Đời sống

Khai thác nghêu giống trái phép tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau

Thành Nhớ - Phúc Khang 22/06/2023 - 12:24

Nhiều phương tiện trang bị máy hút cát vào khu vực bãi bồi để khai thác nghêu giống trái phép bất chấp sự tuyên truyền của ngành chức năng, đe dọa hệ sinh thái Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

Theo lãnh đạo Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị cùng lực lượng chức năng đang vận động các hộ dân không vào khu vực bãi bồi để khai thác nghêu giống.

Theo đó, trong những ngày qua, một số người đã sử dụng vỏ lãi có trang bị máy hút và các thiết bị khác, cao điểm có đến hàng trăm phương tiện đến khu vực bãi bồi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau để khai thác nghêu giống trái phép làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản và có nguy cơ làm mất an ninh trật tự của địa phương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian từ tháng 6 đến cuối tháng 7 hàng năm, khu vực bãi bồi thuộc bãi bồi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau thường xuất hiện nghêu giống.

12.png
Các phương tiện vào khai thác nghêu giống trái phép

Tình trạng người dân đến khai thác nghêu giống đã diễn ra nhiều năm qua, tuy nhiên riêng năm 2023, nhiều phương tiện trang bị máy hút cát để hút nghêu nên nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản rất cao.

Ông Lê Phú Sánh - Giám đốc Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi cho biết, việc khai thác này vừa làm ảnh hưởng nguồn lợi thuỷ sản tái sinh vừa ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy của nước và mất an ninh trật tự khu vực. Một số người còn đến tận khu vực nuôi nghêu của Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi để hút nghêu giống. Tuy không hút nghêu thịt của Hợp tác xã đang nuôi nhưng việc đưa máy hút cát vào khu vực làm một số nghêu thịt theo quán tính đóng miệng đột ngột làm kẹt lưỡi và chết.

Trước thực trên, Ông Tiêu Minh Luân - Phó Giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết, đơn vị cùng lực lượng chức năng đang vận động các hộ dân không vào khu vực bãi bồi để khai thác nghêu giống.

“Hiện tại Vườn quốc gia điều động các đội quản lý, bảo vệ rừng; UBND xã Đất Mũi điều động công an xã tăng cường lực lượng đến bãi nghêu để tuyên truyền, vận động người dân không được khai thác nghêu giống trong khu vực nuôi nghêu thương phẩm và bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực bãi nghêu”, ông Luân thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác nghêu giống trái phép tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO