Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khai mạc trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật”

PV 14/04/2023 - 10:49

Trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” là một nội dung trong khuôn khổ “Dự án hợp tác Hà Nội - Toulouse về hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn, phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học.

Chiều 13/4, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND TP.Hà Nội phối hợp với Tòa thị chính thành phố Toulouse, cơ quan phát triển Pháp tổ chức khai mạc trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật”.

Tham dự buổi lễ có Phó Thị trưởng thành phố Toulouse Jean-Claude Dardelet, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà.

Trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” là một nội dung trong khuôn khổ “Dự án hợp tác Hà Nội - Toulouse về hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn, phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học tại Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội”.

Với 3 chủ đề, gồm: "Hà Nội và Toulouse: Trân trọng di sản để xây dựng một tương lai bền vững và sẻ chia", "Phát huy giá trị di sản UNESCO và các địa danh", "Phát huy giá trị di sản: Từ khai quật khảo cổ đến bảo tàng", trưng bày thể hiện các vấn đề bảo tồn di sản và các giá trị của UNESCO thông qua những hình ảnh minh họa là các di sản đã được xếp hạng tại Toulouse và Hà Nội.

Bên cạnh đó, trưng bày cũng giới thiệu nhiều hiện vật tương đồng của di sản Hoàng thành Thăng Long và Toulouse, diễn giải hành trình đưa hiện vật tới công chúng, từ đó góp phần quảng bá bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa của hai đô thị lịch sử.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định:”Trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” thể hiện mối liên hệ và lịch sử hợp tác giữa hai thành phố, đặc biệt là diễn giải hành trình nghiên cứu, giới thiệu di sản tới công chúng, với sự chung tay, góp sức của các chuyên gia nhiều lĩnh vực: Khảo cổ học, lịch sử, kiến trúc, thiết kế, bảo tàng học… để quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản lâu dài. Đây là minh chứng kết quả sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm suốt 2 năm qua giữa di sản Hoàng thành Thăng Long và các di sản của Toulouse.”

pct-ha-noi.jpg
Phó Chủ tịch - UBND TP.Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật”

Kế thừa và phát huy các kết quả đã đạt được, mối quan hệ hợp tác mới giữa hai thành phố tập trung cho Dự án hợp tác Hà Nội - Toulouse về hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn, phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học tại Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khai mạc trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO