Hà Tĩnh: Cán bộ địa chính làm mất sổ đỏ, nhiều năm không giải quyết

Quang Anh| 04/10/2022 16:15

Tiếp nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của dân để cấp đổi lại, thế nhưng cán bộ địa chính xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) lại làm mất. Sự việc kéo dài đã gần 10 năm gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Bà Đặng Thị Tư (thôn Tân Thanh, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) có đơn thư gửi Tòa soạn, trong đó nêu rõ: Năm 2007, gia đình bà được cấp GCNQSDĐ số AL9 25710, thửa đất số 125 (2), tờ bản đồ 05; thời hạn sử dụng đất lâu dài, nguồn gốc sử dụng cấp trước năm 1980.

Đến năm 2013, xã có thông báo về việc làm thủ tục cấp đổi “sổ đỏ” sang “sổ hồng”, gia đình bà Tư cũng làm các thủ tục để được cấp đổi. Thế nhưng, đến lúc phát GCNQSDĐ thì các hộ gia đình kế cận đều có, riêng gia đình bà Tư không nhận được.

thanh-xuan-1.png
Đơn phản ánh của bà Đặng Thị Tư.

Bà Tư cho biết, bà đã đại diện gia đình nhiều lần lên gặp chính quyền địa phương, tìm hiểu nguyên do tại sao gia đình bà chưa được cấp đổi GCNQSDĐ theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, bà “hết sức bất ngờ” khi lý do mà Chủ tịch xã lẫn cán bộ địa chính đưa ra là vì… “mất bìa đỏ” (!?).

“Cho đến đầu năm nay (năm 2022 - PV), tôi lên rất nhiều lần nhưng bảo vẫn làm bìa chưa được và gần đây thì ông Hà (ông Nguyễn Huy Hà, Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân - PV) bảo tôi là chị Thư địa chính làm mất bìa rồi, lên xác nhận của Công an để làm bìa cho nhanh. Tôi lên thì chị Thư địa chính bảo tôi ký làm mất bìa để làm cho xong.

Tôi hỏi chị Thư là mất “bìa đỏ” hay “bìa hồng”, chị Thư nói mất “bìa đỏ”. Tôi nói với chị Thư là, con làm mất bìa thì con tự làm đơn xác nhận đi chứ tôi có làm mất đâu…”, nội dung đơn thư của bà Đặng Thị Tư nêu rõ.

Bà Tư cho biết, gia đình bà luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, gia đình bà cũng đã nhiều lần tự nguyện hiến đất mở đường.

thanh-xuan-2.jpg
Bà Đặng Thị Tư trao đổi với PV về tâm tư, nguyện vọng của gia đình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Hà - Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân xác nhận có xảy ra sự việc như bà Tư phản ánh; và sự việc này cũng đã diễn ra trong một thời gian dài. Tuy nhiên, theo ông Hà, do cán bộ địa chính làm mất bìa đỏ nên chưa thể làm cấp đổi bìa mới cho gia đình bà Tư.

“Cái này là lỗi của cán bộ địa chính, sau khi tiếp quản làm hồ sơ thì nói đo lại, hồ sơ thủ tục xong xuôi rồi, ra nộp một cửa ở huyện để làm nhanh, không lấy giấy hẹn, rồi thất lạc mất bìa (GCNQSDĐ - PV), cái này nói chính xác là Thư làm mất”, ông Hà cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Sáu - Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Hà. Ông Sáu cho hay, ông đã nắm thông tin sự việc; đồng thời chỉ đạo chính quyền xã Thạch Xuân, cán bộ địa chính xã làm các thủ tục để cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ gia đình bà Tư.

“Sự việc đó là do đồng chí Thư cầm trực tiếp hồ sơ ra Trung tâm hành chính công rồi làm mất. Về trách nhiệm thì làm mất hồ sơ của nhân dân thì phải chịu trách nhiệm về mặt hành chính; huyện, xã sẽ có hình thức xử lý vấn đề này. Hướng để khắc phục, xử lý việc này thì đồng chí Thư phải có trách nhiệm hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ cho người dân”, ông Sáu nói.

Được biết, việc thất lạc GCNQSDĐ cũng xảy ra ở nhiều địa phương, trường hợp nhà bà Tư không phải là cá biệt. Tuy nhiên, khi phát hiện sự việc, thiết nghĩ cán bộ địa phương nên có hướng xử lý, tránh để tình trạng kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cán bộ địa chính làm mất sổ đỏ, nhiều năm không giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO