giờ, anh ta cũng bị ảo giác, như thể anh ta đang ở trong biển.

Không biết đã qua bao lâu, Randy hoàn toàn không khống chế được ý thức, không chỉ hoàn toàn mất trí nhớ, anh chàng không thể di chuyển được bình thường, cho nên thí nghiệm phải chấm dứt. Theo kỷ lục thời gian của người bạn học ghi lại, Randy đã không ngủ trong 264 giờ, đây cũng là kỷ lục thức lâu nhất ở con người nếu không dùng các biện pháp ức chế thần kinh. Randy được ghi tên trong sách Kỷ lục Guinness Thế giới.

kỷ lục thức khuya, thức khuya, thức khuya nhất thế giới

Vậy, Randy đã ngủ bao lâu sau khi thực hiện thử thách này? Randy đã ngủ ngon suốt 14 giờ với sự hỗ trợ của thuốc an thần của bác sĩ. Sau khi tỉnh dậy, tất cả các triệu chứng đó đều biến mất, cơ thể Randy trở lại bình thường. Anh ấy cũng nói rằng mình không bao giờ muốn thử lại nó một lần nữa.

Tuy nhiên, khi bước vào độ tuổi 50, Randy mắc chứng mất ngủ nghiêm trọng. "Tôi bắt đầu hối hận về thí nghiệm liều lĩnh thời sinh viên", Randy chia sẻ. Tuy không có bằng chứng chắc chắn, Randy cho rằng 11 ngày đêm không ngủ đó là nguyên nhân khiến anh vật lộn với giấc ngủ hàng đêm. Sau này tình trạng bệnh đã được cải thiện, song Randy vẫn chỉ ngủ được 6 tiếng mỗi đêm.

Sau kỷ lục "Người thức lâu nhất thế giới" của Randy, Sách Kỷ lục Guinness Thế giới đã dừng ghi nhận hạng mục này do sự nguy hiểm của thí nghiệm với sức khỏe con người, dù rất nhiều người đăng ký vào danh sách. Việc ép cơ thể thức trắng là một việc rất nguy hiểm, không nên bắt chước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ lục thức lâu nhất thế giới, một người đàn ông Mỹ nhất quyết thức đến 264 giờ, chuyện gì xảy ra sau đó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO