Hà Nội: ưu tiên tiêm vaccine Covid cho trẻ ở nơi bùng dịch

Sao Mai (T/h)| 01/11/2021 14:00

BVCL - Kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em dự kiến được thực hiện trong quý 4 đến quý 1/2022, thời gian tiêm chủng cụ thể sẽ phụ thuộc vào đợt phân bổ vaccine của Bộ Y tế.

UBND TP Hà Nội sáng 1/11 ban hành kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em, ưu tiên các quận, huyện có dịch. Mục tiêu là tiêm chủng cho toàn bộ trẻ 12-17 tuổi trên địa bàn, bao gồm cả trẻ đi học và không đi học song nằm trong chỉ định tiêm chủng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Theo đó, lộ trình tiêm theo lứa tuổi từ cao đến thấp, tiêm trước cho tuổi 16-17, hạ dần độ tuổi và tiêm theo tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch bệnh, ưu tiên các khu vực đang có Covid-19. Địa điểm tiêm tại cộng đồng hoặc trường học tùy thuộc vào tình hình dịch và thời điểm học sinh quay lại trường học.

bdb9ece4-6bd6-4a34-a59e-a32930c656da.png
Hiện nay trên cả nước mới có TPHCM triển khai thí điểm vaccine Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), ngày 1/11 cho biết nếu đủ vaccine, Hà Nội sẽ triển khai tiêm diện rộng ngay và có thể tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Vaccine được phân bổ theo thứ tự ưu tiên gồm quận huyện có F0 mới, mật độ dân cư cao, nhiều địa điểm thường tập trung đông người, nhiều ngành nghề dịch vụ, nhiều trường học, giáp ranh các tỉnh có dịch bệnh diễn biến phức tạp, cửa ngõ giao thông đi lại, có khu cách ly tập trung... Nếu vaccine không đủ, thành phố sẽ tiêm theo thứ tự từ độ tuổi cao xuống độ tuổi thấp.

Bên cạnh đó, CDC Hà Nội đã lên danh sách khoảng 700.000-850.000 trẻ trong diện cần tiêm chủng. Có hai phương án triển khai tiêm. Nếu học sinh đi học đầy đủ, Hà Nội sẽ tiêm cho trẻ tại trường học. Trường hợp dịch diễn biến phức tạp, thành phố sẽ triển khai tiêm tại cộng đồng.

Kế hoạch tiêm vacicne Covid-19 cho trẻ em tại Hà Nội nằm trong chiến dịch tiêm chủng toàn quốc bắt đầu từ 29/10. Bộ Y tế đã phê duyệt hai loại vaccine sử dụng cho trẻ gồm Comirnaty của Pfizer và Spikevax của Moderna, kỳ vọng trong quý 4 tiêm ít nhất một mũi vaccine cho tất cả trẻ em 12-17 tuổi. Hiện TP HCM, Ninh Bình và Bình Dương đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi.

Hiện nay, một số vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có chỉ định tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi. Các kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cũng cho thấy tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người từ 18 tuổi trở lên. Vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em trong lứa tuổi 12 - 17.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: ưu tiên tiêm vaccine Covid cho trẻ ở nơi bùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO