Iraq, Ai Cập, Jordan họp thượng đỉnh 3 bên, thiết lập giai đoạn hội nhập chiến lược mới

Tào Đạt (Theo AP)| 28/06/2021 09:16

BVCL - Ngày 27/6 tại thủ đô Baghdad (Iraq), Thủ tướng nước chủ nhà Mustafa al-Kadhemi và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisil cùng Quốc vương Abdullah II của Jordan họp thượng đỉnh 3 bên, thảo luận các vấn đề từ thương mại đến khủng hoảng Trung Đông.

Theo đó, Tổng thống Iraq Barham Saleh đã gọi cuộc gặp giữa ba nhà lãnh đạo là “thông điệp hùng hồn trước những thách thức to lớn tại khu vực”.

Viết trên Twitter, ông Saleh nêu rõ: “Sự phục hồi của Iraq đã mở đường cho cơ chế hội nhập của khu vực, với cơ sở là cuộc chiến chống các phần tử cực đoan, tôn trọng chủ quyền và quan hệ đối tác kinh tế”.

4940_aicap.jpg
Từ trái sang phải: Quốc vương Jordan Abdullah II, Tổng thống Iraq Barham Saleh,Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisil và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi 

Theo thông báo từ văn phòng Thủ tướng Iraq ra thông báo, hội nghị thượng đỉnh lần này thảo luận về hợp tác chính trị và kinh tế, đặc biệt là tăng cường đầu tư, cũng như nỗ lực chung trong cuộc chiến chống khủng bố.

Iraq hiện đang tìm cách xích lại các đồng minh Arab của Mỹ tại Trung Đông, trong đó có Saudi Arabia, Ai Cập và Jordan.

Tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết, cuộc họp đề cập nhiều vấn đề trong khu vực, bao gồm những diễn biến mới trong tình hình Palestine, vấn đề chống khủng bố và hợp tác kinh tế.

Ba nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường tham vấn và phối hợp với nhau trong những vấn đề quan trọng nhất của khu vực.

Liên quan đến quan hệ song phương Ai Cập-Iraq, Tổng thống al-Sisi bày tỏ với người đồng cấp Saleh rằng Ai Cập “mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Iraq trong một khuôn khổ ổn định về hội nhập kinh tế và hợp tác chiến lược”.

Nhà lãnh đạo Iraq bày tỏ: “Sẵn sàng nâng cấp hợp tác với Ai Cập lên mức đối tác chiến lược, coi đây là hòn đá tảng để duy trì ổn định và an ninh khu vực”.

Chuyến thăm Baghdad của ông al-Sisi đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống Ai Cập tới Iraq trong 3 thập kỷ qua, trong bối cảnh quan hệ song phương đã có nhiều cải thiện trong những năm gần đây.

Được biết, Quốc vương Jordan từng đến Iraq đầu năm 2019, lần đầu tiên sau 10 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq, Ai Cập, Jordan họp thượng đỉnh 3 bên, thiết lập giai đoạn hội nhập chiến lược mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO