Kinh tế

Khánh thành giai đoạn 1 trang trại của Tập đoàn TH tại Nga với quy mô 6.000 bò sữa

PV 14/10/2023 - 15:54

Ngày 13/10 vừa qua, tập đoàn TH đã tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 trang trại với quy mô 6.000 con bò lấy sữa tại Volokolamsk thuộc tỉnh Moskva, Liên bang Nga.

Trang trại nằm trong dự án Tổ hợp Chăn nuôi và Chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga. Đây là một trong những dự án đầu tư của Việt Nam rất được quan tâm trong thời gian qua, góp phần đưa thương hiệu sữa TH vươn ra thị trường quốc tế, khẳng định được chất lượng và sự lớn mạnh của tập đoàn Việt.

TH quyết tâm thực hiện dự án đầu tư tại Nga
Tập đoàn TH khánh thành giai đoạn 1 trang trại với quy mô 6.000 bò sữa tại Liên Bang Nga (ảnh minh họa).

Sự kiện khánh thành giai đoạn 1 của dự án đã đón nhận nhiều sự quan tâm của cả 2 nước. Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH Ngô Minh Hải, Thống đốc tỉnh Moskva Andrey Vorobyev, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga Đoàn Khắc Hoàng, lãnh đạo các ngân hàng hỗ trợ dự án, cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Chính quyền tỉnh Moskva, và Công ty TH RUS.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho rằng dự án trại bò sữa cao sản của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga là điểm sáng trong hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư.

Để nhân rộng các mô hình tương tự nhằm tạo làn sóng đầu tư song phương, Bộ trưởng đề nghị phía Nga tạo điều kiện tối đa triển khai dự án cũng như kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga.

Về phần mình, trả lời phỏng vấn báo giới, Thống đốc tỉnh Moskva, ông Andrey Vorobyev bày tỏ vui mừng về sự kiện và cho biết trang trại gồm một đội ngũ nhân viên mạnh với những kỹ sư, nhà chăn nuôi trẻ, am hiểu công nghệ nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa. Theo ông Vorobyev, trang trại sẽ còn tăng quy mô lên nhiều lần trong các giai đoạn tiếp theo.

Dự án xây dựng trang trại bò sữa cao sản của TH tại Volokolamsk, tỉnh Moskva, được chia làm hai giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành 100%.

Tính đến ngày 1/8/2023, tổng đàn tại trang trại TH ở Moskva là gần 2.800 bò sữa, trong đó gần 1.200 bò đang cho sữa với năng suất bình quân 40 lít/con/ngày - cao nhất Liên bang Nga và thuộc Top đầu về năng suất bò sữa trên thế giới.

Khánh thành giai đoạn 1, Tập đoàn TH đã hoàn thành xây dựng và vận hành hơn 20 công trình và hệ thống, đáp ứng quy mô của một trang trại bò sữa lớn top đầu của Nga.

Trong 7 tháng năm 2023, tổng sản lượng sữa của trang trại là gần 10.000 tấn. Về chất lượng, sữa tươi của trang trại TH tại tỉnh Moskva có tỷ lệ chất béo bình quân 3,6%, chất đạm 3,2%, có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất sữa Nga và Châu Âu trên thị trường.

Đàn bò của TH tại Nga nhập khẩu từ Mỹ, được các chuyên gia Israel và TH tuyển lựa trực tiếp từ những trang trại tốt nhất trên khắp nước này, có chỉ số hiệu suất di truyền cao, đảm bảo năng suất sữa, sinh sản, khả năng chống đỡ bệnh tật và di truyền cho thế hệ sau.

Về trồng trọt, theo thỏa thuận với chính quyền tỉnh Moskva, trang trại TH tại Volokolamsk được nhận tổng cộng 10.517ha đất để trồng trọt, chăn nuôi. Hiện tại, TH đã được bàn giao 7.964ha đất, trong số đó đang canh tác hơn 5.000ha.

Theo kế hoạch, trong năm 2023, TH sẽ khai hoang, chuẩn bị các điều kiện để canh canh tác thêm 2.000ha

Dự án chăn nuôi bò sữa của TH tại tỉnh Moskva có tổng mức đầu tư 190 triệu USD, tổng đàn 24.000 con (12.000 bò cho sữa), sản lượng dự kiến 131 triệu tấn sữa/năm, gồm hai trang trại (mỗi trang trại quy mô 6.000 con bò cho sữa) đặt tại hai huyện Volokolamsk và Shatura.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành giai đoạn 1 trang trại của Tập đoàn TH tại Nga với quy mô 6.000 bò sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO