Huyện Kim Động (Hưng Yên): Mua đất từ UBND xã, dân không thể xây nhà

Lâm Thanh| 16/05/2020 20:58

(BVCL) Người dân huyện Kim Động cho biết, khi xây nhà trên khu đất thuộc thôn Cộng Vũ, xã Vũ Xá, có nguồn gốc là đất do UBND xã quản lý sẽ bị cưỡng chế. Trong khi nhiều năm nay, loạt công trình kiên cố có kiến trúc biệt thự vẫn tồn tại trên dải đất cùng nguồn gốc nhưng không cơ quan chức năng nào hỏi tới.

Biệt thự “mọc” không sao, xây nhà thì cưỡng chế (?)

Theo phản ánh của bà Phạm Thị Nga (trú tại thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên), gia đình bà nhiều lần bị cưỡng chế khi xây dựng trên khu đất của gia đình với lý do không chính đáng.

Cụ thể, ngày 15/12/2001, bà Nga có mua mảnh đất rộng 1.293m2 (loại đất ODT) tại thửa đất số 138, tờ bản đồ số 14, thôn Cộng Vũ, xã Vũ Xá, huyện Kim Động của anh Trần Văn Viễn (trú tại thôn Cộng Vũ, xã Vũ Xá) với giá thỏa thuận. Nguồn gốc mảnh đất này anh Trần Văn Viễn đã mua từ UBND xã Vũ Xá qua hợp đồng mua bán thời gian “dài hạn vĩnh viễn” với số tiền là 3.000.000 đồng và có đủ phiếu thu do Chủ tịch UBND xã Vũ Xá ký.

Bà Nga cho biết, còn có hơn 30 người khác cũng mua đất của nhà ông Viễn, ông này khẳng định “đất làm nhà được, mọi người mua của nhà tôi đều làm nhà rồi.”

Đến năm 2011 bà Nga ra đổ đất để làm nhà thì ông Nguyễn Văn Học - Chủ tịch UBND huyện Kim Động trực tiếp chỉ đạo UBND xã Vũ Xá đã cưỡng chế không cho bà Nga đổ đất với lý do đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng và hành lang đường.

Bà Nga có phản hồi là năm 1995, dọc khu đất xã bán cho dân chưa có tên đường, chưa có số đường nên chưa có hành lang. Về việc chưa chuyển đổi mục đích sử dụng thì bà Nga cho rằng các gia đình khác trên cùng một dãy đều đã được nhà tầng, thậm chí làm cả biệt thự, tại sao gia đình không thể xây nhà?

hungyen3-w956-h1276.jpg

Công văn số 674/TTr-Đ1 của Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên

 Phóng viên cũng nhận được phản ánh từ người dân về loạt công trình có kiến trúc kiểu biệt thự đồ sộ lấn chiếm hành lang giao thông đường 377 và hành lang sông Cửu An (thuộc địa phận thôn Cộng Vũ, xã Vũ Xá, huyện Kim Động). Về vấn đề trên, ngày 03/11/2016, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã có Công văn số 674/TTr-Đ1 gửi UBND huyện Kim Động về việc “Kiểm tra, xử lý vi phạm về xây dựng nhà ở trên địa bàn xã Vũ Xá, huyện Kim Động”.

Công văn có nội dung, vừa qua, công dân xã Vũ Xá, huyện Kim Động đã trực tiếp đến Sở Xây dựng phản ánh về việc nhiều công trình nhà ở được xây dựng vi phạm quy định pháp luật về đất đai, hành lang an toàn giao thông đường 377 và hành lang sông Cửu An thuộc địa bàn thôn Cộng Vũ, xã Vũ Xá;

Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành làm việc với UBND xã Vũ Xá để xác minh làm rõ; UBND xã Vũ Xá đã có Báo cáo ngày 29/9/2016 liệt kê 37 hộ gia đình xây dựng nhà ở nằm trên trục đường 377 từ cầu đa đến thị trấn Lương Bằng;

Kết quả xác minh bước đầu của Thanh tra Sở cho thấy phản ảnh của công dân là có cơ sở. Rất nhiều công trình nhà ở xây dựng nằm trong hành lang an toàn giao thông và hành lang bảo vệ sông Cửu An, thuộc địa phận xã Vũ Xá, huyện Kim Động. Căn cứ quy định hiện hành thì việc cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng nhà ở của công dân trên trục đường 377 nói trên thuộc trách nhiệm của UBND huyện Kim Động;

Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Kim Động tổ chức kiểm tra, có giải pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật hiện hành đối với những trường hợp xây dựng nhà ở vi phạm quy định về trật tự xây dựng trên địa bàn; Đề nghị UBND huyện Kim Động chỉ đạo UBND xã Vũ Xá khi xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng phải tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật (khi yêu cầu dừng thi công xây dựng phải lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính).

img4018-w984-h529.jpeg

img4018-w984-h529.jpeg

Rất nhiều công trình nhà ở xây dựng nằm trong hành lang an toàn giao thông và hành lang bảo vệ sông Cửu An, thuộc địa phận xã Vũ Xá, huyện Kim Động. 

Tuy nhiên kể từ thời điểm văn bản của Sở Xây dựng ban hành tới nay, các công trình này vẫn sừng sững đứng trên khu đất mà không bị cơ quan chức năng cưỡng chế, yêu cầu di dời.

Cần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân

Trở lại sự việc gia đình bà Nga, ngày 05/11/2019, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hưng Yên có Công văn số 1357/STNMT-CCQLĐĐ gửi UBND huyện Kim Động với nội dung, ngày 21/10/2019, Sở Tài nguyên & Môi trường nhận được Báo cáo số 236/BC-UBND ngày 21/10/2014 của UBND huyện Kim Động về việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ khu đất xã giao thầu cho hộ gia đình, cá nhân tại xã Vũ Xá, huyện Kim Động. Sau khi nghiên cứu báo cáo và hồ sơ gửi kèm (biên bản Hợp đồng kinh tế, phiếu thu tiền, ...);

Theo báo cáo và hồ sơ của UBND huyện Kim Động gửi kèm, ngày 25/01/1995, ông Trần Văn Viễn (thôn Cộng Vũ, xã Vũ Xá) được UBND xã Vũ Xá giao chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng thu hoạch hoa lợi toàn bộ khu đê ven sông Cửu An giáp xã Lương Bằng; Còn lại phải làm Hợp đồng tiếp về thời gian dài hạn vĩnh viễn (không có Hợp đồng kèm theo); phương thức thanh toán theo mùa vụ hàng năm số thóc, tiền phải nộp về UBND xã một lần 3.000.000 đồng;

Ngày 15/12/2001, ông Trần Văn Viễn có Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Nga với diện tích 1.293m2 đất ODT tại thửa đất số 138, tờ bản đồ số 14, thôn Cộng Vũ, xã Vũ Xá, thời hạn sử dụng lâu dài. Hợp đồng này đã được Chủ tịch UBND xã Vũ Xá - Nguyễn Thành Tôn xác nhận.

hungyen3-w956-h1276.jpg

hungyen3-w956-h1276.jpg

Công văn số 1357/STNMT-CCQLĐĐ của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hưng Yên

Ngày 18/01/2003, ông Đào Đức Bằng và bà Đoàn Thị Hưng (thôn Động Xá, xã Lương Bằng) có Đơn xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Nga (xã Lương Bằng, huyện Kim Động). Khu đất này (không đủ thông tin địa chính) đã được Chủ tịch UBND xã Vũ Xá Nguyễn Thành Tôn xác nhận ngày 12/01/2003 - trước ngày ông Đào Đức Bằng và bà Đoàn Thị Hương có Đơn xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

Như vậy, theo báo cáo và hồ sơ gửi kèm của UBND huyện Kim Động thi bà Phạm Thị Nga đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đang sử dụng khu đất ven sông Cửu An được UBND xã Vũ Xá giao quản lý, sử dụng thu hoạch hoa lợi đối với đất của ông Trần Văn Viễn; không rõ nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất đối với khu đất của ông Đào Đức Băng và bà Đoàn Thị Hưng.

Để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật, Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị UBND huyện Kim Động chỉ đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND xã Vũ Xá và các cơ quan có liên quan (Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ, Chi Cục thuế huyện Kim Động, ...) tổ chức rà soát, thu thập hồ sơ để xác định rõ nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của ông Trần Văn Viễn (trong đó số tiền phải nộp hàng năm về UBND xã một lần 3.000.000 đồng tương ứng với thời gian được sử dụng bao nhiêu năm).

Ông Đào Đức Bằng và bà Đoàn Thị Hưng từ đó làm cơ sở để áp dụng các quy định hiện hành đối với Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Như vậy, cả giao dịch đất giữa UBND xã Vũ Xá với ông Trần Văn Viễn và giao dịch đất giữa ông Trần Văn Viễn với bà Phạm Thị Nga đều đã được cơ quan chức năng xác nhận. Các công trình khác cùng khu vực với khu đất nhà bà Nga đều được thuận lợi xây dựng và sử dụng, tại sao chỉ nhà bà Nga bị ngăn trở, cưỡng chế không cho xây nhà?

Đến khi nào các sai phạm trên đất tại xã Vũ Xá bị xử lý triệt để và quyền lợi hợp pháp của người dân được đảm bảo?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Kim Động (Hưng Yên): Mua đất từ UBND xã, dân không thể xây nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO