An toàn giao thông

Học sinh điều khiển xe máy và những hệ lụy khôn lường

Trang Trần 19/11/2023 12:27

Ai cũng biết, việc học sinh điều khiển xe máy đến trường là vi phạm pháp luật nhưng trên thực tế nó vẫn tồn tại và diễn ra khắp nơi. Có trường hợp các em lén sử dụng, song cũng có không ít trường hợp phụ huynh biết nhưng “ngầm” đồng ý. Tình trạng này đáng báo động, cần giáo dục và xử lý nghiêm để ít đi những vụ tai nạn giao thông đau lòng.

Bị cáo Mai Nguyễn Anh H. (SN 2005, trú tổ A, ấp B. xã M, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 07 giờ, ngày 11/11/2022, trong lúc không có cha mẹ ở nhà, do trễ giờ học nên H. tự ý lấy xe mô tô của bố để điều khiển đến trường cho kịp giờ học.

1(3).jpg
Học sinh điều khiển xe máy và những hệ lụy khôn lường

H. điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường Ông T2 hướng từ cầu Ô. đi đường C. Khi đến đoạn đường thuộc địa phận tổ A, ấp A, xã M, TP. Cao Lãnh, do H. thiếu chú ý quan sát phía trước nên va chạm với xe đạp do ông Huỳnh Minh H1 điều khiển cùng chiều phía trước.

Hậu quả, ông H1 chấn thương vùng đầu được đưa đi cấp cứu và tử vong vào lúc 23 giờ cùng ngày. Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận nguyên nhân tử vong của ông Huỳnh Minh H1 là do chấn thương sọ não nặng.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và kết luận giám định pháp y về tử thi qua hồ sơ bệnh án đối với Huỳnh Minh H1, xác định H. điều khiển xe mô tô thiếu chú ý quan sát là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Đồng thời, khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông H. không có giấy phép lái xe theo quy định. Do đó, hành vi của H. đã vi phạm khoản 9 và khoản 23 Điều 8- Luật giao thông đường bộ.

Tại khoản 9 và khoản 23 Điều 8- Luật giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm đó là “Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định”; “Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên tòa, bị cáo H. thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tiếp tục học tập.

a.jpg
Hành vi của H. đã vi phạm khoản 9 và khoản 23 Điều 8- Luật giao thông đường bộ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Cao Lãnh xét thấy, bị cáo là người đủ tuổi, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi vô ý.

Bị cáo là người không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe gây ra tai nạn, hậu quả ông Huỳnh Minh H1 tử vong do Chấn thương sọ não nặng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến trật tự, ATGT đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, gây đau thương, mất mát cho gia đình bị hại. Do đó cần có mức án tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; được người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, mẹ bị bệnh di chứng nhồi máu não, cha bị bệnh phải phẩu thuật phổi không có khả năng lao động nặng được; ông nội là người có công với cách mạng được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì.

Đặc biệt, trong thời gian học tập bị cáo được tặng giấy khen học sinh giỏi năm 2021, 2022, giấy khen đạt Huy chương Đồng nội dung Điền kinh 400m nam trong Hội khỏe Phù Đổng TP. Cao Lãnh lần thứ XXII năm 2020, đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định mà HĐXX xem xét, cân nhắc, áp dụng khi lượng hình.

Tại thời điểm phạm tội bị cáo là người dưới 18 tuổi nên áp dụng quy định về người dưới 18 tuổi phạm tội đối với bị cáo. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng.

Bị cáo H. hiện đang là học sinh của Trường Cao đẳng Y, chuyên ngành điều dưỡng và đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 BLHS, không cần thiết bắt phải chấp hành hình phạt tù mà chỉ áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo cũng đủ răn đe, giáo dục. Đồng thời, tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo, tiếp tục học tập, lao động trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội. HĐXX đã tuyên bị cáo Mai Nguyễn Anh H. mức án 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Việc học sinh sử dụng xe máy đến trường đã và đang tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Biết luật nhưng cố tình vi phạm đó là coi thường pháp luật, hành vi này rất đáng lên án và cần phải được trừng trị một cách thích đáng, nghiêm minh.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh điều khiển xe máy và những hệ lụy khôn lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO