Đời sống

Huyện Tuy Phong (Bình Thuận): Nhiều lợi thế để phát triển du lịch

Huỳnh Sang 15/06/2023 - 11:51

Sự kiện thông xe 2 tuyến cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã tạo thời cơ để huyện Tuy Phong phát triển mạnh kinh tế - xã hội, nhất là với du lịch.

Đa dạng nhóm ngành du lịch

Với chiều dài bờ biển gần 50km, huyện Tuy Phong có đủ điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu để có thể phát triển đa dạng nhóm ngành kinh tế biển. Đây là một trong những mục tiêu mà Huyện ủy Tuy Phong đã đưa ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Phong lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Trong đó, xác định 1 trong 2 lĩnh vực đột phá là: “Đẩy nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, nhất là thương mại và du lịch”.

Tuy Phong định hướng phát triển đa dạng ngành nghề liên quan đến du lịch như: phát triển năng lượng và các ngành kinh tế biển mới, phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ biển, du lịch truyền thống – văn hóa – tâm linh; các khu, cụm công nghiệp ven biển và các khu đô thị sinh thái ven biển, kinh tế hàng hải, tài nguyên khoáng sản biển phục vụ du lịch…

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã tạo cơ hội cho kinh tế - xã hội Tuy Phong phát triển, đặc biệt là nhóm ngành du lịch
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã tạo cơ hội cho kinh tế - xã hội Tuy Phong phát triển, đặc biệt là nhóm ngành du lịch

Theo đó, địa phương này sẽ tập trung phát triển đồng bộ tại Khu du lịch Bình Thạnh với chùa Cổ Thạch và bãi đá 7 màu. Các sản phẩm du lịch được xác định là du lịch tín ngưỡng, tham quan di tích lịch sử văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển và các hoạt động thể thao trên biển. Điểm đến truyền thống chùa Cổ Thạch - bãi rêu Bình Thạnh, tuyến du lịch đảo Cù Lao Câu và cung đường phượt Phan Dũng - Tà Năng đang là điểm mới, thu hút giới trẻ khám phá.

Các lễ hội truyền thống, tín ngưỡng khác tạo nên nét đa dạng về văn hóa như: Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch): Lễ hội Xuân Thu nhị kỳ các đình làng; Lễ hội Cầu ngư các hội vạn lạch; Lễ tưởng niệm di tích Cát Bay; Hội thi Đờn ca tài tử... tiếp tục được gìn giữ, phát huy.

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung phát triển du lịch theo hướng du lịch sinh thái ở nông thôn. Kết hợp đa dạng nhiều hình thức du lịch miệt vườn như thăm vườn nho, vườn táo… được trồng theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, huyện Tuy Phong còn lên đề án phát triển sản phẩm ẩm thực đặc trưng vùng biển, hướng đến hình thành và phát triển loại hình du lịch ẩm thực…

Từ những nỗ lực không ngừng, năm 2022 địa phương đã đón trên 1,1 triệu lượt du khách. Toàn huyện có 22 dự án du lịch được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư còn hiệu lực, có diện tích 319 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 4.495 tỷ đồng cho thấy những bước đi đúng đắn, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, người dân huyện Tuy Phong trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương phồn thịnh, đa dạng văn hóa.

Đến năm 2025, Tuy Phong đặt mục tiêu đón lượng khách tham quan du lịch bình quân giai đoạn 2021 - 2025 tăng 8,45%, thời gian lưu trú trung bình từ 2 - 3 ngày/người.

Theo UBND huyện Tuy Phong, cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ cho huyện đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư chiến lược vào hạ tầng và du lịch. Huyện đã huy động được nhiều nguồn vốn cho đầu tư phát triển du lịch, nhất là ở vùng biển và ven biển.

Để tạo động lực phát triển, Tuy Phong đã xây dựng và kết hợp với các Sở, ban, ngành thực hiện có tầm nhìn việc tôn tạo các di sản, di tích, địa điểm du lịch tín ngưỡng trên địa bàn.

Đầu tư, nâng cấp và mở rộng các khu du lịch trọng điểm, thiết yếu gắn liền với chủ trương, chính sách mà địa phương đã đề ra.

Ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết, tuyến cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8km), đưa vào sử dụng từ ngày 19/5 vừa qua đã chính thức nối liền mạch gần 150km đi qua địa bàn Bình Thuận. Đây sẽ là “cơ hội vàng” cho Tuy Phong phát triển theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Phong lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Phát triển kinh tế biển bền vững

Có thể nói, ngành du lịch Tuy Phong được coi là sinh sau, đẻ muộn trong các chiến lược phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng nhưng với cách đi chậm mà chắc, huyện đã chứng minh được bước phát triển đột phá ngoạn mục ổn định với tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm.

Theo đó, thời gian qua, ngành du lịch Tuy Phong có mức tăng trưởng bền vững với lượng du khách ngày càng gia tăng. Đặc biệt là sau khi các tuyến cao tốc được liền mạch.

Sở dĩ đạt được những kết quả trên là do cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, người dân Tuy Phong đã “chung sức, chung lòng” hướng tới mục tiêu bảo tồn, tu tạo các nguồn tài nguyên phục vụ cho phát triển bền vững.

Huyện Tuy Phong có nhiều tiềm năng và lợi thế về kinh tế biển
Huyện Tuy Phong có nhiều tiềm năng và lợi thế về kinh tế biển

Mặc dù, ngành công nghiệp “không khói” đem lại lợi nhuận cao, nhưng bên cạnh đó, cũng tồn tại những mặt trái tác động đến môi trường, thiên nhiên.

Để du lịch là thế mạnh và hướng tới bền vững, các nhà quản lý, cũng như đơn vị lữ hành cần có định hướng để các điểm du lịch có môi trường trong lành, hấp dẫn.

Theo nhiều chuyên gia, du lịch Tuy Phong muốn tạo ra sức hấp dẫn hơn đối với du khách không chỉ bắt nguồn từ những lợi thế của thiên nhiên mà còn phải quan tâm các hoạt động du lịch liên tục được tổ chức, đem đến những ấn tượng đặc biệt.

Do đó, để đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Phong lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đặt ra thì ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch địa phương, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là chú trọng bảo vệ môi trường.

Tuy Phong cũng cần kêu gọi được các nhà đầu tư, doanh nghiệp có tâm, có tầm để làm sao phát triển được du lịch nhưng vẫn giữ được sự hoang sơ của thiên nhiên, giữ được nét độc đáo của văn hóa địa phương.

Trước mắt, việc đầu tư khai thác tiềm năng kinh tế du lịch phải bắt đầu từ những dự án phát triển hạ tầng cơ sở nội khu. Tiếp đó là những tuyến đường ven biển, thu hút các nguồn lực đầu tư mạnh mẽ dự án du lịch, góp phần đưa Tuy Phong trở thành điểm đến và định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch trong nước.

Bên cạnh đó, địa phương cần tận dụng nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, vị trí địa lý thuận lợi để tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Nếu như trước đây, sản phẩm du lịch được phát triển mang tính đa dạng với mọi loại hình thì những năm gần đây, Tuy Phong đã “đặc biệt hóa” sản phẩm du lịch dựa trên cơ sở khai thác tài nguyên du lịch bền vững. Bên cạnh việc đầu tư, hình thành các cơ sở lưu trú du lịch, Tuy Phong còn là địa phương biển có hệ thống các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Tuy Phong (Bình Thuận): Nhiều lợi thế để phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO