Đời sống

Hà Nội truyền thông thay đổi hành vi lối sống để bảo vệ sức khỏe

Chí Tâm 30/07/2023 - 06:13

UBND TP Hà Nội đã nêu lên 9 mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức để thay đổi hành vi, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân, giảm thiểu nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 194/KH - UBND về truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam trên địa bàn TP giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030; trong đó nâng cao nhận thức cho người dân và cộng đồng về nguy cơ đối với sức khỏe từ những hành vi lối sống không lành mạnh và tăng cường thực hiện hành vi có lợi cho sức khỏe để nâng cao sức khỏe, phòng các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, COPD, ung thư...).

khamuckhoe.jpeg
Hà Nội khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi ở huyện Mê Linh.

Theo đó, TP Hà Nội tăng cường truyền thông vận động đến cấp ủy Đảng và lãnh đạo chính quyền các cấp nhằm đạt được sự cam kết, ủng hộ và sự đồng thuận trong việc thực thi các văn bản pháp quy liên quan đến dự phòng và kiểm soát các nguy cơ sức khỏe. 

TP huy động sự tham gia của cộng đồng, các tổ chức và người có uy tín trong cộng đồng và phối hợp liên ngành trong dự phòng và kiểm soát các nguy cơ sức khỏe.

Nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và nhân viên y tế về nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm và tăng cường thực hiện hành vi phòng bệnh.

Nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về nguy cơ đối với sức khỏe từ những hành vi lối sống không lành mạnh và tăng cường thực hiện hành vi có lợi cho sức khỏe để nâng cao sức khỏe, phòng các bệnh không lây nhiễm.

Nâng cao nhận thức của người dân, người sản xuất và người kinh doanh thực phẩm về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe từ sản xuất, bảo quản, chế biến, kinh doanh thực phẩm và tăng cường thực hiện hành vi an toàn trong sản xuất, bảo quản, chế biến thực phẩm.

Nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và nhân viên y tế về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do thiên tai (bão, lũ, hạn hán...) và tăng cường hành động phối hợp ứng phó nhằm hạn chế hậu quả đối với sức khỏe.

Nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và nhân viên y tế về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do thảm họa (ngộ độc, cháy nổ tai nạn lao động, tai nạn giao thông...) và tăng cường hành động dự phòng và xử trí tai nạn, thương tích.

Tăng cường củng cố và hoàn thiện mạng lưới truyền thông về sức khỏe nhằm đáp ứng yêu cầu truyền thông về các nguy cơ sức khỏe, dự phòng và ứng phó với các nguy cơ đó.

Trước đó, TP Hà Nội đã triển khai Chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống dưới 10%; khống chế tỷ lệ người trưởng thành bị béo phì dưới 12%; giảm tỷ lệ người trưởng thành ăn thiếu rau, trái cây xuống dưới 35%; giảm mức tiêu thụ muối trung bình/người/ngày dưới 7 gam; giảm tỷ lệ người dân từ 18 - 69 tuổi thiếu vận động thể lực xuống dưới 22%.

TP phấn đấu 100% số người dân được quản lý, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng; tất cả trạm y tế cấp xã triển khai chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng và gia đình; tỷ lệ xã thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe lao động cơ bản cho người lao động trong khu vực không có hợp đồng lao động (nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và làng nghề) đạt 40%...

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, UBND TP đề ra 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp chủ yếu, trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp để tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình Sức khỏe Việt Nam trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội truyền thông thay đổi hành vi lối sống để bảo vệ sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO