Huyện Nam Trực (Nam Định): Cần làm rõ việc đất có sổ đỏ “bỗng nhiên” bị người khác xây dựng nhà ở

Trung Anh| 29/09/2022 13:14

Một gia đình trú tại xã Nam Thắng, huyện Nam Trực (Nam Định) đang có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp được cấp từ năm 2008 nhưng hiện tại bị người khác xây dựng nhà ở trên chính khu đất này.

Bà Bùi Thị Hương (SN 1973, trú tại xóm 4, thôn Đại An, xã Nam Thắng, huyện Nam Trực, Nam Định) gửi đơn thư về Tòa soạn, phản ánh: Gia đình bà là chủ sở hữu quyền sử dụng thửa đất được ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trực ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số: AM 333114, ký ngày 24/4/2008; số vào sổ: H 00014; cấp cho Lương Thị Hương (SN 1962), thửa đất số: 3884; tờ bản đồ số 6; địa chỉ tại xóm 4, xã Nam Thắng, huyện Nam Trực (Nam Định). Diện tích sử dụng là 542 m2, trong đó có 180 m2 đất ở và 362 m2 đất vườn; nguồn gốc sử dụng: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo QĐ số 443/QĐ-UBND ngày 31/12/2007 là đất hợp pháp.

nam-truc-nam-dinh-31.jpg
Bà Bùi Thị Hương trao đổi với PV về vụ việc.

Năm 1991, bà Hương lập gia đình với ông Lương Văn Trãi (khi đó là bộ đội tại ngũ), rồi sinh được con trai tên là Lương Văn Phúc. Năm 1993, ông Lương Văn Tiễn (bố chồng bà Hương) đề nghị UBND xã Nam Thắng cấp cho gia đình bà một mảnh đất để làm nhà riêng. Thời điểm đó, anh trai chồng bà Hương là ông Lương Văn Dũng và em trai là Lương Văn Ngạn đã có nhà riêng.

Bà Hương cho biết, do đang phải nuôi con nhỏ và chồng đang tại ngũ nên bố chồng đã nhờ ông Ngạn ra xã làm thủ tục nhận hộ đất cho vợ chồng bà. Lúc đó, cán bộ địa chính xã đã ghi tên ông Ngạn trong danh sách nhận đất mà không ghi tên chồng bà Hương là ông Lương Văn Trãi.

Năm 1994, vợ chồng bà Hương xây dựng căn nhà cấp bốn trên mảnh đất được xã cấp để ở. Năm 1996, khi đang xây dựng bếp do sơ suất lúc mắc điện khiến ông Trãi bị điện giật tử vong.

“Lúc này gia đình tôi vô cùng khó khăn nên phải vay anh Dũng số tiền là 3.500.000 đồng và Ngạn với số tiền là 3.500.000 đồng để làm vốn vào Vũng Tàu làm ăn”, bà Hương kể lại.

nam-truc-nam-dinh-2.jpg
Khu đất gia đình bà Hương bị  người khác ngang nhiên xây dựng nhà ở.

Theo lời bà Hương, bà có viết giấy vay tiền và cam kết nếu đến năm 2003 mà không trả được số tiền trên thì sẽ phải cắt 120m2 đất của gia đình để trả nợ cho ông Dũng và ông Ngạn (60 m2/người).

“Đúng hẹn, tôi ra trả nợ nhưng ông Dũng và ông Ngạn lại không nhận tiền mà đòi nhận đất”, bà Hương nói. Sau đó, mẹ con bà Hương đi vào Vũng Tàu làm ăn, khóa cửa nhà cửa bếp, lúc này khu đất chưa có tường bao và cổng ra vào.

Năm 2007, tại Xóm 4, UBND xã Nam Thắng tổ chức họp công khai những gia đình được cấp đất năm 1993 trong thời gian 15 ngày (từ ngày 15/8/2007 đến ngày 30/8/2007), nhằm giải quyết triệt để tranh chấp đất giữa các hộ và cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất theo Luật Đđất đai năm 2003. Lúc này, ông Tiễn ra xóm; và xã đã tiến hành làm thủ tục cấp đất nhưng lại ghi họ của bà Hương theo họ và năm sinh của chồng.

Trao đổi với PV, bà Hương cho biết, năm 2020 bà nhận được tin con rể ông Dũng là Nguyễn Hữu Tài (hiện nay đang là Phó chủ tịch UBND xã Nam Thắng) ngang nhiên xây dựng nhà ở với diện tích hơn 100m2 làm xưởng mộc cho bố đẻ trên mảnh đất này; còn ông Ngạn thì tự ý mang cây lâu năm vào trồng trong vườn.

Sau đó, gia đình bà Hương đã gặp gỡ gia đình ông Tài để làm rõ sự việc. Tại đây, ông Tài thừa nhận việc làm sai trái này và chuyển sang làm Hợp đồng thuê đất ký với con trai bà (anh Lương Văn Phúc). Tuy nhiên, khi phát hiện ra việc này, bà Hương đã bảo anh Phúc trả lại tiền đặt cọc và yêu cầu gia đình ông Tài tháo dỡ xưởng mộc, thu dọn đồ đạc, trả lại đất cho gia đình bà, song đến nay hiện trạng vẫn không có gì thay đổi.

Đến khi bà Hương xem lại GCNQSDĐ cấp ngày 24/4/2008 do ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Trực ký, thì phát hiện thấy trong bản giấy chứng nhận này viết sai họ của bà là Lương Thị Hương (SN 1962), trong khi thực tế là Bùi Thị Hương (SN 1973); số thửa, tờ bản đồ, diện tích đất, hình thức sử dụng, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng, nguồn gốc sử dụng là không sai.

nam-truc-nam-dinh-3.jpg
Trụ sở Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Nam Trực, Nam Định

Bà Hương đã có đơn đề nghị xin đính chính họ tên và năm sinh bà Lương Thị Hương và bà Bùi Thị Hương đều là một người, làm nhà ở ổn định từ năm 1994 đến nay; và được ông Bùi Quang Thuấn (nguyên Xóm trưởng Xóm 4) và ông Đỗ Văn Lạc - hiện đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Nam Thắng ký xác nhận vào ngày 29/02/2021.

Ngoài ra, bà Hương cho biết thêm, phía ông Ngạn còn làm đơn kiện ra TAND huyện Nam Trực về việc gia đình bà chiếm đất.

Trao đổi với PV, một cán bộ địa chính xã cho biết, qua kiểm tra hồ sơ cho thấy thông tin trùng khớp với thửa đất của bà Hương đã được cấp GCNQSDĐ. Hiện tại, khu đất này đang xảy ra tranh chấp nên phía xã không phát ngôn được là của ai và đang chờ Tòa án vào cuộc xem xét, giải quyết.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ đặt lịch với UBND huyện Nam Trực nhưng đến nay, đơn vị này vẫn chưa bố trí thời gian làm việc cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nam Trực (Nam Định): Cần làm rõ việc đất có sổ đỏ “bỗng nhiên” bị người khác xây dựng nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO