Huyện An Lão (Hải Phòng) Vì sao trạm bê tông xây dựng trái phép ngoài đê vẫn tồn tại?

Vũ Ba| 02/12/2022 09:24

BVCL - Dù chưa được cấp phép, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng hoàn thiện trạm trộn bê tông ngoài đê hữu Lạch Tray và đưa vào khai thác, sử dụng. Sự việc diễn ra đã nhiều tháng nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm

anh-tram-be-tong-an-lao-hai-phong.jpg
Trạm trộn bê tông vừa xây dựng ngoài đê, thị trấn Trường Sơn

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh tại khu vực ngoài đê hữu Lạch Tray (Km22+300), thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng xuất hiện trạm trộn bê tông xây dựng trái phép, đang hoạt động, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Theo tìm hiểu và quan sát của PV, trạm trộn bê tông trên có diện tích khoảng hơn 100m2, vừa mới xây dựng trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, ngoài đê hữu Lạch Tray. Xung quanh trạm trộn bê tông trên có một số công trình khác cũng vừa mới được xây dựng, nằm ở phía ngoài đê.

Đáng nói, khu vực đất ở trên có nguồn gốc là đất hành lang đê và hàng lang thoát lũ, chỉ phù hợp với việc trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Thế nhưng từ lâu, khu vực này đã trở thành bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng và vừa qua tiếp tục xây dựng các công trình. Theo phản ánh, người đứng tên sử dụng khu đất xây dựng trạm trộn bê tông trên là ông Ngô Văn Cương, đăng ký thường trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng.

Để thông tin khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sơn và đến trụ sở để đề nghị làm việc. Tuy nhiên, bà Thủy nhiều lần đều trả lời "bận" và đến nay chưa làm việc với PV.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phú Thọ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện An Lão cho biết, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định xử phạt đối với hành vi xây dựng trạm trộn bê tông không có giấy phép trên. Đồng thời, UBND huyện An Lão cũng đã có văn bản đốn đốc xử lý, thực hiện theo quyết định xử phạt của UBND TP Hải Phòng.

Theo đó, ngày 28/7/2022, Hạt Quản lý đê điều An Lão - Kiến An phối hợp đơn vị liên quan kiểm tra, lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Ngô Văn Cương khi phát hiện hành vi đào, xây dựng móng công trình (kết cấu bê tông cốt thép), lắp ghép cốp pha, đổ các trụ cột bê tông với tổng diện tích 155m2 trên bãi sông, cách chân đê 8m, cách bờ sông 32m, tương ứng Km22+300 đê hữu Lạch Tray, thuộc thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão.

Ngày 18/8/2022, UBND huyện An Lão có văn bản báo cáo, đề nghị UBND TP Hải Phòng xử phạt hành vi xây dựng công trình trạm trộn bên tông không phép trên theo quy định.

Ngày 19/8/2022, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 2712/QĐ-VPHC xử phạt ông Ngô Văn Cương số tiền 90 triệu đồng, do xây dựng công trình trạm trộn bên tông không phép trên, theo Điểm e, khoản 1 Điều 33 Nghị định số 03/2022 của Chính phủ (quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi, đê điều).

UBND TP Hải Phòng yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm e, khoản 1 Điều 33 Nghị định số 03/2022 của Chính phủ. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu và ghi nhận của PV, công trình trạm trộn bê tông trên vẫn thi công hoàn thiện và đã đưa vào khai thác, sử dụng. Trên thực tế, trạm trộn bê tông trên là của một doanh nghiệp. Ngoài trạm trộn bê tông trên, doanh nghiệp này còn một số trạm bê tông khác trên địa bàn TP Hải Phòng.

Có thể thấy, dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng trạm trộn bê tông trên vẫn được thi công xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng ở ngoài đê. Đến nay đã nhiều tháng trôi qua, việc khắc phục hậu quả vẫn chưa thực hiện, các sai phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý của chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện An Lão (Hải Phòng) Vì sao trạm bê tông xây dựng trái phép ngoài đê vẫn tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO