Khi bé thức dậy vào buổi sáng, nên uống sữa hay thức ăn đặc trước? Đừng nhầm thứ tự, nếu không trẻ sẽ đau bụng

Hạ Tú| 25/10/2022 15:21

Việc bổ sung thức ăn bổ sung có thể coi là “cột mốc” trên chặng đường tăng trưởng của bé, nhưng sau khi bổ sung thức ăn thì nên cho bé uống sữa ngoài hay ăn bổ sung trước vào buổi sáng?

Trong ba tháng đầu ăn bổ sung đầu tiên: ăn sữa trước, đảm bảo lượng sữa.

Hầu hết trẻ bắt đầu ăn bổ sung khi được 6 tháng tuổi, đến giai đoạn 6-9 tháng tuổi nên cho trẻ uống sữa đầu tiên vào buổi sáng. Vì giai đoạn này, sữa là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ.

chăm  trẻ, dinh dưỡng của trẻ, trẻ sơ sinh

Một số phụ huynh lo lắng rằng con mình sẽ không đói nếu chỉ ăn sữa nên cố gắng bổ sung thức ăn bổ sung cho con sau khi uống sữa, cách làm này là không chính xác. Giai đoạn này, dung tích dạ dày của trẻ còn hạn chế, sau khi bú sữa không ăn được thức ăn bổ sung, nếu cứ đòi cho trẻ ăn thêm sẽ gây ra tình trạng tích tụ thức ăn.

Vì vậy, trong ba tháng đầu khi cho trẻ ăn bổ sung, nên cho trẻ uống sữa trước, lượng sữa phải đảm bảo. Thức ăn bổ sung nên được sắp xếp theo tình hình khoảng một giờ sau khi ăn sữa.

3 tháng sau khi cho trẻ ăn bổ sung đến giai đoạn trước một tuổi: ăn bổ sung trước, sau đó mới uống sữa.

Khi trẻ lớn hơn, đường tiêu hóa và chức năng tiêu hóa ngày càng hoàn thiện hơn, do đó nhu cầu ăn uống của trẻ lúc này cũng thay đổi, đặc biệt là trẻ đã cai sữa đêm. Buổi sáng thức dậy tương đương với lúc bụng đói như người lớn, uống sữa trước sẽ khiến dịch vị bị loãng, khó tiêu, thậm chí có trường hợp bị tiêu chảy.

Vì vậy, từ 3 tháng sau khi trẻ ăn bổ sung đến trước một tuổi, bạn có thể cho trẻ ăn bổ sung trước, sau đó mới cho trẻ uống sữa sau khi đảm bảo ăn bổ sung.

Nhắc nhở mọi người, một số bậc cha mẹ, đặc biệt là người cao tuổi cho rằng hàm lượng nước trong sữa quá cao nên sẽ giảm lượng sữa và tăng lượng thức ăn bổ sung trong tiềm thức, điều này là sai lầm.

Trước một tuổi, sữa là thức ăn chính của chúng. Mỗi ngày cần đảm bảo khoảng 600-800 ml, ngoài việc uống sữa buổi sáng nên bố trí cho trẻ uống sữa vào buổi chiều và tối.

chăm  trẻ, dinh dưỡng của trẻ, trẻ sơ sinh

Sau một tuổi: theo tình trạng của trẻ

Sau một tuổi, việc ăn uống của trẻ có sự thay đổi lớn, sữa phải chuyển từ “thức ăn chính” xuống “thức ăn bổ sung”. Mặc dù việc uống sữa phải đảm bảo, nhưng nhiều dinh dưỡng hơn cho sự phát triển của cơ thể trẻ không chỉ được cung cấp từ sữa mà từ ba bữa ăn trong ngày.

Ở giai đoạn này, việc trẻ nên uống sữa hay ăn trước, tôi nghĩ không có một “trật tự cố định nào phải tuân theo”, tất cả phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của trẻ.

Một số trẻ cảm thấy khát khi thức dậy vào buổi sáng và muốn uống một ít sữa trước, không sao cả, nhưng lượng sữa cho bữa ăn này không nên quá nhiều. Sau một tuổi, về cơ bản trẻ đã bước vào giai đoạn tập đi, hoạt động nhiều, chỉ ăn sữa mà không ăn thực phẩm chính nào khác là điều không thể chấp nhận được. Trẻ dễ bị đói, bất lợi cho sự phát triển của trẻ.

chăm  trẻ, dinh dưỡng của trẻ, trẻ sơ sinh

Một số người cho rằng quá phiền phức khi phải quan tâm đến việc trẻ ăn trước hay uống sữa đầu tiên vào buổi sáng. Trên thực tế, chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn rất non yếu, cần được chăm sóc cẩn thận, việc cho ăn hoặc ăn không đúng thứ tự dễ dẫn đến tiêu chảy, chướng bụng, kém hấp thu chất dinh dưỡng ở trẻ, kéo theo hàng loạt các vấn đề về sức khỏe.

Con đường nuôi dạy con không có những điều nhỏ nhặt, để trẻ phát triển khỏe mạnh, cha mẹ không được bất cẩn, quá trình cho ăn cần được điều chỉnh tùy theo tình trạng cụ thể của trẻ. Nếu trẻ biếng bú hoặc biếng ăn, quấy khóc sau khi ăn, hoặc có biểu hiện bất thường như khó đại tiện, tiêu chảy thì cần đưa trẻ đi khám kịp thời. Tìm nguyên nhân và điều chỉnh cách cho ăn theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh!

chăm  trẻ, dinh dưỡng của trẻ, trẻ sơ sinh

Slogan: Học không nhất thiết cha mẹ phải nuôi dạy con giỏi 100%, nhưng không thể không học mà không học thì cũng không thể nuôi con xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi bé thức dậy vào buổi sáng, nên uống sữa hay thức ăn đặc trước? Đừng nhầm thứ tự, nếu không trẻ sẽ đau bụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO