Đời sống

Kon Tum: Nhận tiền dịch vụ qua tài khoản, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng

PV 25/07/2023 - 11:35

Việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) 100% thông qua tài khoản ngân hàng cho các chủ rừng được Nhà nước giao đã kịp thời giúp các hộ dân ổn định đời sống, tích cực hơn trong việc quản lý bảo vệ rừng.

Tỉnh Kon Tum sở hữu một diện tích rừng lớn so với nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Nhờ thực hiện chính sách chi trả DVMTR, hàng trăm nghìn ha rừng ở Kon Tum được bảo vệ tốt hơn, nâng tỷ lệ che phủ rừng tại tỉnh năm 2022 lên 63,05%.

Chính sách chi trả DVMTR được xem là quyết sách giúp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng tại địa phương. Nhờ chính sách chi trả DVMTR, rừng đã có chủ thật sự, đẩy mạnh công tác xã hội hoá nghề rừng, huy động các nguồn lực là các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn làng tham gia bảo vệ diện tích rừng hiện có, phát huy tối đa lợi thế của rừng.

Năm 2023, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã chi trả hơn 51 tỷ đồng tiền DVMTR của năm 2022 qua tài khoản ngân hàng cho 3.333 hộ gia đình, cá nhân và 128 cộng đồng dân cư thôn. Việc chi trả nguồn tiền này kịp thời giúp các hộ dân ổn định đời sống, tích cực hơn trong việc trông coi quản lý bảo vệ rừng.

Để giảm bớt những khó khăn, rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đảm bảo tính công khai minh bạch trong quá trình chi trả tiền DVMTR cho người dân tham gia bảo vệ rừng, đối với những xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần bưu điện Liên Việt - chi nhánh Kon Tum tổ chức chi trả lưu động tại trụ sở UBND các xã.

Chi trả tiền DVMTR lưu động cho chủ rừng là hộ gia đình tại trụ sở UBND xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.
Chi trả tiền DVMTR lưu động cho chủ rừng là hộ gia đình tại trụ sở UBND xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi cho biết: “Trên địa bàn xã Đăk Pxi có 5 cộng đồng dân cư thôn năm 2022 được chi trả 416 triệu đồng và 463 hộ gia đình được chi trả tiền DVMTR năm 2022 hơn 4,57 tỷ đồng đều được chi trả 100% qua tài khoản ngân hàng. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất vừa qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần bưu điện Liên Việt - chi nhánh Kon Tum, tiến hành chi trả tiền DVMTR cho các hộ gia đình cá nhân theo hình thức chi trả lưu động tại trụ sở UBND xã Đăk Pxi”.

Anh A Thiên thôn trưởng thôn Mhuô Mriăng xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà hào hứng chia sẻ: “Cộng đồng dân cư thôn chúng tôi được nhà nước giao đất, giao rừng và diện tích cung ứng DVMTR năm 2022 là 124,84 ha rừng, số tiền mà chúng tôi nhận được qua tài khoản ngân hàng là 116.025.980 đồng; việc nhận tiền qua tài khoản của Cộng đồng dân cư thôn mở tại ngân hàng Bưu điện Liên Việt - CN Kon Tum - PGD huyện Đăk Hà theo tôi thấy rất an toàn, công khai, minh bạch; với số tiền lớn như vậy nếu nhận tiền mặt sẽ gặp khó khăn cho Ban quản lý tiền DVMTR và bảo vệ rừng của thôn khi chúng tôi chưa có kế hoạch sử dụng cụ thể; bên cạnh đó còn thuận lợi cho chúng tôi trong việc theo dõi kiểm soát các giấy tờ, dễ dàng hơn trong công tác quản lý và chi trả tiền công cho bà con tham gia quản lý bảo vệ rừng, tiền chi cho các hoạt động chung của thôn cũng như các nguồn vốn vay để phát triển sinh kế.”

Có thể thấy, việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản là chủ trương lớn và đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Qua đó, góp phần thực hiện cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giúp cho người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận những dịch vụ thanh toán hiện đại và bảo đảm tiền chi trả DVMTR đến tay người dân một cách nhanh chóng, đầy đủ. Chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng đã nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, các bên liên quan và ủng hộ của đông đảo người dân.

Phương thức chi trả tiền qua tài khoản giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, an toàn, minh bạch hơn so với việc chi trả bằng tiền mặt như trước đây. Việc chi trả tiền DVMTR cho chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn gặp nhiều thuận lợi hơn so với chi trả bằng tiền mặt trước đây. Những thuận lợi có thể kể đến như: hạn chế lưu thông tiền mặt theo chủ trương của Nhà nước, giảm thiểu rủi ro, tăng tính minh bạch trong việc chi trả tiền cho dân, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân vùng sâu vùng xa tiếp cận các dịch vụ hiện đại, người dân chủ động hơn trong sử dụng nguồn tiền của mình…

Trong thời gian tới, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum tăng cường hơn nữa công đôn đốc, hướng dẫn các chủ rừng là tổ chức, UBND xã, thị trấn trong việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng cho người dân nhận khoán bảo vệ rừng, bảo đảm tiền DVMTR đi đến tay người dân một cách nhanh chóng, đầy đủ và minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Nhận tiền dịch vụ qua tài khoản, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO