Văn hóa - Giải trí

Happy Tết - Lan tỏa truyền thống Tết Việt

Minh Lý 25/01/2024 - 12:34

Tối 24/01, Chương trình “Happy Tết - Lan tỏa truyền thống Tết Việt” đã chính thức khai mạc. Chương trình không chỉ tạo một không gian giới thiệu về Tết truyền thống của người Việt ở các vùng, miền với văn hóa Tết ngày nay, mà còn là hoạt động thúc đẩy du lịch, quảng bá hình ảnh Hà Nội với tư cách là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Tối 24/01, tại Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long tổ chức khai mạc chương trình “Happy Tết - Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống".

Tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, tiếp nối thành công của các kỳ tổ chức chương trình "Happy Tết" vào dịp Tết Nguyên đán, năm nay, chương trình “Happy Tết” giới thiệu các không gian Tết truyền thống của người Việt ở các vùng, miền. Xuyên suốt chương trình là sự kết hợp độc đáo của truyền thống Tết cung đình xưa với văn hóa Tết ngày nay.

Với quy mô không gian lớn được thiết kế, trang trí hoành tráng, công phu và đầy sáng tạo đã giới thiệu ngày Tết truyền thống, điểm đến du lịch, giá trị văn hóa của Hà Nội và các vùng miền trên cả nước.

Chương trình bao gồm các không gian: “Chuyến tàu quê hương”, “Không gian nhà Hà Nội xưa”, “Không gian Tết ba miền Bắc, Trung, Nam”, “Không gian Tết sắc màu Dân tộc”, “Không gian ẩm thực”.

Theo đó, “Không gian nhà Hà Nội xưa" được phục dựng từ ngôi nhà di sản 87 Mã Mây. Tại đây, người dân cũng như du khách được tìm hiểu một gia đình người Hà Nội xưa chuẩn bị mâm cơm cúng Tết cùng người thân quây quần gói bánh chưng trong hương thơm của nước mùi già nồng vị, ấm lòng.

"Không gian Tết miền Trung" tái hiện từ ngôi nhà vườn An Hiên - Huế. "Không gian Tết miền Nam" tái hiện hình ảnh ngày Tết sôi động, nhộn nhịp trên chợ nổi, mang đậm dấu ấn miệt vườn, sông nước của người dân Nam Bộ.

bieu-dien-nghe-thuat-mua-lan-rong-cung-trinh-chieu-anh-sang-3d-mapping..png
Biểu diễn nghệ thuật, múa lân rồng tại Lễ khai mạc

Bên cạnh đó, không gian quảng bá ẩm thực Tết Hà Nội và các vùng miền sẽ giới thiệu những món ăn ngày Tết Hà Nội đặc trưng cũng như giá trị ẩm thực Việt. Từ đó, du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hóa ẩm thực Tết Việt quý giá và nét đẹp dư vị ẩm thực nổi bật từ Bắc vào Nam.

Chương trình không chỉ tạo một không gian cho người dân chuẩn bị đón Tết, tìm hiểu Tết truyền thống của dân tộc, mà còn là hoạt động thúc đẩy du lịch, quảng bá hình ảnh Hà Nội với tư cách là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Bên cạnh đó, chương trình còn có các hoạt động bên lề như: Triển lãm ảnh, tư liệu về Tết xưa; chương trình biểu diễn nghệ thuật: Ca trù, đờn ca tài tử, đêm nhạc trẻ "Tết đong đầy". Các hoạt động trải nghiệm văn hóa, phong tục ngày Tết truyền thống: Trình diễn mâm cỗ ngày Tết, gói bánh chưng, giã giò, bày mâm ngũ quả, tỉa hoa thủy tiên, hái lộc đầu năm, xin chữ, viết câu đối… cùng nhiều trò chơi dân gian truyền thống.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu và du khách tham gia các hoạt động: Dâng hương tại điện Kính Thiên - Hoàng thành Thăng Long và Chương trình nghệ thuật chào mừng. Trong chương trình, người dân và du khách được thưởng thức trình chiếu công nghệ ánh sáng 3D Mapping trên nền cổng Đoan Môn mang đậm màu sắc sử thi với 3 phần nội dung: Hào khí Thăng Long, Văn hóa ngàn năm, Việt Nam rạng ngời được dàn dựng vô cùng công phu với nhiều tiết mục đặc sắc chào đón xuân Giáp Thìn 2024.

Diễn ra từ nay đến hết ngày 28/01, ngoài các không gian văn hóa để du khách check-in, tìm hiểu văn hóa, chương trình “Happy Tết 2024” có nhiều hoạt động như: Lễ rước diều tại Hoàng thành Thăng Long; chương trình biểu diễn trang phục Tết cổ truyền với trung tâm là chiếc áo dài kỷ lục về Rồng - chủ đề của năm 2024 sẽ được giới thiệu và biểu diễn cùng phần trình diễn trang phục áo dài truyền thống; talkshow với chủ đề "Ngày xuân kể chuyện Tết xưa" là những câu chuyện về xem Tết, ăn Tết, chơi Tết...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Happy Tết - Lan tỏa truyền thống Tết Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO