Huyện Khoái Châu, Hưng Yên: Dân ngang nhiên san lấp đất trái phép, xã chỉ “xử phạt cho có”?

PV| 05/11/2021 06:03

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, về tình trạng một hộ gia đình trên địa bàn xã ngang nhiên san lấp đất trái phép, nhưng vẫn chưa bị xử lý một cách triệt để.

Theo thông tin phản ánh, hộ gia đình ông Phạm Năng Thống, trú tại xóm 7, thôn Chi Lăng, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, có mảnh đất mua lại của một người dân cùng xã, nguồn gốc là đất trồng lúa, sau đó chuyển đổi thành đất nuôi trồng thuỷ sản. Do việc nuôi trồng thủy sản thua lỗ nên ông Thống đã tự ý thuê xe chở đất thải tiến hành san lấp để trồng cây. Mặc dù đã nhiều lần ký cam kết khắc phục trả lại nguyên trạng thửa đất, thế nhưng ông Thống vẫn tiếp tục lặp lại sai phạm.

hung-yen-san-lap-trai-phep2.jpg
Số lượng bùn thải, đất thải vẫn chưa được di chuyển ra khỏi khu vực vi phạm.

Nhiều hộ dân sống tại địa phương cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ đây là bùn thải nguy hại của các công ty được gia đình ông Thống mua về để san lấp mặt bằng. Lượng chất thải tích tụ ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hành lang giao thông thủy lợi, an toàn của các hộ dân tại đây”.

Theo người dân địa phương, hành vi vi phạm của gia đình ông Thống đã nhiều lần bị UBND xã Đại Tập lập biên bản xử phạt, nhưng cũng chỉ được gọi là “xử phạt cho có”, bởi tình trạng này vẫn diễn ra như chưa có chuyện gì.

hung-yen-san-lap-trai-phep.jpg
Bùn thải vương vãi dọc con đường dẫn về khu vực san lấp của hộ gia đình ông Phạm Năng Thống tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Cụ thể, ngày 14/10, UBND xã Đại Tập đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với ông Phạm Năng Thống do đã có hành vi tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, vi phạm điểm b khoản 6 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ. UBND xã cũng đồng thời yêu cầu ông Thống phải di dời toàn bộ đất đá ra khỏi vị trí thửa đất do UBND xã quản lý, khôi phục hiện trạng ban đầu trước 16h30 ngày 14/10 và ông Thống đã ký cam kết chấp hành.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngay trong chiều cùng ngày, ông Thống lại tiếp tục ngang nhiên thuê 7 xe tải chở đất, gạch vỡ thực hiện hành vi san lấp. Nguy hiểm hơn, cả 7 chiếc xe tải trên đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới trật tự, an toàn giao thông. Hành vi này của ông Thống đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang, lập biên bản xử phạt, buộc ông phải cho vận chuyển toàn bộ đất ra khỏi khu vực vi phạm. Nếu ông không thực hiện thì UBND xã sẽ tổ chức máy xúc, phương tiện để xử lý.

Để tìm hiểu, xác minh thông tin phản ánh, PV đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với lãnh đạo UBND xã Đại Tập.

Qua trao đổi, bà Dương Thị Thu Đà, Chủ tịch UBND xã cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, địa phương cũng đã vào cuộc tìm hiểu và xác định sai phạm của ông Phạm Năng Thống. Hiện UBND xã đã có báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Khoái Châu và ban, ngành có liên quan về vụ việc.

“UBND xã Đại Tập cũng đã nhiều lần lập biên bản xử phạt ông Thống về lỗi vi phạm trên, tuy nhiên, việc đổ trộm đất vẫn diễn ra lén lút vào ban đêm, gây khó khăn cho việc phát hiện và xử lý”, bà Dương Thị Thu Đà nói.

Chủ tịch xã Đại Tập cũng cho rằng: “Việc gia đình ông Thống lấp ao là đúng chứ không sai vì ông Thống đang lấp khu ao cá trước đó chứ không phải múc đất đi đổ chỗ khác. Riêng về khu vực đất ảnh hưởng đến hành lang thuỷ lợi, gia đình ông Thống đang xin san lấp nốt khu vực phía bên trong sau đó sẽ khắc phục hậu quả trả lại nguyên trạng khu vực này sau”.

Trước hành vi trên của hộ gia đình ông Phạm Năng Thống, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nghiêm tình trạng san lấp mặt bằng trái phép, tránh để sai phạm tiếp diễn với mức độ tăng cao hơn.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Khoái Châu, Hưng Yên: Dân ngang nhiên san lấp đất trái phép, xã chỉ “xử phạt cho có”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO