An toàn giao thông

Hệ thống camera giám sát góp phần làm sáng tỏ nhiều vụ phạm pháp

Thanh Phương 10/04/2024 - 10:47

Hệ thống camera hoạt động 24/24, tự động ghi nhận hành vi các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và gửi dữ liệu về Công an tỉnh Thanh Hóa để xử lý vi phạm. Từ nguồn dữ liệu này, cơ quan điều tra đã làm sáng tỏ nhiều vụ phạm pháp, truy bắt các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Từ tháng 12/2021, Công an tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào vận hành và khai thác Trung tâm chỉ huy, hệ thống giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông. Đây là một trong những trung tâm camera giám sát lớn của tỉnh, số lượng camera gần như phủ kín trên một số địa bàn trọng điểm như: thành phố Thanh Hóa, Khu kinh tế Nghi Sơn và các nút giao thông.

giamsat.jpg
Hệ thống camera giám sát 24/24

Với độ bao phủ rộng, thông tin hình ảnh rõ ràng, sắc nét, kể từ khi hệ thống camera giám sát an toàn được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả trong công tác, phòng chống tội phạm, xử lý vi phạm hành chính về trật tự, phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, giải quyết, xử lý các hành vi vi phạm.

camerath.jpg
Hệ thống camera giám sát kết nối với trung tâm chỉ đạo của tỉnh

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, hệ thống giám sát đã giúp cho lực lượng Công an nhanh chóng thu thập nội dung, thời gian, diễn biến các vụ việc, nhận diện, truy vết đối tượng, phương tiện để làm căn cứ tiến hành các biện pháp xác minh, điều tra xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; nhất là đối với các hành vi cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, tai nạn giao thông, tội phạm về ma túy.

giaothong.jpg
Mọi vi phạm giao thông sẽ được xử lý phạt nguội

Bên cạnh đó, hệ thống giám sát camera đã phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, điều tiết giao thông, giải quyết ùn tắc, phòng chống đua xe trái phép, tụ tập đông người gây mất trật tự công cộng, trích xuất hình ảnh, xử lý thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng; “Xử phạt nguội” các hành vi vi phạm giao thông.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, thông qua hệ thống camera giám sát, lực lượng Công an đã trích xuất phục vụ đấu tranh, khám phá, làm rõ 56 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố 45 vụ, 130 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 32 trường hợp; kết luận lỗi vi phạm đối với 6 vụ tai nạn; phát hiện 1.880 trường hợp vi phạm trật tự; đã lập hồ sơ và gửi 1.682 thông báo đến tổ chức, cá nhân vi phạm…

viphamgt.jpg
Nhiều vi phạm giao thông, phạm pháp hình sự được camera ghi nhận

Thông qua hệ thống camera giám sát đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thực tế, ở những nơi có lắp camera, người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông khi biết mình có thể bị phát hiện và xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm. Nhìn chung, trên các tuyến giao thông có hệ thống giám sát, tình hình tai nạn giao thông bước đầu được kiểm soát, kiềm chế, giảm cả 2 tiêu chí về số người chết và bị thương.

Đặc biệt, hệ thống giám sát còn được kết nối, chia sẻ hình ảnh phục vụ hoạt động của Trung tâm IOC tỉnh chia sẻ cho các ngành khai thác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý về hạ tầng giao thông, quản lý phương tiện, quản lý đô thị, môi trường, quản lý các dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng...

Từ khi hệ thống camera được đưa vào hoạt động, Công an tỉnh có thể theo dõi được địa bàn rộng, những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, ngăn chặn từ ban đầu, không để xảy ra vụ việc phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống camera giám sát góp phần làm sáng tỏ nhiều vụ phạm pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO