Trong nước

Hà Nội: Xây dựng nhiều mô hình PCCC sau hàng loạt vụ hỏa hoạn thương tâm

PV 24/07/2023 - 16:09

Trước các vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng, Hà Nội xây dựng 6 mô hình PCCC giúp người dân chủ động khống chế, giảm thiểu thiệt hại do các đám cháy gây ra.

"Ngõ nhỏ, chuồng cọp" - Nguyên nhân của nhiều vụ cháy gây nhiều hậu quả nghiêm trọng

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội xảy ra 127 vụ cháy (số liệu được tính trong 6 tháng đầu năm 2023) khiến 6 người chết, 9 người bị thương cùng thiệt hại lớn về tài sản.

Trong số 127 vụ cháy, có nhiều trường hợp là cháy nhà dân trong các con ngõ nhỏ và sâu hay các tầng bị bịt kín bởi "chuồng cọp", không có lối thoát hiểm thứ 2,... khiến lực lượng chức năng rất khó để tiếp cận và khống chế ngọn lửa.

Theo đó, trong ngày 13/5 vừa qua tại phố Thành Công (Hà Đông, Hà Nội) đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm 4 bà cháu tử vong thương tâm. Theo báo cáo của lực lượng chức năng, ngôi nhà xảy ra cháy cao 3 tầng và 1 tum. Phần tum thông thoáng có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh và xuống dưới. Phía trước căn nhà từ tầng 1-3 được quây kín bởi lồng sắt, hay còn gọi là "chuồng cọp".

untitled-design-4-1683948781407445041833-16901768044981076122731.png
Gần như toàn bộ căn nhà trong vụ cháy 4 người chết tại Hà Đông đã bị bịt kín, nếu đám cháy xảy ra từ tầng 1, người bên trong sẽ rất khó để thoát ra ngoài.

Sau vụ hỏa hoạn, hàng xóm xung quanh cho biết khi phát hiện cháy, có người mắc kẹt bên trong, nhưng lửa cháy lớn ở tầng một, phía trước ngôi nhà được quây kín khung sắt nên không thể tiếp cận, giải cứu nạn nhân.

Gần đây nhất, sáng sớm ngày 8/7/2023, tại phường Thổ Quan, (Đống Đa, Hà Nội) đã có 3 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn tại 1 ngôi nhà ống diện tích khoảng 60 m2 (không có lối thoát hiểm thứ 2) và nằm trong con ngõ nhỏ có diện tích hẹp và sâu, xe chữa cháy và lực lượng cứu hộ rất khó tiếp cận.

Những vụ việc được nêu trên không phải hiếm. Trước đó đã có nhiều vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, một phần nguyên nhân cũng là do "chuồng cọp" bịt kín lối thoát hiểm, chữa cháy trong ngõ nhỏ, hẹp và sâu gây khó khăn cho công tác cứu hỏa, cứu nạn. 

Có thể thấy điểm chung của tất cả các vụ việc đau lòng nêu trên đều có 1 phần nguyên nhân là do các đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ, diện tích chật hẹp và nhà dân thì thường bị bịt kín, không có lối thoát hiểm thứ 2 khiến lực lượng chức năng rất khó tiếp cận để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Bên cạnh đó, việc người dân thiếu kiến thức về PCCC hay chưa trang bị các thiết bị PCCC cũng là 1 phần nguyên do khiến các vụ hỏa hoạn ít khi được ngăn chặn ngay từ đầu.

Nhiều mô hình PCCC mới được xây dựng sau hàng loạt vụ hỏa hoạn thương tâm

Trước tình hình trên, để đảm bảo công tác PCCC tại các khu dân cư nằm trong ngõ nhỏ, thành phố Hà Nội nói chung và các quận, huyện đã đồng loạt triển khai các mô hình PCCC như: Tổ liên gia an toàn PCCC; Điểm chữa cháy công cộng; Khu chung cư, tập thể an toàn PCCC;...

Trong đó, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng đã và đang phát huy được hiệu quả nhất định, hỗ trợ không nhỏ trong việc khống chế, dập tắt các vụ hỏa hoạn trong thời gian qua.

Vào đêm 17/7/2023, 1 vụ cháy do chập điện xảy ra tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã được người dân và lực lượng chức năng nhanh chóng khống chế nhờ chủ động kích hoạt Điểm chữa cháy công cộng.

Được biết, Điểm chữa cháy công cộng là 1 trong 6 mô hình PCCC mới được TP Hà Nội triển khai từ đầu năm 2023. 

Đại diện lãnh đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Ba Đình cho rằng: "Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC giúp nâng cao hiệu quả của công tác chữa cháy tại chỗ. Đây là mô hình để người dân và lực lượng công an phòng cháy cơ sở chủ động hơn trong công tác PCCC".

"Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC biến mỗi người dân trở thành 1 chiến sĩ PCCC, được trang bị kỹ năng chữa cháy, đảm bảo an toàn cho khu dân cư trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra tại địa bàn, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra", lãnh đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH quận Ba Đình cho biết thêm.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Thành phố Hà Nội, 2 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng sẽ góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCCC.

Bên cạnh 2 mô hình này, việc triển khai đồng bộ và phù hợp 4 mô hình PCCC khác như: Khu chung cư, tập thể an toàn PCCC; Cụm liên kết Làng nghề an toàn; Cụm liên kết an toàn trong Khu/Cụm công nghiệp; Cụm liên kết an toàn PCCC rừng cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả PCCC, đảm bảo an toàn cho người dân, giảm thiểu thiệt hại tối đa do các vụ hỏa hoạn gây ra.

Bên cạnh các mô hình PCCC mới đang được thành phố Hà Nội triển khai, ông Bùi Xuân Thái, Trưởng ban Thông tin Truyền thông Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cũng đề xuất mỗi hộ gia đình đều cần xây dựng 1 "lối thoát hiểm thứ 2" trước tình trạng các vụ cháy nhà chuồng cọp gây hậu quả nghiêm trọng đang xảy ra với tần suất ngày càng nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xây dựng nhiều mô hình PCCC sau hàng loạt vụ hỏa hoạn thương tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO