Huyện Nghi Lộc - Nghệ An: Ô nhiễm môi trường và hệ lụy từ dàn xe quá tải

Hiền Mai| 17/03/2022 10:14

BVCL - Không chỉ phá nát tuyến đường dân sinh, xe quá tải đang khiến người dân quanh khu vực gần các mỏ đất sống cùng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và hiểm họa tai nạn giao thông, trong khi lực lượng chức năng đang lúng túng tìm cách xử lý.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe tải chở đất từ các mỏ khai thác đất trên địa bàn 2 xã Nghi Hưng và Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An diễn ra rầm rộ, giữa “thanh thiên bạch nhật”. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải chở đất chạy liên tục kéo theo bụi trắng trời, gây ô nhiễm môi trường nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

anh-1.1.jpg
anh-1.2.jpg
Xe có logo ĐH đang “cày nát” tuyến đường

Tình trạng hàng ngày các phương tiện xe tải chở đất từ các mỏ đất của Công ty Đông Nam thuộc xã Nghi Hưng, hay khu vực đang thi công trường bắn, cạnh bãi rác thuộc xã Nghi Yên chạy ngày đêm đông đúc băm nát đường, bụi bay trắng xóa làm người dân hết sức bức xúc.

Trao đổi với ông Nguyễn Viết Thanh- Chủ tịch UBND xã Nghi Hưng cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều mỏ đất và hệ lụy từ vấn đề ô nhiễm môi trường cũng như quá tải là rõ ràng, vì các mỏ chỉ khắc phục được một phần nào đó mà thẩm quyền của xã thì có mức độ. Chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của nhân dân về việc xe quá khổ, quá tải cũng như ô nhiễm môi trường. Bản thân tôi cũng rất đau đầu nhưng không thể xử lý triệt để được”.

anh-2.jpg
Xe ĐH lấy đất tại mỏ Đông Nam thuộc xã Nghi Hưng

Phóng viên đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận tình trạng nhức nhối trên. Quả thật như người dân nơi đây phản ánh, có rất nhiều phương tiện xe tải ben cỡ lớn cơi nới thành thùng, chở đất đầy vút sau khi vào xúc đầy đất từ các mỏ đất ở đây. Sau đó, chạy qua tuyến đường bụi bay trắng xóa, không che chắn kĩ càng làm rơi vãi đất đá. Đại đa số phương tiện có logo xe ĐH, một số phương tiện không có lo go. Tuyến đường nối Quốc lộ 1 A đi Nghi Lâm, đoạn qua các mỏ đất nhìn bằng mắt thường cũng thấy hư hỏng ổ gà, ổ voi chằng chịt, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn hai xã Nghi Hưng và Nghi Yên có nhiều mỏ khai thác đang hoạt động nên lưu lượng xe qua lại rất nhiều. Chỉ 30 phút quan sát, phóng viên chứng kiến hàng chục lượt xe ben, xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở đất đá từ các mỏ phóng bạt mạng qua đường khiến bụi bay mù trời.

Việc khai thác ồ ạt này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con nhân dân trong khu vực, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường. Với tần suất khai thác lớn, xe tải nườm nượp ra vào chở tài nguyên đi nhưng không được che chắn kỹ, làm bụi rơi vãi dày đặc trên đường. Lúc nắng bụi mù mịt, lúc mưa lầy lội, thậm chí, cống rãnh thoát nước cũng bị bùn, đất vùi lấp, khiến con đường dân sinh luôn bị bẩn, bụi.

anh-3.1.jpg
anh-3.2.jpg
anh-3.3.jpg
Hầu hết các xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng và chở đầy, rơi vãi

Ông T – một công dân xã Nghi Hưng cho biết: “Hôm nay, trời chưa nắng nên còn đỡ, ít hôm nữa thôi, khi mùa hè cùng với nam nồm thì bụi còn mịt mù hơn nữa, chúng tôi ăn cơm lẫn bụi. Tội nhất là các cháu nhỏ đi học, vừa bụi vừa nguy hiểm, thực tế đã có những vụ tai nạn xảy ra rồi. Nếu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm chắc sẽ đỡ hơn. Thực trạng trên xảy ra đã lâu, người dân đã phản ánh lên các cấp nhiều nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu, đảm bảo an toàn để bà con an tâm”.

Điều đáng nói, việc khai thác đất rầm rộ, hàng loạt xe quá khổ quá tải vô tư vận chuyển đất chạy bạt mạng qua khu vực đông dân, gây ô nhiễm môi trường, nhưng không thấy cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý.

Người dân kiến nghị các cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An cần sớm có biện pháp giải quyết vấn đề nhức nhối trên để họ ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nghi Lộc - Nghệ An: Ô nhiễm môi trường và hệ lụy từ dàn xe quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO