Kiến nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ Công an quận Tây Hồ liên quan vụ Phùng Anh Lê

Mạnh Hùng | 11/08/2022 19:53

BVCL - Theo kế hoạch, ngày mai (12/8), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Đại tá, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”, theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự.

92e7195d-28a0-43dd-a6bd-4003ada8e313.jpeg
Trụ sở Công an quận Tây Hồ và ông Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an quận này

Liên quan đến vụ án, các bị cáo nguyên là cán bộ thuộc Công an quận Tây Hồ, gồm: Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội); Vũ Công Ngọc (cựu Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Lê Đình Trung (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp) cùng hầu tòa về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

Đáng chú ý, cáo trạng của Viện KSND tối cao còn đề cập đến ông Phạm Quý Hải (thời điểm đó là Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ) là người ký Quyết định tạm giữ số 247 ngày 22/9/2016 đối với Nguyễn Hữu Tài nhưng không biết Phùng Anh Lê chỉ đạo Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung tha trái pháp luật đối với Tài.

Tuy nhiên, sau khi Tài ra khỏi nhà tạm giữ, ông Hải biết rõ ông Lê chỉ đạo tha và không xử lý Tài là không đúng pháp luật nhưng không thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp và cấp trên biết để giải quyết là chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ.

Ngoài ra, các ông Lê Sinh Hùng (Phó Trưởng Công an quận, Trưởng Nhà tạm giữ, Thủ trưởng Cơ quan THAHS) và Nguyễn Quang Huy (Đội Trưởng Đội THAHS và HTTP, Phó Thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an quận Tây Hồ), được Viện kiểm sát xác định, đêm 22/9/2016 không phải là ca trực của hai ông này nhưng được Lê Đình Trung và Nguyễn Đức Châu gọi điện thông báo việc ông Lê chỉ đạo bàn giao Nguyễn Hữu Tài cho ra khỏi nhà tạm giữ nhưng ông Hùng và ông Huy không có ý kiến chỉ đạo cụ thể mà đồng ý để Trung thực hiện theo chỉ đạo của Lê.

Sau đó, hai ông Hùng, Huy cũng không kiểm tra lại việc cán bộ nhà tạm giữ thực hiện vụ việc trên để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.

"Vi phạm của ông Phạm Quý Hải, Lê Sinh Hùng, Nguyễn Quang Huy là thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao nhưng chưa đủ dấu hiệu để xử lý hình sự nên kiến nghị Công an TP Hà Nội xử lý kỷ luật nghiêm về Đảng và chính quyền", cáo trạng nêu.

Đối với ông Phan Tất Hùng (Điều tra viên Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH) là người được phân công trực tiếp xác minh vụ việc, biết rõ Tài được tha và không bị xử lý là trái pháp luật nhưng vẫn cho viết bản cam đoan, cam kết và chứng kiến việc hoà giải của Tài với bị hại; còn ông Nguyễn Văn Thuận (cán bộ quản giáo trực nhà tạm giữ đêm ngày 22/9/2016), là người đưa Tài ra khỏi buồng giam và lập biên bản bàn giao cho Vũ Công Ngọc để cho ra khỏi nhà tạm giữ khi không có thủ tục huỷ bỏ quyết định tạm giữ là thực hiện chưa đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cả hai đều làm theo chỉ đạo cấp nhân nên không bị xử lý hình sự mà kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền.

Đối với trách nhiệm của các cá nhân quản lý hồ sơ xác minh vụ việc, cáo trạng của Viện KSND tối cao cho hay, ngày 1/1/2021, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an TP Hà Nội, ông Mai Trọng Thắng (Trưởng Công an quận Tây Hồ) yêu cầu ông Phạm Quý Hải, Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Phan Tất Hùng, Dương Hồng Kết, đến phòng làm việc của ông Thắng để rà soát thông tin vụ việc.

Theo lời khai của Phan Tất Hùng và Vũ Công Ngọc, tại buổi làm việc này, Phan Tất Hùng đã tìm thấy hồ sơ vụ việc trong tủ cá nhân, hồ sơ có các các tài liệu như: 5 Quyết định tạm giữ đối với Tài; lời khai của Thành, Tài và của nhân chứng; đơn trình báo của Thành, đơn đầu thú của Tài; báo cáo bắt giữ...Ông Phan Tất Hùng đã mang hồ sơ đến phòng làm việc của ông Thắng để mọi người cùng xem. Sau đó, ông Hùng để hồ sơ lại trên bàn họp trong phòng của ông Mai Trọng Thắng.

Trong khi, các Các ông Mai Trọng Thắng, Phạm Quý Hải, Dương Hồng Kết và Nguyễn Đức Châu khai không biết và không đọc hồ sơ vụ việc này tại phòng ông Thắng. Đến nay, Công an quận Tây Hồ vẫn chưa cung cấp được hồ sơ. Do đó, Viện kiểm sát cho rằng, chưa đủ căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan này theo quy định. Tuy nhiên, sẽ được xem xét xử lý lại khi có hồ sơ.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ Công an quận Tây Hồ liên quan vụ Phùng Anh Lê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO