Kiến Honeypot – Loài kiến ​​duy nhất tiết mật trên thế giới

Tường San| 01/12/2022 15:21

Kiến Honeypot, hay còn gọi là kiến ​​mật, là những công nhân chuyên biệt ​​có công việc duy nhất là hút mật hoa cho đến khi chúng trở thành kho chứa mật ong sống.

Bạn có biết rằng ong mật không phải là loài côn trùng duy nhất có khả năng tạo ra sản phẩm tự nhiên có vị ngọt, sánh và có màu từ nâu vàng mà chúng ta gọi là mật ong? Một số loài ong khác, cũng như ong vò vẽ và thậm chí cả ong bắp cày được biết là tạo ra món ăn có đường, nhưng có một loài côn trùng khác thường nhất cũng có thể chuyển mật hoa thành mật ong đó là kiến ​​​​honeypot.

Với khả năng này, chúng thậm chí còn đóng vai trò như “một kho lưu trữ lương thực” cho đàn kiến nói chung khi những nguồn thức ăn khác dần khan hiếm.

kiến, kiết tiết mật, khám phá khoa học, Kiến Honeypot

Theo đó, các con kiến mật thợ tạo ra mật bằng cách ăn mật (hoa) từ nhiều loại thực vật khác nhau, các loại mật đó sau khi được kiến ăn sẽ dần chuyển hóa thành mật kiến và được lưu trữ ở bụng kiến. Kiến thợ sẽ cứ ăn và tạo mật cho đến khi phần bụng chứa mật phình to đến mức chúng không thể di chuyển được nữa, lộ rõ dòng mật ngọt màu hổ phách đầy hấp dẫn. Đến lúc đó, những con kiến thợ này sẽ chỉ có thể tự treo lơ lửng cơ thể của chúng ở phía trên tổ kiến. Phần mật này sẽ được tiết ra từ một bộ phận ở khoang bụng cho đàn kiến thưởng thức bất cứ khi nào chúng cần.

kiến, kiết tiết mật, khám phá khoa học, Kiến Honeypot

kiến, kiết tiết mật, khám phá khoa học, Kiến Honeypot

Hầu hết các loài kiến mật được tìm thấy ở các vùng khô hạn, vùng sa mạc hoặc bán khô hạn ở Úc, Mỹ, Mexico và châu Phi, những khu vực có khí hậu khắc nghiệt và nguồn lương thực khan hiếm. Chính vì vậy, việc tạo và lưu trữ mật chính là cách thích nghi tốt nhất để tồn tại trong những môi trường này. Kiến mật được coi như "một nguồn thức ăn quý giá" đến nỗi các đàn kiến khác đôi khi sẽ tấn công để lấy mật của chúng. Thổ dân Úc cũng rất thích tìm kiếm và thu thập kiến mật.

kiến, kiết tiết mật, khám phá khoa học, Kiến Honeypot

Vậy mật ong kiến ​​so với mật ong rừng như thế nào? Chà, theo một nghiên cứu mà chúng tôi có thể tìm thấy, mặc dù thoạt nhìn hai loại này trông rất giống nhau, nhưng mật ong của kiến có độ đặc ít sánh hơn so với mật ong. Nó ngọt, nhưng không hoàn toàn ngọt như món mà con người chúng ta vẫn quen dùng và có vị chua không được phát hiện trong mật ong mật.

Một sự khác biệt đáng kể khác giữa hai loại mật ong là mật ong kiến có lượng glucose cao hơn so với fructose trong mật ong, trong khi mật ong mật thì ngược lại. Cả hai giống đều có nhiều chất chống oxy hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Honeypot – Loài kiến ​​duy nhất tiết mật trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO