Văn hóa - Thể thao

Khai mạc triển lãm văn hóa nghệ thuật tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni

Kim Sáng 23/04/2023 11:46

Ngày 22/4, tại tỉnh Bình Phước đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm văn hóa nghệ thuật Phật giáo chào mừng Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo.

Không gian triển lãm văn hóa nghệ thuật Phật giáo diễn ra với nhiều hạng mục được dàn dựng hoành tráng, công phu, làm nổi bật tinh thần Phật giáo và nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc tại tỉnh Bình Phước.

z4287953354675_ef099269a0694ec534f8f4467d66ea28.jpg
Khai mạc triển lãm văn hóa nghệ thuật tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni

Một trong những điểm nhấn của triển lãm năm nay là quần thể các tôn tượng thập đại Đệ tử Ni thời Đức Phật được tôn trí trang nghiêm để ghi nhớ công ơn sâu sắc của hàng hậu bối đối với chư vị Thánh Ni thuở trước.

10 tôn tượng hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm dưới thân tướng người nữ với những hạnh nguyện khác nhau cũng mang giá trị cao về thẩm mỹ.

Triển lãm lần này cũng tái hiện những thành tựu Phật sự nổi bật của Ni giới Phật giáo tỉnh Bình Phước trong nhiều thập niên qua.

z4287953348840_0e1fa9cd268e55ee77a40eb06cef18b6.jpg
Đây là lần đầu tiên Đại lễ Tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni và chư Ni tiền bối hữu công của Phật giáo Việt Nam được Phân ban Ni giới tỉnh Bình Phước đăng cai tổ chức

Đó là hình ảnh chư Tôn đức Ni thừa hành Phật sự trên khắp nẻo đường, “chẳng ngại gian lao, chẳng từ khó nhọc” đem ánh sáng Phật pháp và tấm lòng từ bi đến với chúng sinh, thể hiện qua các hoạt động: Nghi lễ, giáo dục, văn hóa, hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, từ thiện - xã hội... được tái hiện và trưng bày công phu, thể hiện một nét đẹp hài hòa, đậm tính nhân văn, sinh động, giàu chất nghệ thuật.

Hay hình ảnh nhà sàn bên bếp lửa, văn hóa cồng chiêng, điệu nhảy Sóc Bom Bo cũng thể hiện sự giao thoa, hòa quyện với văn hóa vùng miền trên hành trình truyền bá chánh pháp của Phật giáo tại miền đất đa sắc tộc này.

Cạnh đó là khu trưng bày các ấn phẩm nổi tiếng được in trên tạp chí như: Hoằng Pháp, Hoa Đàm. Từ Bi Âm, Hoa Sen…

Ngoài ra, còn có các hạng mục văn hoá đặc trưng của tỉnh Bình Phước với nền văn hóa đa sắc tộc giao thoa qua những hình ảnh, hiện vật tại bảo tàng như các loại dụng cụ thô sơ của người tiền sử, các mẫu đá quý được phát hiện từ những cuộc khai quật, những bộ đàn đá được công nhận là bảo vật quốc gia...

z4287951790706_6c347dd99e34f39a4630b3d73d626aff.jpg
Đông đảo chư Tôn đức Ni tham gia triển lãm

Triển lãm còn giới thiệu hình ảnh của các đơn vị Ni giới thuộc các tỉnh, thành đã đăng cai tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, TP.HCM.

Có thể nói, triển lãm là sự kết hợp hài hòa giữa văn hoá Phật giáo và văn hoá bản địa, tạo nên một nền văn hoá đặc thù trên vùng đất mới đậm tính nhân văn, giàu tình dân tộc, nghĩa quê hương.

Chiều cùng ngày đã diễn ra chương trình tọa đàm với chủ đề: Ni giới Bình Phước “Dấn thân và truyền trì chánh pháp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm văn hóa nghệ thuật tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO