Hội đồng Bảo an họp về tình hình Trung Đông

Tào Đạt| 28/05/2021 17:09

BVCL - Ngày 27/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức cuộc họp định kỳ về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine.

Tại cuộc họp lần này, các nước thành viên Hội đồng bảo an hoan nghênh việc các bên tuyên bố ngừng bắn sau 11 ngày giao tranh căng thẳng, tuy nhiên, bày tỏ quan ngại về khả năng duy trì lệnh ngừng bắn này, kêu gọi các bên tiếp tục kiềm chế tối đa, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Các nước cũng đánh giá cao vai trò của các nước, các tổ chức trong và ngoài khu vực đã tích cực thúc đẩy các bên giảm leo thang, đạt được thoả thuận ngừng bắn.

Về vấn đề nhân đạo, các nước thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay tại Gaza sau xung đột, đặc biệt là tình trạng các công trình hạ tầng thiết yếu bị phá huỷ, khiến cuộc sống của người dân đặc biệt khó khăn.

Nhiều ý kiến kêu gọi việc tăng cường hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo và tái thiết. Một số nước công bố các khoản viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ngay trong dịp này.

viet-nam-keu-goi-cac-ben-lien-quan-thuc-day-noi-lai-cac-cuoc-dam-phan-ve-van-de-palestine.jpg
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Đặng Đình Quý hoan nghênh tuyên bố ngừng bắn giữa các bên và đánh giá cao những nỗ lực mang tính xây dựng của các nước trong khu vực, Liên Hợp Quốc, Nhóm Bộ tứ Trung Đông và các đối tác quốc tế khác trong vấn đề này.

Đại sứ nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ lệnh ngừng bắn và tìm kiếm một giải pháp lâu dài, bền vững cho cuộc xung đột, trong đó tất cả các bên cần kiềm chế tối đa và có các bước cụ thể để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của xung đột.

Đại diện Việt Nam kêu gọi Israel ngừng tất cả các hoạt động định cư ở Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem, dừng việc phá dỡ nhà cửa của người Palestine và trục xuất người dân Palestine.

Cùng với đó, Đại sứ cũng kêu gọi các bên liên quan thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề Palestine, khẳng định giải pháp duy nhất là giải pháp hai nhà nước, trong đó thành lập Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, cùng tồn tại hòa bình cùng với Nhà nước Israel, với đường biên giới an toàn, được quốc tế công nhận trên cơ sở ranh giới trước năm 1967 và đàm phán thoả thuận, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm cung cấp nhân đạo không bị cản trở tại Gaza, hoan nghênh Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế trong việc cứu trợ người Palestine ở Gaza trong và sau xung đột, đồng thời tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo và tái thiết ở Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an họp về tình hình Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO