Tòa án địa phương

TAND huyện Ngọc Hồi (Kon Tum): Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu trên nhiều mặt công tác

T. Thành 24/08/2023 - 12:01

Trong 10 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng sự cố gắng, phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức, TAND huyện Ngọc Hồi đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra trên nhiều mặt công tác, đặc biệt là trong công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Để đạt được những thành tích đó, ngay từ đầu năm công tác, lãnh đạo TAND huyện Ngọc Hồi đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Thẩm phán Nguyễn Hành, Chánh án TAND huyện Ngọc Hồi, cho biết, từ đầu năm, đơn vị đã triển khai áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp xây dựng, phát huy tinh thần sáng tạo của anh em. Đặc biệt là triển khai áp dụng công nghệ thông tin vào công việc, từ việc thụ lý, báo gọi triệu tập phiên tòa, thống kê báo cáo, nghiên cứu văn bản nghiệp vụ đều được lập bảng biểu theo dõi khoa học, kịp thời, hiệu quả, chính xác nên tiến độ giải quyết án của đơn vị tăng lên rõ rệt, hạn chế nhiều được án quá luật định. Mỗi tháng, đơn vị tiến hành từ 2 - 3 cuộc họp trao đổi án giữa các Thẩm phán để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng vụ án.

anh-bai-tand-huyen-ngoc-hoi.jpg
Thẩm phán Nguyễn Hành, Chánh án TAND huyện Ngọc Hồi.

Bên cạnh đó, Tòa án huyện còn phối hợp thường xuyên với các cơ quan liên quan đảm bảo việc thẩm định, định giá tài sản được nhanh, chính xác và đúng pháp luật. Việc cung cấp tài liệu, hồ sơ và xác nhận tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, của UBND huyện được kịp thời, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Nhờ thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, kết quả công tác của đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2023, TAND huyện Ngọc Hồi thụ lý 423 vụ án các loại; đã giải quyết 338 vụ; đạt tỷ lệ 79,9%, vượt chỉ tiêu đã đề ra. Quan trọng là không có án hủy do lỗi chủ quan, khách quan của Thẩm phán; không có trường hợp án tuyên không rõ ràng dẫn đến khó khăn trong thi hành án...

Đồng thời, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được Tòa án huyện quan tâm và thực hiện tốt. Lãnh đạo đơn vị phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, duy trì thường xuyên việc thường trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc; quán triệt thẩm phán và cán bộ phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Những vướng mắc của công dân đều được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật. Không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực gây phiền hà sách nhiễu đối với nhân dân.

“Ngoài công tác giải quyết, xét xử các loại án, Tòa án huyện còn chú trọng triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiều mặt công tác khác, như: công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê, tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác xây dựng nông thôn mới; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án...”, Chánh án Nguyễn Hành chia sẻ.

Phát huy những thành quả đã đạt được, từ giờ đến cuối năm công tác 2023, TAND huyện Ngọc Hồi đề ra một số giải pháp trong tâm như: Tiếp tục quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp liên quan đến ngành Tòa án; Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án.

Đồng thời, đảm bảo 100% các bản án, quyết định của Tòa án phải đúng pháp luật; đảm bảo 100% quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Phấn đấu không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm, áp dụng án treo không đúng quy định pháp luật.

Tiến hành xét xử lưu động đối với những vụ án được cấp trên cho phép; tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và công nhận kết quả đối thoại thành trong vụ án hành chính, đảm bảo đạt từ 60% trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Ngọc Hồi (Kon Tum): Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu trên nhiều mặt công tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO