Hơn 39.000 công chức, viên chức nghỉ việc trong 2,5 năm

D. Thảo| 02/10/2022 08:08

BVCL - Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, số công chức, viên chức nghỉ việc nhiều nhất tập trung nhiều nhất ở hai ngành y tế và giáo dục.

capture.png
Công chức, viên chức nghỉ việc nhiều nhất tập trung nhiều nhất ở hai ngành y tế và giáo dục

Chiều nay (1/10), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9/2022. Tại đây, Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã cung cấp những thông tin liên quan đến việc thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng nhiều cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết sau khi có thông tin nhiều cán bộ, công chức nghỉ việc, đơn vị đã đề nghị các bộ ngành, địa phương báo cáo. Kết quả cho thấy từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022 có hơn 4.000 công chức và hơn 35.000 viên chức nghỉ việc.

“Tỷ lệ nghỉ ở Trung ương là 18% và địa phương 82%. Trung bình số người nghỉ việc mỗi năm 15.800, chiếm 0,8% tổng biên chế, tập trung nhiều nhất là giáo dục và y tế”, ông Thăng cho biết.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh có nhiều nguyên nhân cho tình trạng nghỉ việc trên. Theo ông Thăng, trước bối cảnh kinh tế thị trường, trong đó thị trường lao động có sự liên thông giữa khu vực công và tư. Khi các đơn vị sự nghiệp tự chủ, viên chức được ký hợp đồng làm việc đã tạo ra sự dịch chuyển ra vào thường xuyên ở các đơn vị sự nghiệp công, nhất là y tế, giáo dục.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính là dù đã có nhiều chính sách cải cách tiền lương, nhưng vấn đề này còn rất nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Việc thu hút đội ngũ chuyên gia cũng chưa được làm tốt, nên nhiều người có kiến thức, trình độ chuyên môn giỏi đã lựa chọn ra khu vực tư với chính sách tốt hơn.

“Việc tinh giản biên chế khiến khối lượng công việc tăng thêm, tạo thêm áp lực cho những người làm khu vực công. Môi trường, điều kiện làm việc ở một số nơi chưa thực sự giúp cán bộ, công chức phát huy được năng lực. Ngoài ra, nhiều người rời bỏ khu vực công vì lý do cá nhân như muốn thay đổi công việc, muốn thử sức ở khu vực tư nhân…” Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết thêm một số lý do.

Đứng trước sự việc này, ông Thăng cho biết, Bộ nội vụ và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Trung ương, Quốc hội xem xét tăng lương cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 39.000 công chức, viên chức nghỉ việc trong 2,5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO