Câu chuyện pháp đình

Hôm nay xét xử Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

PV 21/09/2023 - 08:52

Sáng nay 21/9, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, tỉnh Bình Dương) và 4 đồng phạm.

Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Các đồng phạm của Nguyễn Phương Hằng gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam), Đặng Anh Quân (45 tuổi, Tiến sĩ luật, giảng viên Trường Đại học Luật TP.HCM).

nguyen-phuong-hang-2-.jpg
Nguyễn Phương Hằng lúc bị bắt giam.

Phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra trong 2 ngày (21 và 22/9) tại phòng xử án B1. Hình ảnh quá trình xét xử sẽ được truyền từ phòng xử án B1 qua màn hình phòng xử án A1 để phóng viên báo chí tác nghiệp.

Ngoài ra, khoảng giữa 2 phòng A1 và B1 sẽ là nơi lực lượng bảo vệ an ninh làm việc.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Bùi Đức Nam, Thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Tuấn Anh. Đại diện Viện KSND TPHCM giữ công tố tại phiên tòa là 3 Kiểm sát viên. Nguyễn Phương Hằng có 1 luật sư bào chữa; Đặng Anh Quân có 3 luật sư bào chữa.

HĐXX đã triệu tập ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bị cáo Nguyễn Phương Hằng), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ); bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ) cùng chồng là Lê Công Vinh (cựu cầu thủ bóng đá), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, Nguyễn Đình Kim đến tòa với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Theo cáo trạng, Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi livestream trên không gian mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của các ông, bà ông Võ Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Thị Mỹ Oanh, Đặng Thị Hàn Ni, Nguyễn Đức Hiển, Trần Thị Thủy Tiên, Lê Công Vinh, Huỳnh Minh Hưng, Đinh Thị Lan, Lê Thị Châu, Trương Thị Việt Hà (tổng cộng 10 người), trái quy định của pháp luật.

tru-so(1).jpg
TAND TP.HCM yêu cầu người dân không tụ tập trước trụ sở ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Đối với Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với Hằng 11 buổi livestream của Hằng để cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chỉ cho Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài ra, trong buổi livestream ngày 24/12/ 2021, Quân đã phát ngôn có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tin, danh dự và nhân phẩm của ông Võ Nguyễn Hoài Linh.

Đối với Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để Hằng livestream và đăng tải các bài viết của Hằng lên các trang mạng xã hội, theo chỉ đạo của Hằng. Do đó, hành vi của Nhi, Hà, Tân và Quân là đồng phạm, với vai trò giúp sức cho Hằng.

Hành vi của Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân, Đặng Anh Quân đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

TAND TP.HCM lưu ý do trụ sở TAND TP.HCM đang trong giai đoạn trùng tu và xét xử nhiều vụ án khác nên chỉ sắp xếp chỗ ngồi, bố trí trông giữ xe cho những người được triệu tập đến tham dự phiên tòa và báo chí.

Tất cả các thiết bị ghi âm, ghi hình, điện thoại không được mang vào phòng xử, trừ các thiết bị phục vụ tác nghiệp của phóng viên. Phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa phải đeo thẻ do TAND TP.HCM cấp.

Người dân quan tâm đến phiên tòa có thể theo dõi thông tin qua các phương tiện truyền thông đại chúng, không tụ tập đông người ở khu vực xung quanh trụ sở tòa án, ảnh hưởng an ninh trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay xét xử Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO