Đời sống

Khát vọng bên dòng Đắk Bla

Nguyễn Khánh Hòa 09/02/2024 - 15:16

Hành trình dựng xây, kiến thiết để Kon Tum trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh bắt nguồn từ “cuộc cách mạng” khơi dòng, hợp sức trí tuệ của đội ngũ cán bộ để chủ trương, nghị quyết được cụ thể hóa bằng thực tiễn. Tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng” được khởi xướng, cầm nhịp từ vị Chủ tịch thành phố với bao tâm huyết đã tạo niềm tin, khát vọng cho người dân bên bờ Đắk Bla.

Bắt nhịp cùng dòng chảy cuộc sống

Là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, kinh qua nhiều lĩnh vực, đầu năm 2021, ông Nguyễn Thanh Mân được bầu làm Chủ tịch UBND TP. Kon Tum. Vị Chủ tịch sinh năm 1977 để lại ấn tượng cho người đối diện bởi tác phong lịch thiệp, khiêm nhường, bình dị, đặc biệt là ánh mắt cương nghị, quyết đoán trong từng lời nói và hành động.

Anh tâm sự: “Được tín nhiệm đứng đầu chính quyền một trung tâm, đầu tàu dẫn dắt kinh tế - xã hội của tỉnh, tôi nghĩ ngay tới việc phải xây dựng tinh thần dân chủ, đoàn kết thực chất, xốc lại đội ngũ, bám sát thực tiễn, lo cuộc sống cho dân; đặc biệt là lựa chọn những mục tiêu trọng điểm, nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt, đưa TP. Kon Tum phát triển xứng tầm”.

anh-1(1).jpg
Chủ tịch UBND TP. Kon Tum Nguyễn Thanh Mân (bên trái) và Chủ tịch Ủy ban chính quyền huyện Xả Mắc Khi May, tỉnh Attapeu (CHDCND Lào) ký ghi nhớ hợp tác tháng 12/2023.

Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Nguyễn Xuân Ninh, lúc đấy là Phó Chủ tịch TP. Kon Tum nhớ lại: Khi đó bộn bề công việc, cả những tồn tại lâu nay, nhưng dưới sự chỉ huy của Chủ tịch mới, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, xử lý rốt ráo, hài hòa; thành lập các tổ công tác, trực tiếp xuống cơ sở rà soát, tìm hiểu thực tiễn, đối thoại với dân để xử lý công việc tại chỗ với phương châm “Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, không để dân chờ, dân đợi”. Cùng với cấp ủy, chính quyền cơ sở “ủ than nóng, nung lửa hồng”, tháo gỡ ngay những vướng khó, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn khó khăn. Gần dân, sâu sát thực tiễn nên hiệu quả công việc thấy rõ, nhất là niềm tin, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được khơi dậy với tinh thần mọi chủ trương phải bắt nguồn từ cuộc sống.

Từ lối sống giản dị, cởi mở, chân thành, gần gũi mọi người, phong cách xông xáo, tường tận, hết lòng vì nhiệm vụ của Chủ tịch thành phố thực sự chiếm được tình cảm, sự tin cậy của người dân. Ông nói về công tác Đảng, việc dân say mê và hào hứng, như người nông dân nói chuyện trồng lúa, chăm cây vậy. Chính vì thế, trong hành trình phát triển, đặc biệt từ sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đến nay, Kon Tum có sự vươn mình, bứt phá mạnh mẽ, tiến những bước đi vững chắc.

Thành quả kết tinh từ tâm huyết, tư duy tiên phong, đột phá

Đến TP. Kon Tum hôm nay đều dễ dàng nhận thấy sự đổi thay nhanh chóng, toàn diện, đặc biệt là kinh tế tăng trưởng, đô thị, nông thôn khởi sắc rõ nét. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,95%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ; giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp. Chế độ, chính sách, an sinh xã hội được quan tâm.

Hiện nay, TP. Kon Tum đang mở rộng các cụm công nghiệp nhằm đột phá phát triển kinh tế của địa phương. Ngoài 3 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã hoạt động là: Làng nghề H’Nor, phường Lê Lợi; Thanh Trung, phường Ngô Mây và xã Hòa Bình, tiếp tục đầu tư cụm công nghiệp mới tại phường Ngô Mây và xã Đắk Cấm với diện tích trên 62 ha. Đồng thời, đề xuất bổ sung quy hoạch 8 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại xã Hòa Bình và xã Ia Chim.

Với những ưu đãi lớn, mặt bằng sạch, thủ tục cắt giảm, lãnh đạo TP. Kon Tum luôn sẵn sàng hợp tác, “trải thảm”, gọi mời các nhà đầu tư. Hằng tháng, chính quyền đều tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với nhà đầu tư, hỗ trợ khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, thực hiện nhanh các thủ tục, đăng ký kinh doanh…

Đặc biệt, công tác đầu tư phát triển, quy hoạch, chỉnh trang đô thị được tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, nhất là các dự án trọng điểm như: Chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống điện các đường: Bà Triệu, Trần Phú, Lê Hồng Phong... xây dựng xã Đắk Cấm, Vinh Quang đạt tiêu chuẩn phường; hoàn chỉnh Đề án giãn dân các làng đồng bào DTTS trong nội thành gắn với tái định canh, tái định cư.

Tiếp tục biến tiềm năng thành nguồn lực với tinh thần “Đổi mới, sáng tạo, hành động”, định hình không gian phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Kon Tum không chỉ vươn tới tầm vóc mới, mà còn khẳng định vị thế, sức lan tỏa dẫn dắt nền kinh tế của tỉnh.

Truyền cảm hứng, khơi lên khát vọng cống hiến

Có thể nói, trên cương vị Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Kon Tum, ông Nguyễn Thanh Mân đã phát huy, kế thừa thành tựu các thế hệ đi trước; bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; không ngừng đổi mới phương thức quản lý, đề ra giải pháp phù hợp, kịp thời những yêu cầu mới; lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân, dẫn dắt thành phố tiến những bước vững chắc.

anh-2-1-(1).jpg
Thành phố Kon Tum bên sông Đắk Bla ngày càng đổi mới, khởi sắc.

Phó Chủ tịch UBND TP. Kon Tum Dương Anh Hùng tâm sự: “Anh Mân là người dám làm vì dân, gương mẫu trong hành động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, người lãnh đạo có tầm nhìn, quyết đoán. Mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc, dân chủ, minh bạch để tìm phương án giải quyết hiệu quả. Từ đó tạo được sự đồng thuận, là người truyền cảm hứng, khơi lên khát vọng cống hiến”.

Trong dòng chảy của thời gian, phát huy truyền thống cách mạng, chính quyền TP. Kon Tum dưới sự dẫn dắt, cầm nhịp của “thuyền trưởng” Nguyễn Thanh Mân tiếp nối sáng tạo, đổi mới, viết tiếp những thành tựu của thế hệ đi trước, tạo nên gạch nối sống động giữa quá khứ và hiện tại; biết chắt chiu bao giọt mồ hôi để dựng cơ đồ, làm cho vùng quê bên dòng Đắk Bla trở thành nơi đáng sống, sâu nặng ân tình.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi lui mãi về chiều muộn. Ngoài kia, Xuân Giáp Thìn đang tới... Chủ tịch Nguyễn Thanh Mân có nhiều trăn trở, ấp ủ những mô hình mới, cách làm hay để TP. Kon Tum tạo đà, bứt tốc. Tôi cảm nhận sâu kín trong tố chất mộc mạc, dung dị của ông là một trái tim nhiệt huyết, mang nặng trách nhiệm của một Đảng viên với đất và người trên đô thị trẻ đang vươn mình, trỗi dậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng bên dòng Đắk Bla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO