Khi kinh nguyệt của phụ nữ vừa kết thúc, bác sĩ khuyên: không nên làm 6 điều này, có thể bạn cũng biết

Vian| 13/11/2022 16:36

Đối với nữ thì kinh nguyệt có hai mặt. Khía cạnh thứ nhất là nếu kinh nguyệt không đến đúng ngày nghĩa là có bệnh trong người nên rất lo lắng, phương diện thứ hai là trong kỳ kinh nguyệt rất dễ có những rắc rối như đau bụng kinh, co thắt dạ dày và khó chịu ở bụng.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, nhiều phụ nữ cảm thấy tâm trạng thay đổi thất thường, có thể nói là lúc nóng lúc lạnh, thường thì lạnh hơn.

Trong trường hợp bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là 21 đến 28 ngày, thời gian mỗi lần hành kinh từ 3 đến 7 ngày là hiện tượng sinh lý bình thường.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt và thời gian hành kinh của bạn nữ bất thường thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có rất nhiều lưu ý, trong đó phổ biến nhất là nhiều thói quen sinh hoạt và ăn uống, chú ý không ăn đồ quá cay và lạnh trong thời kỳ kinh nguyệt, và dù đang trong kỳ kinh hay vừa mới hành kinh thì cơ thể rất nhạy cảm, nếu không chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian hành kinh của tháng sau và sức khỏe của tử cung.

kinh nguyệt, kiêng trong thời kì kinh nguyệt, dinh dưỡng, sức khoẻ phụ nữ

Khi kinh nguyệt của phụ nữ vừa kết thúc, bác sĩ khuyên: không nên làm 6 điều này, có thể bạn cũng biết:

1. "Sinh hoạt" vợ chồng

Vừa mới hành kinh, bạn cũng đừng quá nóng lòng “chuyện ấy” với nửa kia, lúc này do cổ tử cung đang ở trạng thái mở nên nếu thực hiện các hoạt động mà không có biện pháp bảo vệ lúc này rất dễ xảy ra khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ và gây ra tình trạng viêm nhiễm, vì vậy, phải đợi ít nhất ba ngày sau.

2. Đi tắm hoặc bơi lội

Như chúng ta đã biết, các bạn nữ không thích hợp để tắm, bơi lội trong thời kỳ kinh nguyệt, vì vậy một số bạn nữ chọn bơi lội hoặc tắm ngay sau khi hành kinh là không thích hợp.

Chị em đừng vội làm nhé, nếu không sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung và các bệnh phụ khoa khác, chị em phải kiềm chế ham muốn của mình lại.

3. Khám phụ khoa

Phụ nữ không thích hợp khám phụ khoa khi vừa mới hành kinh, tốt nhất nên thực hiện từ 3 đến 7 ngày sau khi hết kinh, dù đã hết kinh nhưng vẫn có thể bị ra máu vùng kín, lúc này kết quả khám phụ khoa lại không chính xác, và nếu các dụng cụ kiểm tra không được khử trùng kỹ càng thì vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào cơ thể và tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

kinh nguyệt, kiêng trong thời kì kinh nguyệt, dinh dưỡng, sức khoẻ phụ nữ

4. Tập thể dục mạnh mẽ

Để giảm cân, một số chị em chọn cách tập thể dục trở lại ngay sau kỳ kinh nguyệt, lúc này có thể tập thể dục chậm thay vì tập gắng sức, nếu tập thể dục quá sức, nội mạc tử cung sẽ không được phục hồi bình thường và niêm mạc tử cung sẽ bị tổn thương, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nên các bạn nữ phải kiềm chế bản thân và bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng.

5. Ăn đồ lạnh

Một số chị em nóng lòng muốn ăn đồ nguội hoặc uống đồ uống có đá ngay sau kỳ kinh, thực tế là sai lầm vì cơ thể phụ nữ chưa hồi phục hoàn toàn, nếu ăn đồ lạnh sẽ bị đau bụng.

6. Thức khuya

Dù ở thời điểm nào hay ở đâu thì chị em cũng không nên thức khuya, đặc biệt là sau khi hết kinh, cần nghỉ ngơi hợp lý và đều đặn, ngay sau khi hành kinh cũng vậy, thức khuya vào thời điểm này sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm cho dễ bị ốm, và còn ảnh hưởng đến trạng thái da, và đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

kinh nguyệt, kiêng trong thời kì kinh nguyệt, dinh dưỡng, sức khoẻ phụ nữ

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, hãy làm 5 điều sau đây để giúp giữ gìn vóc dáng:

1. Chú ý giữ ấm: Đối với các bạn nữ phải chú ý giữ ấm cơ thể trước khi hành kinh, nhất là vào mùa đông, nếu bị khí lạnh tấn công sẽ bị đau bụng kinh khi hành kinh, kinh nguyệt cũng phải chú ý giữ ấm cơ thể.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống: Phụ nữ nên chú ý đến chế độ ăn uống trong thời kỳ kinh nguyệt, không nên ăn sứa và ăn quá no, nếu không sẽ làm trầm trọng thêm mức độ đau bụng kinh, chị em có thể ăn một số món ăn bổ khí, dưỡng huyết trước kỳ kinh 2 ngày.

3. Chú ý nghỉ ngơi: Trong thời gian hành kinh, chị em nên đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không nên thức đêm, không tạo áp lực quá lớn cho cơ thể để tránh ảnh hưởng đến lượng kinh và thời gian hành kinh.

4. Xoa bóp đúng cách: Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ dễ bị mệt mỏi, uể oải, vì vậy có thể xoa bóp đúng cách để giảm bớt mệt mỏi về thể chất.

5. Chú ý dưỡng: Trong thời kỳ kinh nguyệt, làn da của phụ nữ sẽ đạt trạng thái hấp thụ tối ưu, vì vậy đắp một số loại mặt nạ đúng cách trong thời kỳ này cũng sẽ khiến da đạt hiệu quả tốt hơn.

kinh nguyệt, kiêng trong thời kì kinh nguyệt, dinh dưỡng, sức khoẻ phụ nữ

Bạn nữ nên làm thế nào để giữ gìn sức khỏe tử cung trong thời gian bình thường?

Khám phụ khoa thường xuyên để ngăn ngừa các vấn đề trước khi chúng xảy ra

Thông thường phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ hàng năm, đặc biệt là khám cơ quan sinh sản, bạn không cần phải cảm thấy e ngại, vì tử cung của phụ nữ là nơi sinh ra nhiều bệnh phụ khoa như ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, sa tử cung, viêm cổ tử cung, viêm màng trong tử cung,...

Sử dụng biện pháp tránh thai nếu bạn không có ý định mang thai

Theo kết quả nghiên cứu có liên quan, độ tuổi sinh sản tốt nhất của phụ nữ là từ 24 đến 29. Một số phụ nữ không có kế hoạch mang thai nên phải thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp, đừng nghĩ rằng có thai không quan trọng, miễn là phá thai được thực hiện..

Mang thai ngoài ý muốn và sảy thai thông qua phẫu thuật dễ gây nhiễm trùng tử cung, dính, thậm chí thủng tử cung, lâu dần có thể dẫn đến vô sinh.

kinh nguyệt, kiêng trong thời kì kinh nguyệt, dinh dưỡng, sức khoẻ phụ nữ

Chú ý quan sát dịch âm đạo và kinh nguyệt có bình thường không

Nếu chị em phát hiện vùng kín có dịch tiết bất thường như ra nhiều máu, đỏ ngầu, vàng xanh, váng đậu, có mủ… hoặc kinh nguyệt ra nhiều thì chị em nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời, bạn có thể kịp thời tìm ra vấn đề và điều trị kịp thời.

Ăn ít thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo có thể kích hoạt sản xuất và giải phóng một số hormone trong cơ thể, ví dụ như một lượng lớn estrogen có thể gây ra u xơ tử cung, vì vậy chúng ta phải tuân thủ chế độ ăn ít chất béo và bổ sung nhiều nước cho cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi kinh nguyệt của phụ nữ vừa kết thúc, bác sĩ khuyên: không nên làm 6 điều này, có thể bạn cũng biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO