Hãy chắc chắn nói với con bạn về bốn điều quan trọng nhất trong cuộc sống

Tường San| 14/07/2022 22:11

Hãy chắc chắn nói với con bạn về bốn điều quan trọng nhất trong cuộc sống, dạy chúng tự chăm sóc bản thân và có khả năng hòa đồng với mọi người và thế giới.

Bằng cách này, khi đôi cánh của chúng sẽ ngày càng phát triển, chúng có thể tự tin hơn để dấn thân ra ngoài.

1. Kiến thức và trí tuệ, quan trọng hơn tiền bạc

Nhà văn Wang Shuo có một câu trong "Cuốn sách cho con gái tôi":

Bạn phải giàu nội tâm để thể hiện những điểm tương đồng bề ngoài này.

Những đứa trẻ có trái tim phong phú, thú vị và quyến rũ, và điều này phải đòi hỏi rất nhiều trí tuệ và sự sáng suốt như một nguồn dự trữ. Bằng cách đọc, bạn có thể đạt được kiến ​​thức.

Một số người sẽ nói, đọc nhiều sách như vậy có ích gì, thà ra ngoài kiếm tiền sớm còn hơn.

Những người đó tung hô "đọc sách vô dụng" hầu hết đều thiển cận, tự mãn vì những lợi nhuận vụn vặt và không có kế hoạch dài hạn. Họ không biết, thiếu kiến ​​thức còn hơn thiếu tiền.

Bất cứ ai đã nhìn thấy thế giới đều biết tầm quan trọng của việc đọc sách.

Bạn chưa bao giờ gặp Lí Bạch, nhưng đọc thơ của ông ấy, bạn có thể hiểu được thái độ sống động, anh hùng và bất khuất của ông ấy đối với cuộc sống, đó phải là một kiểu nhìn thấu đáo.

Vì vậy, ý nghĩa của việc đọc sách là đọc sách có thể trải nghiệm một nghìn loại cuộc sống, và bạn chỉ có thể sống một lần nếu không đọc. Càng sống nhiều, càng sống lâu, thì kiến ​​thức của bạn càng tự nhiên phi thường.

Vì vậy, ý nghĩa của việc đọc là khám phá sự thiếu hiểu biết của bạn và nhìn thấy sự đa dạng của thế giới trong sách, và lựa chọn cuối cùng có nhiều khả năng là những gì bạn muốn và nhận ra.

Những cuốn sách đã đọc có thể mang lại cho mọi người sự tự tin và sức mạnh, để dù đưa ra quyết định nào, vẫn có thể sống thoải mái và biến họ trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình đồng thời làm phong phú thêm thế giới nội tâm của họ.

nói với con, chiêm nghiệm cuộc sống

2. Độc lập và mạnh mẽ

Những người có khả năng độc lập có thể kiểm soát cuộc sống của chính mình tốt hơn.

Trong cuộc đời ai cũng sẽ có muôn vàn khó khăn, thử thách, không thể nào chúng ta đồng hành cùng con suốt cuộc đời, hóa giải mọi tai ương cho con.

Các con cần phải đối mặt và giải quyết nó một mình. Chỉ bằng cách dạy chúng tính tự lập, chúng mới có thể nắm chắc cuộc sống trong tay mình.

nói với con, chiêm nghiệm cuộc sống

3. Tính cách, quyết định một người đi bao xa

Trong cuộc sống, luôn có nhiều người cho rằng chỉ cần có năng lực vững vàng, học vấn cao thì mới có thể đảm bảo sự nghiệp hanh thông, thuận buồm xuôi gió.

Nhưng lại không biết “Đức tính như nguồn nước, tài năng như sóng nước”. Có tài mà không có tư cách thì như nước không có nguồn, đi lâu sẽ không thành.

Chỉ sức mạnh thôi thì không đủ để tạo nên một cuộc đời may mắn; một nhân vật tốt là điểm vượt qua tốt nhất.

Emerson từng nói:

Tính cách là một nội lực mà sự tồn tại của nó tác động trực tiếp mà không cần dùng đến bất kỳ phương tiện nào.

Trong cuộc sống, không khó để tìm thấy một người có tư cách đạo đức và chân thành, đi đến đâu cũng được ưa chuộng, bởi người đó chân thành, nói năng nghiêm túc và làm việc có tâm.

Hãy luôn đối xử với mọi người bằng tấm lòng nhân hậu, và bạn có thể gắn bó lâu dài với bất kỳ ai. Vì họ hiểu thấu tình đạt lý, hiểu bao dung, hiểu tôn trọng.

Tính cách của một đứa trẻ phần lớn ảnh hưởng bởi cha mẹ.

Nói với con bạn rằng hãy chọn trở thành một người tử tế. Điều này ít nhất có thể cho phép họ tránh được một số nguy hiểm không chính đáng trong cuộc sống lâu dài, và có thêm sự yên tĩnh và hòa bình, bình thường nhưng rực rỡ.

nói với con, chiêm nghiệm cuộc sống

4. Học cách bảo vệ bản thân, lòng tốt phải đúng chỗ

Ngày xửa ngày xưa, một người ăn xin đến một gia đình nọ để ăn xin, người chủ đưa cho người ăn xin mười đô la, và người ăn xin vui vẻ bỏ đi với số tiền đó.

Ngày hôm sau người ăn xin lại đến ăn xin, nhưng người chủ vẫn cho anh ta mười đô la. Và cứ thể nó diễn ra trong nửa năm.

Một ngày sau nửa năm, người ăn mày đến gia đình ăn xin như thường lệ, nhưng người chủ chỉ đưa năm đô la.

Người ăn xin sắc mặt đột ngột thay đổi, anh ta hỏi: "Anh từng cho tôi mười đô la một ngày, nhưng bây giờ anh chỉ đưa cho tôi năm đô la?".

Bà chủ chua chát cho biết: “Dạo này tôi bị bệnh nặng, đi khám bệnh cần nhiều tiền, không có nhiều tiền”.

Người ăn mày lập tức tức giận, tát cho bà chủ một cái tát: "Bà tự lấy tiền của tôi đi khám bệnh?".

Chúng ta đều biết rằng tử tế là một đức tính tốt, và chúng ta phải hòa thuận với những người khác một cách hài hòa và rộng lượng trong việc giải quyết mọi việc. Tuy nhiên, mọi thứ phải được thực hiện có chừng mực.

Lòng tốt cũng vậy, phải có nguyên tắc và điểm mấu chốt, chúng ta đừng bao giờ nghi ngờ cái thiện của bản chất con người, nhưng cũng không nên coi thường cái xấu của bản chất con người một cách mù quáng. Lòng tốt thực sự không phải là đáp ứng yêu cầu, không phải là hèn nhát và ngu ngốc.

Những kẻ vô ơn, ích kỷ, bội tín, lưu manh nếu quá tốt với họ, chắc chắn sẽ là một tai họa.

Bạn phải nói với trẻ rằng trên đời này, nếu bạn tốt đến mức không có sự dè dặt, thì bên kia sẽ dám vô lương tâm. Đừng dùng sự chân thành của bạn để phục vụ cho những người phớt lờ bạn.

Nhớ học cách bảo vệ mình, lòng tốt của chúng ta phải sắc bén một chút.

nói với con, chiêm nghiệm cuộc sống

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy chắc chắn nói với con bạn về bốn điều quan trọng nhất trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO