Hải Dương: Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân xung quanh tuyến đường 1/5

Trâm Anh| 22/11/2022 17:17

Thời gian gần đây, người dân tại khu dân cư Thái Học 2, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương hết sức bức xúc vì Đường 1/5 bị đổi thành… ngõ. Trong khi, con đường này đã có lịch sử hình thành và gắn bó lâu dài với đời sống của người dân nơi đây.

Hiện nay, tỉnh Hải Dương, TP Chí Linh, phường Sao Đỏ đang thực hiện việc kiện toàn công tác quy hoạch, cắm mốc giới, đặt tên đường, biển hiệu… theo quy chuẩn và quy định của pháp luật. Điều này là hết sức cần thiết và phù hợp với mong muốn của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân sinh sống xung quanh tuyến đường 1/5 hết sức bức xúc vì biển hiệu Đường 1/5 bị thay thế bằng “Ngõ 51” khiến đời sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Trong khi giấy tờ pháp lý, sổ hộ khẩu của người dân còn lưu giữ đều mang tên Đường 1/5. Ví dụ như, sổ hộ khẩu số 2702221xxx cấp ngày 1/2/2012 của hộ gia đình bà H. ghi rõ: số nhà…, đường 1/5, Khu dân cư Thái Học 2, phường Sao Đỏ, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

anh-2-bai-a-viet.jpg
Khu vực nơi người dân phản ánh là xây dựng lấn chiếm làm thu hẹp diện tích cắt ngang của tuyến đường 1/5

Các hộ dân sinh sống tại đây cho biết, tuyến đường 1/5 đã có từ rất lâu, gắn bó sâu sắc với đời sống sinh hoạt của người dân. Cũng theo phản ánh của người dân nơi đây, tại khu vực đầu Đường 1/5 đoạn tiếp giáp với đường Trần Bình Trọng trước đây chiều ngang của đường rất rộng, nhưng đã bị một hộ dân lấn chiếm dẫn đến chiều ngang của đường bị thu hẹp chỉ còn 4m, không đáp ứng được yêu cầu về diện tích mặt cắt ngang theo quy định về tiêu chí của UBND tỉnh Hải Dương, song chưa bị xử lý.

Tại Tờ trình số 46/Ttr - UBND của UBND phường Sao Đỏ ngày 8/5/2018 về việc đặt tên đường, phố trên địa bàn phường gửi UBND TX Chí Linh (nay là TP Chí Linh) và Hội đồng tư vấn đặt tên đường, phố trên địa bàn phường Sao Đỏ, nêu rõ: đề nghị xem xét đặt tên có pPhố 1/5. Với thông tin cụ thể như sau: Phố 1/5 (chữ dùng trong tờ trình của UBND phường Sao Đỏ), điểm đầu tiếp nối phố Chu Văn An, điểm cuối tiếp giáp phố Trần Bình Trọng, chiều dài tuyến phố: 300m, chiều ngang 7m.

Căn cứ vào biên bản khảo sát hiện trạng đường, phố trên địa bàn TX Chí Linh lập vào lúc 7h30 ngày 31/10/2018 nêu rõ: Phố 1/5 (chữ dùng trong biên bản khảo sát hiện trạng) không đủ điều kiện để đặt tên vì lý do mặt cắt ngang của Phố 1/5 là 4m, không đạt tiêu chí theo quy định tại Quyết định số 13/2014/QĐ - UBND ngày 5/6/2014 của UBND tỉnh Hải Dương về ban hành quy định đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Điều này dẫn đến việc, Đường 1/5 không được đặt tên là đường hay phố mà thay vào đó bị đổi thành “Ngõ 51”.

Đáng nói, tại Tờ trình số 46/Ttr - UBND của UBND phường Sao Đỏ đã nêu rõ, Phố 1/5 có chiều dài tuyến phố 300m, chiều ngang 7m; nhưng khi đoàn kiểm tra đi khảo sát hiện trạng thì tuyến đường này dài 300m nhưng chiều ngang có những đoạn chỉ còn… 4m.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Hồng Vân - Trưởng phòng Văn hóa, thể thao TP Chí Linh cho biết, phường Sao Đỏ là phường trung tâm của TP Chí Linh hiện nay đang thực hiện việc đổi tên, đặt tên đường theo Thông tư số 36/2006/TT - BVHTT ngày 20/3/2006 của Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về hướng dẫn một số điều của Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng và Quyết định số 13/2014/QĐ-UBND ngày 5/6/2014 của UBND tỉnh Hải Dương về ban hành quy định đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương (gọi tắt là Quyết định 13).

anh-1-bai-anh-viet.jpg
Tờ trình của UBND phường Sao Đỏ, TX Chí Linh (nay là TP Chí Linh)

Theo bà Vân, năm 2018, UBND phường Sao Đỏ đã tiến hành các bước của việc đặt tên đường, phố. Căn cứ trên nguyện vọng của người dân, UBND phường Sao Đỏ lập hồ sơ, đề xuất đặt tên là Phố 1/5. Hội đồng tư vấn đặt tên đường, phố đã xuống khảo sát theo các tiêu chí của Quyết định 13. Khi kiểm tra thì mặt cắt ngang của tuyến đường không đủ 7m, không đáp ứng được tiêu chí đặt tên phố đã được quy định tại Quyết định số 13. Việc này, UBND TP Chí Linh đã có văn bản trả lời người dân.

Bà Vân cũng cho biết, trên thực tế có một biển tên ghi là Đường 1/5. Thế nhưng, tìm hiểu lịch sử thì UBND phường Sao Đỏ không biết biển tên này có từ bao giờ. Từ năm 2006 đến nay, trong tất cả quyết định của tỉnh Hải Dương ban hành thì không có quyết định nào ghi tên là Đường 1/5, cụm từ Đường hay Phố 1/5 không hề tồn tại trên các văn bản quy định của nhà nước. Theo Thông tư 36, những tuyến đường không đủ điều kiện để gọi là “phố” thì sẽ gọi là “ngõ”.

Khi được hỏi về việc vì sao trên sổ hộ khẩu và một số giấy tờ pháp lý của người dân lại ghi tên là Đường 1/5, bà Vân cho rằng, đây không phải lĩnh vực phụ trách nên bà không trả lời về việc này. Khi được hỏi vì sao phố Thái Hưng nằm song song với Đường 1/5, có chiều dài, chiều ngang tương đương với Đường 1/5, nhưng phố Thái Hưng vẫn được giữ nguyên tên gọi, còn Đường 1/5 lại bị đổi tên thành ngõ, bà Vân cho biết: Phố Thái Hưng được đặt tên từ trước năm 2013, thời điểm UBND tỉnh Hải Dương chưa ban hành Quyết định số 13 nên không bị điều chỉnh bởi quyết định này. Còn Đường 1/5, thời điểm xét đặt lại tên diễn ra sau Quyết định số 13 nên bị điều chỉnh bởi quyết định. Và, căn cứ theo quyết định này thì Đường 1/5 không đủ tiêu chuẩn để đặt là phố.

Đề nghị chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, xem xét trả lại tên Đường 1/5 theo đúng với lịch sử hình thành con đường, đúng với quy định của pháp luật và tâm tư nguyện vọng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân xung quanh tuyến đường 1/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO