Huyện Thanh Sơn (Phú Thọ): Bỗng dưng mất... đất?

Kim Quy| 28/05/2021 16:41

BVCL - Ông Đỗ Thái Học trú tại khu 3, xóm Chiềng, xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) phản ánh tới Báo Công lý về việc, gần 1 ha đất của gia đình ông sở hữu lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác từ năm 2005 tới nay mà gia đình không hề hay biết.

anh-ts.jpg
Gần 1 ha đất đang giao sở hữu cho ông Học, nhưng GCNQSDĐ lại mang tên người khác.

Viết đơn gửi Báo Công lý, ông Đỗ Thái Học cho biết, năm 1995 gia đình ông mua thanh lý đồi cọ, chè của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp xã Tất Thắng và nhận khoán thầu đất trồng cây hàng năm với tổng diện tích theo đo đạc gần 1 ha để có điều kiện phát triển kinh tế lâu dài. Theo bản cho mượn đất màu đồi của HTX ngày 18/1/1995 và Hợp đồng khoán đất màu tại số 01/ HĐ - UB, ngày 30/12/1997 giữa UBND xã Tất Thắng, đại diện là bà Đinh Thị Thêm - Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ nhiệm HTX Tất Thắng và bên nhận hợp đồng là ông Học hai bên bàn bạc thỏa thuận và đi đến thống nhất ký kết hợp đồng. UBND xã có một khu đất là khu Tập Ngựa có diện tích gần 1 ha, cho phép ông Học quản lý và sản xuất cây màu ngắn ngày trên phần đất đó.

Ngày 30/6/2004, tại bản hợp đồng kinh tế 01/HĐKT, đại diện UBND (bên A) xã Tất Thắng có ông Đinh Bằng Thịnh - Chủ tịch UBND xã, đại diện bên B ông Đỗ Thái Học đã thống nhất những nội dung và các điều khoản hợp đồng kinh tế. Thời gian nhận khoán là 15 năm tính từ ngày 30/6/2004 đến hết ngày 30/6/2018.

Ngày 20/6/2005, tại văn bản số 05/TB-UB, UBND xã Tất Thắng thông báo “Về việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng khu vực Tập Ngựa, xã Tất Thắng giao cho Công ty Thanh Nhàn khai thác”. UBND xã Tất Thắng đã tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng kinh tế trong khi đến năm 2018 gia đình ông Học mới hết hợp đồng. Điều kỳ quặc là ông Thịnh hứa khi nào Công ty Thanh Nhàn khai thác xong sẽ trả lại cho gia đình tôi tiếp tục sử dụng.

Đến năm 2009, Công ty Thanh Nhàn đã không còn khai thác và gia đình ông Học có làm đơn đề nghị xin trả lại đất để sử dụng và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Theo văn bản số 59/CV-TTr Thanh tra huyện Thanh Sơn trả lời, gia đình ông Học phải căn cứ Điều 135 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại xã, thị trấn. Thanh tra huyện hướng dẫn đến UBND xã Tất Thắng để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông theo quy định pháp luật.

Trước sự việc trên, ông Học đã làm đơn nhiều lần gửi lên UBND xã Tất Thắng đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, chính quyền địa phương lặng im, không giải quyết. Sau một thời gian, ông Học được biết thửa đất mình đang đề nghị cấp GCNQSDĐ đó đã được sang tên cho người khác và người đó đã được cấp GCNQSDĐ.

Ngày 18/5/2021, khi phóng viên (PV) về địa phương tìm hiểu vụ việc, ông Đinh Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Tất Thắng cho biết việc đề nghị cấp GCNQSDĐ và bồi thường đất đã bị thu hồi tại bãi Tập Ngựa, xóm Dộc Cửu, xã Tất Thắng trước đó xã đã báo cáo huyện, UBND huyện Thanh Sơn đã giao cho Thanh tra huyện làm việc, vẫn chưa có kết luận.

Cho đến lúc này sự việc vẫn chưa rõ ràng. Ông Học tha thiết đề nghị UBND xã Tất Thắng và UBND huyện Thanh Sơn có kết luận rõ việc cấp GCNQSD đất để gia đình ông biết có được sử dụng khu đất đó nữa hay không.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Sơn (Phú Thọ): Bỗng dưng mất... đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO