Huyện Krông Bông (Đắk Lắk): Đất bị cấp chồng lấn sau 28 năm sử dụng ổn định

Hiếu Lê| 02/08/2022 09:08

Được cho tặng quyền sử dụng đất từ năm 1994, ông Vũ Văn Thảo (trú tại Thôn 4, xã Yang Reh, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đã cải tạo và sử dụng liên tục, ổn định đến nay, nhưng vừa qua ông Thảo bất ngờ phát hiện một phần thửa đất mà gia đình đang sử dụng được cấp cho một hộ dân khác.

Theo phản ánh của ông Vũ Văn Thảo (SN 1972), ông được chị gái là bà Vũ Thị Mận cho tặng quyền sử dụng đối với thửa đất tại Thôn 4, xã Yang Reh, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Từ đó đến nay, gia đình ông đã cải tạo, san lấp và sử dụng ổn định, liên tục đối với thửa đất này.

Đến cuối năm 2021, ông Thảo bất ngờ khi ông Nguyễn Đình Chấn và một số cán bộ xã Yang Reh đến ngăn cản và cho rằng đất này là của ông Chấn mua của ông Đỗ Mạnh Cẩm và bà Vũ Thị Mỹ Duyên. Trước sự việc trên, ông Thảo đã tìm gặp ông Đỗ Mạnh Cẩm để làm rõ thực hư, đồng thời làm đơn gửi UBND huyện Krông Bông, đề nghị vào cuộc kiểm tra, giải quyết.

krong-bong1.jpg
Ông Vũ Văn Thảo (áo sọc đỏ - xám) mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, trả lại quyền sử dụng đất hợp pháp cho gia đình ông.

Tại Văn bản số 1925/UBND-VP ngày 4/7/2022, UBND huyện Krông Bông yêu cầu, UBND xã Yang Reh kiểm tra, giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật; đối với những nội dung vượt thẩm quyền thì có văn bản hướng dẫn công dân gửi đơn đến cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định. Đối với đơn ghi ngày 30/6/2022 của ông Vũ Văn Thảo, UBND huyện Krông Bông đề nghị ông Thảo gửi đến Công an huyện Krông Bông để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc giải quyết đơn của ông Vũ Văn Thảo, ngày 30/5/2022, UBND xã Yang Reh đã có Báo cáo số 50/BC-UBND gửi UBND huyện và Ban Tiếp công dân huyện Krông Bông, UBND xã Yang Reh cho rằng: Trong khoảng tháng 7/2021, ông Nguyễn Đình Chấn có đến UBND xã liên hệ cán bộ địa chính để làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm. Đến ngày 13/12/2021, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được UBND xã Yang Reh chứng thực.

Ngày 12/1/2022, ông Nguyễn Đình Chấn có nhu cầu tách thửa cho các con nên được cán bộ địa chính yêu cầu liên hệ các hộ giáp ranh để xác định ranh giới thửa đất. Khi được ông Chấn gọi ra kiểm tra, xác định ranh giới thì ông Vũ Văn Thảo phát hiện diện tích chồng lấn. Sau đó, cán bộ địa chính đã trao đổi, hướng dẫn hai bên gặp nhau để thương lượng về diện tích chồng lấn này.

Theo biên bản kiểm tra, xác minh thực địa ngày 25/3/2022 của bộ phận chuyên môn theo chỉ đạo của UBND xã Yang Reh thì diện tích đất chồng lấn khoảng 400m2, chiều ngang mặt tiền đã trừ hành lang giao thông Quốc lộ 27 là 29,5m, chiều ngang mặt tiền đo theo mép Quốc lộ 27 là 31,5m.

Về thửa đất mà UBND xã Yang Reh đã chứng thực việc chuyển nhượng quyền sử dụng từ hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm sang ông Nguyễn Đình Chấn, ông Đỗ Mạnh Cẩm khẳng định chưa hề biết về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Đỗ Mạnh Cẩm cấp từ năm 1999 đối với thửa đất này, cũng không biết vì sao ông Chấn lại có và giữ giấy chứng nhận đó trong hơn 22 năm qua.

“Đến ngày 13/12/2021, ông Chấn luôn thỉnh cầu vợ chồng tôi đến UBND xã ký giúp hồ sơ sang nhượng. Đến đây, vợ chồng tôi được ông Trần Văn Đước, là cán bộ địa chính, đưa ra một xấp hồ sơ; và ông Đước lật từng trang hướng dẫn vợ chồng tôi ký. Sau khi ký xong hồ sơ thì ông Chấn có đưa cho vợ chồng tôi một triệu đồng và nói gửi trả như hai ngày công, chúng tôi đã nhận và vợ chồng tôi không hề nghi ngờ điều gì”, ông Đỗ Mạnh Cẩm cho biết thêm.

krong-bong2.jpg
Trụ sở UBND xã Yang Reh, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk

Đầu năm 2022, khi được biết thông tin về việc tranh chấp đất giữa vợ chồng ông Nguyễn Đình Chấn với ông Vũ Văn Thảo thì ông Đỗ Mạnh Cẩm cho rằng bản thân đã bị ông Cẩm lợi dụng vào việc ký giúp hồ sơ sang nhượng đất nhằm cài mưu để chiếm đoạt tài sản (quyền sử dụng đất) của ông Thảo. Ông Cẩm cùng vợ là bà Vũ Thị Mỹ Duyên đã làm đơn gửi UBND huyện Krông Bông, đề nghị kiểm tra, làm rõ.

Cùng ngày 4/7/2022, ngoài Văn bản số 1925/UBND-VP, UBND huyện Krông Bông còn có Văn bản số 1924/UBND-VP về việc thông tin, phản hồi một số nội dung trong đơn của ông Đỗ Mạnh Cẩm. UBND huyện Krông Bông cho rằng nội dung ông Đỗ Mạnh Cẩm trình bày trong đơn ghi ngày 30/6/2022 không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, do đó, để đảm bảo quyền lợi, đề nghị ông Cẩm gửi đơn đến Công an huyện Krông Bông để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đến nay, những nội dung mà ông Đỗ Mạnh Cẩm đề nghị vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Trong đó, vì sao xuất hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm từ năm 1999 mà bản thân ông không biết; và lý do nào khiến 400m2 đất ông Vũ Văn Thảo sử dụng từ trước tới nay lại được cấp chồng lấn cho hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm và sau đó chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đình Chấn?

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của huyện Krông Bông và tỉnh Đắk Lắk sớm vào cuộc xác minh, làm rõ, giải quyết dứt điểm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Krông Bông (Đắk Lắk): Đất bị cấp chồng lấn sau 28 năm sử dụng ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO