Hà Tĩnh: Công ty Đông Dương hoạt động tư vấn du học có đúng quy định?

Nhóm PV| 14/07/2022 14:23

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Dợp tác Quốc tế Đông Dương - một doanh nghiệp vừa mới hoạt động được hơn 6 tháng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, nhưng đã đưa ra những lời quảng cáo “có cánh” về “tầm nhìn, sứ mệnh” trong lĩnh vực tư vấn du học, thậm chí cả lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Hợp tác Quốc tế Đông Dương (gọi tắt là Công ty Đông Dương) có địa chỉ tại số 80 đường Lý Tự Trọng, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép hoạt động ngày 10/12/2021, người đại diện pháp luật là ông Hồ Văn Danh.

du-hoc-dong-duong1.1.jpg
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Hợp tác Quốc tế Đông có địa chỉ tại số 80 đường Lý Tự Trọng, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 21/12/2021, Công ty Đông Dương được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó, yêu cầu Công ty Đông Dương có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về hoạt động dịch vụ tư vấn du học và các quy định trên địa bàn tỉnh.

Trên thực tế, Công ty Đông Dương có thực hiện đúng đầy đủ các quy định của pháp luật về hoạt động dịch vụ tư vấn du học hay không?

Trong vai phụ huynh có nhu cầu cho con đi du học Nhật Bản, phóng viên tìm tới Công ty Đông Dương. Tại đây, người trực tiếp tư vấn cho chúng tôi là Giám đốc Hồ Văn Danh. Trong khi đó, theo bản danh sách cán bộ nhân viên được Công ty Đông Dương lập ngày 13/12/2021 thì công ty này chỉ có một nhân viên tư vấn trực tiếp đó là bà Trần Thị Hương Giang.

Khi phóng viên đề nghị được tư vấn về chi phí du học, ông Hồ Văn Danh nói rằng, tổng chi phí học tiếng, phỏng vấn, học phí… là từ 130 đến 150 triệu. Ông Danh khẳng định, tất cả việc đóng tiền, học tiếng (học ngoại ngữ - PV), phỏng vấn… đều được thực hiện ngay tại Công ty Đông Dương (?).

du-hoc-dong-duong3(1).jpg
Tờ quảng cáo được cho là của Công ty Đông Dương

Tuy nhiên, theo thông tin mà phóng viên có được thì Công ty Đông Dương chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ cũng như đào tạo ngoại ngữ. Trong bản danh sách cán bộ nhân viên được Công ty Đông Dương lập ngày 13/12/2021 cũng không có nhân sự nào là giáo viên ngoại ngữ.

Cũng trong buổi “tư vấn” tại Công ty Đông Dương, phóng viên còn được phát nhiều tờ quảng cáo với những ngôn từ “có cánh”, về những “tầm nhìn” và “sứ mệnh”, rằng: “Đông Dương luôn nỗ lực hết mình để đưa được những chương trình du học và XKLĐ (xuất khẩu lao động - PV) tốt nhất, chi phí thấp nhất, và hỗ trợ tối đa nhất về nguồn vốn”.

Công ty Đông Dương quảng cáo về chương trình, dịch vụ xuất khẩu lao động, trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ về xuất khẩu lao động.

Theo nội dung những tờ quảng cáo, Công ty Đông Dương có văn phòng đại diện tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và Đài Loan. Điều này đang khiến dư luận nghi ngờ về tính trung thực, khi Công ty Đông Dương ra đời vào cuối năm 2021, tức là mới chỉ hơn 6 tháng thì bằng cách nào mà thiết lập được mạng lưới “quan hệ quốc tế” thần tốc như vậy?

Cũng theo quảng cáo, Công ty Đông Dương còn có văn phòng đại diện tại Nghệ An, đặt tại huyện Quế Phong. Công ty cũng đã tổ chức hoạt động tư vấn du học tại địa phương này. Tuy nhiên, điều khiến nhiều phụ huynh băn khoăn là Công ty Đông Dương có đủ điều kiện và đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cấp phép hoạt động tư vấn du học cũng như đặt văn phòng đại diện trên địa bàn hay chưa?

du-hoc-dong-duong2.4.jpg
Quy định chung về tư vấn du học

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 vừa kết thúc. Đây cũng là lúc những học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT đứng trước nhiều lựa chọn, trong đó có nhiều em lựa chọn con đường du học tự túc. Vấn đề đặt ra là các bậc phụ huynh và học sinh cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ, lựa chọn những đơn vị hoạt động tư vấn du học có uy tín, để tránh “tiền mất, tật mang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Công ty Đông Dương hoạt động tư vấn du học có đúng quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO