KDC Bắc Trần Huỳnh (Bạc Liêu): Cựu chiến binh kêu cứu vì không được cất nhà ở tạm

Minh Đức - Phan Toàn| 22/09/2022 16:12

Theo phản ánh, phần đất của ông Điều nằm trong khu quy hoạch dự án xây dựng trường Mầm non Tuổi Hồng (thuộc Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, Bạc Liêu) đã bị treo gần 10 năm nay. Tuy nhiên, khi ông xin được cất lại căn nhà tạm trên phần đất này, vốn bị cưỡng chế “nhầm”, thì không được giải quyết.

Nội dung đơn thư của Đỗ Duy Điều (ngụ Phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) nêu rõ: năm 2008, ông Điều được ông Trương Hoài Nghiêm bán phần đất tại thửa số 12, lô 2, đường Trần Huỳnh (thuộc Khóm 7, Phường 1, TP Bạc Liêu) bằng giấy viết tay. Trên phần đất này (ngang 8m, dài 45m) có căn nhà tôn để giữ vườn, được cất từ trước năm 2000.

1-do-duy-dieu.jpg
Ông Đỗ Duy Điều đứng trên nền cũ căn nhà tạm đã bị cưỡng chế, tạm thời ông che bạt để ở

Nguồn gốc nhà và đất nêu trên là của ông Hoàng Tiến Chính, người được trường Trung học Sư phạm Minh Hải tạm giao 1.248m2 đất để cất nhà ở và sản xuất, thông qua Quyết định số 50/QĐ ngày 30/3/1991. Trong quá trình sử dụng, ông Chính đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Năm 2008, ông Chính uỷ quyền cho ông Trương Hoài Nghiêm (cháu ông Chính), thay mặt ông Chính toàn quyền xử lý. Sau đó, ông Nghiêm bán một phần đất cho ông Điều bằng giấy viết tay. Phần đất của ông Điều nằm trong khu quy hoạch dự án xây dựng trường Mầm non Tuổi Hồng, thuộc Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh.

Năm 2013, dự án trường Mầm non Tuổi Hồng được giao cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Tám Hồng làm chủ đầu tư. Dự án này đã bỏ hoang nhiều năm, trong đó có phần đất của ông Điều. Đến tháng 8/2020, dự án này đã phải điều chỉnh lần thứ hai về tiến độ thực hiện dự án, và hiện nay vẫn giậm chân tại chỗ.

2-huan-chuong.jpg
2-2-huan-chuong.jpg
Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba… của ông Điều

Năm 2017, căn nhà tôn quá cũ, bị hư hỏng nặng không còn ở được, ông Điều tiến hành sửa chữa, đồng thời cất rộng thêm để tiện sinh hoạt. Căn nhà được đưa vào sử dụng thì UBND TP Bạc Liêu ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ nhà tôn mới cất. Tuy nhiên, theo ông Điều, căn nhà cũ đã có trước năm 2000 của ông cũng bị tháo dỡ luôn; toàn bộ đồ đạc và bàn thờ ông bà cha mẹ của ông được cơ quan chức năng mang về trụ sở UBND Phường 1 cất giữ cho tới nay.

Qua nhiều năm hết khiếu nại rồi khởi kiện, vụ việc của ông Điều vẫn chưa được giải quyết. Chính quyền TP Bạc Liêu cho biết, việc Ban Giám hiệu trường Trung học Sư phạm Minh Hải tạm giao đất cho ông Hoàng Tiến Chính là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 1987. Thời điểm này, UBND cấp tỉnh giao đất mới đúng thẩm quyền, nên không bồi thường về đất khi bị thu hồi, chỉ hỗ trợ đền bù tài sản trên đất.

3-quyet-dinh-phuc-vien.jpg
Quyết định phục viên về xây dựng đất nước ngày 20/9/1993 của Ban Chỉ huy Quân sự Minh Hải

Ông Điều nhất trí với lý do này, tức không yêu cầu Nhà nước bồi thường về đất, chỉ yêu cầu bồi thường hoa màu và tài sản có trên đất nếu Nhà nước thực hiện dự án trường Mầm non Tuổi Hồng. Tuy nhiên, đã hơn 10 năm trôi qua, dự án trường Mần non Tuổi Hồng vẫn “treo”, gây lãng phí đất đai xã hội.

Hiện nay, bản thân ông Điều rất khó khăn, không có chỗ ở, không có chỗ hương khói cho tổ tiên. UBND Phường 1 vẫn chưa bàn giao lại tài sản, bàn thờ ông bà cha mẹ của ông Điều. Ông Điều đã làm đơn đến chính quyền các cấp, xin được cất lại căn nhà cũ trước năm 2000 nhưng không được giải quyết.

Ông Điều cho biết: “Tôi chỉ xin cất tạm căn nhà cũ để ở và thờ phụng ông bà, khi nào Nhà nước thu hồi đất làm dự án tôi sẽ tự tháo dỡ, không đòi hỏi bất cứ chi phí, quyền lợi nào về nhà tạm này. Hôm trước, ông chủ tịch UBND Phường 1 mách tôi làm đơn xin cất nhà tạm để ở. Khi tôi nộp đơn thì Phó chủ tịch UBND Phường 1 lại trả đơn, cho rằng ông Nghiêm đã nhận tiền đền bù và giao mặt bằng rồi, trường hợp của tôi không thể giải quyết”.

Cũng theo lời ông Điều, ông và ông Trương Hoài Nghiêm chưa nhận bất cứ khoảng chi phí nào về hỗ trợ đền bù tài sản, hoa màu có trên đất; đồng thời ông chưa từng bàn giao mặt bằng cho dự án trường Mầm non Tuổi Hồng.

Ông Điều là quân nhân phục viên, tham gia quân đội từ khi chưa trưởng thành. Năm 14 tuổi vào trường Quân sự Quân khu 9 (tại Cần Thơ), vừa học văn hoá vừa đào tạo phục vụ quân đội; năm 1984, ông là đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Ông có gần 10 năm phục vụ chiến trường nước bạn Campuchia.

Năm 1993, ông được phục viên về xây dựng đất nước, công tác tại Nông trường Quốc doanh U Minh, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau). Trong thời kỳ phục vụ quân đội, ông Điều đã đạt nhiều thành tích như Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KDC Bắc Trần Huỳnh (Bạc Liêu): Cựu chiến binh kêu cứu vì không được cất nhà ở tạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO