Đời sống

Khai trương Phòng thư viện Việt Nam tại Nga

N.M 23/02/2024 - 15:17

Ngày 22/02, Viện Trung Quốc và châu Á đương đại ở thủ đô Moscow của LB Nga đã long trọng tổ chức khai trương Phòng thư viện Việt Nam tại Viện nghiên cứu trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga (RAN) này.

ttxvn-khai-truong-phong-thu-vien-viet-nam-tai-nga-1-8751.jpg.jpg
Quang cảnh lễ khai trương. Ảnh: TTXVN

Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi; Giám đốc Viện Trung Quốc và châu Á đương đại trực thuộc RAN, ông Kirill Babaev; Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga kiêm Chủ tịch Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga-Việt "Truyền thống và Hữu nghị" Đỗ Xuân Hoàng, cùng đông đảo các nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, học giả, chuyên gia Nga nghiên cứu về Việt Nam và bạn bè Nga của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, ông Kirill Babaev, đã nhấn mạnh rằng việc khai trương Phòng thư viện Việt Nam tại Viện của ông không chỉ đơn thuần là việc khai trương một phòng đọc sách nghiên cứu mới, mà còn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ khoa học và văn hóa giữa LB Nga và Việt Nam.

Ông Babaev cho rằng việc đặt phòng thư viện này tại Viện Trung Quốc và châu Á đương đại là một sự kết hợp hợp lý, giúp thúc đẩy việc nghiên cứu văn hóa và hiểu biết sâu sắc hơn về Việt Nam thông qua nguồn tài liệu phong phú.

Ông cũng hi vọng Phòng thư viện Việt Nam sẽ trở thành một điểm khởi đầu cho việc sản xuất các bài viết khoa học chất lượng, xuất bản những cuốn sách mới, triển khai các dự án nghiên cứu và đưa ra những ý tưởng đột phá mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã nhấn mạnh vai trò của Phòng thư viện Việt Nam như một cầu nối giữa hai quốc gia, mang đến kiến thức khoa học hiện đại về Việt Nam và là một nguồn thông tin hữu ích cho những ai quan tâm đến đất nước và con người Việt Nam.

Đại sứ cũng kỳ vọng rằng Phòng thư viện sẽ trở thành một địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa và trao đổi ý kiến, góp phần vào việc phát triển và tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga kiêm Chủ tịch Quỹ "Truyền thống và Hữu nghị" Đỗ Xuân Hoàng phát biểu bày tỏ vui mừng khi nhu cầu nghiên cứu về Việt Nam tại LB Nga đang tăng lên.

Ông Đỗ Xuân Hoàng khẳng định mặc dù hiện nay một lượng lớn thông tin có thể tìm thấy trên các trang mạng internet tuy nhiên để có thể hiểu rõ các sự việc vẫn cần có phương pháp cũng như cách tiếp cận khoa học, cách tiếp cận có hệ thống và ở khía cạnh này vai trò của Viện cũng như của các nhà khoa học về Việt Nam là rất quan trọng.

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam Đặng Minh Khôi đã tặng Viện cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc 'Cây tre Việt Nam'" của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Phòng thư viện Việt Nam xuất phát từ sáng kiến của Tiến sĩ sử học, nhà nghiên cứu Việt Nam kỳ cựu Evgeny Kobelev. Qua những nỗ lực của Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga cũng như với sự hỗ trợ vật chất của Quỹ "Truyền thống và Hữu nghị", sáng kiến này đã trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương Phòng thư viện Việt Nam tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO