Hà Nội: Công ty An Viên có dấu hiệu gian lận hồ sơ để trúng thầu

Lê Thắng| 09/03/2022 11:30

BVCL - Công ty CP xây dựng và cây xanh đô thị An Viên có dấu hiệu cung cấp thông tin, tài liệu không đúng sự thật để trúng gói thầu trị giá 12,5 tỷ đồng tại xã Nguyên Khê (Đông Anh - Hà Nội).

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về một số dấu hiệu gian lận trong quá trình đấu thầu tại một số gói thầu do UBND xã Nguyên Khê (Đông Anh – Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Ngày 7/9/2021, ông Nguyễn Khắc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê ký quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu dự án “Xây dựng tiểu công viên, trồng cây xanh kết hợp bãi đỗ xe, sân thể thao, điểm sinh hoạt cộng đồng khu bãi Đồng Chè, thôn Cán Khê, xã Nguyên Khê”. Công ty CP xây dựng và cây xanh đô thị An Viên (Công ty An Viên) trúng thầu với giá khoảng 12,5 tỷ đồng.

untitled.jpg
Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu dự án “Xây dựng tiểu công viên, trồng cây xanh kết hợp bãi đỗ xe, sân thể thao, điểm sinh hoạt cộng đồng khu bãi Đồng Chè, thôn Cán Khê, xã Nguyên Khê”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên (PV), Công ty An Viên đang có dấu hiệu lập khống tài liệu về doanh thu, hợp đồng tương tự để trúng thầu.

Cụ thể, trong quá trình dự thầu, Công ty An Viên kê khai doanh thu trong 03 năm (2018, 2019, 2020) đạt trên 18 tỷ đồng là không đúng sự thật. Bởi theo số liệu của cơ quan chức năng, doanh thu bình quân của công ty này chỉ đạt 3.799.907.666 đồng.

Cùng với đó, Công ty An Viên kê khai có thực hiện hợp đồng tương tự trị giá trên 8,7 tỷ đồng. Nhưng thực tế, trong 03 năm trở lại đây, doanh nghiệp này có doanh thu rất thấp, không có hợp đồng nào trị giá trên 8,7 tỷ đồng được thanh toán.

nk2.jpg
Trụ sở UBND xã Nguyên Khê

Theo một chuyên gia về đấu thầu cho biết, tại nhiều địa phương, có tình trạng một số nhà thầu không đủ năng lực nên đã mượn hồ sơ nhân sự của công ty khác để dự thầu, nâng khống năng lực về tài chính, năng lực tương tự để dự thầu.

Hành vi này vi phạm vào một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại Điều 89, luật Đấu thầu 2013. Sự gian lận này tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.

Cũng theo ý kiến của chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu đánh giá, với thông tin trên cần làm rõ những số liệu doanh thu và giá trị tài sản ròng trong vòng 3 năm qua (2018 - 2020) của Công ty An Viên trên báo cáo tài chính nộp tại cơ quan thuế là bao nhiêu? Việc Công ty An Viên có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu, một phần thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư do không giám sát kỹ lưỡng trong quá trình đấu thầu.

Tại điểm c, Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi gian lận trong lựa chọn nhà thầu là nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Khoản 1, Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định nhà thầu sẽ bị cấm tham gia đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm đối với một trong các hành vi vi phạm các Khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 89 của Luật Đấu thầu.

nk3.jpg
nk4.jpg
Một số hình ảnh PV ghi nhận tại dự án do Công ty CP xây dựng và cây xanh đô thị An Viên triển khai

Đối với trường hợp trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nếu nhà thầu cung cấp báo cáo tài chính khác với báo cáo tài chính đã nộp cho cơ quan thuế thì tổ chuyên gia, bên mời thầu phải xem xét tới tính chất của hai báo cáo tài chính này (kỳ báo cáo, báo cáo hợp nhất hay báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ…).

Trường hợp hai báo cáo tài chính này cùng loại và cùng kỳ báo cáo nhưng khác nhau về các số liệu thì đây được coi là hành vi gian lận trong đấu thầu, vi phạm quy định nêu trên. Theo đó, nhà thầu sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 1, Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Phóng viên cũng đã đề nghị Cục Thuế TP. Hà Nội phối hợp cung cấp thông tin làm rõ báo cáo tài chính, việc thực hiện nghĩa vụ thuế từ năm 2018 đến năm 2020 của Công ty An Viên nhằm làm rõ những dấu hiệu gian lận trong đấu thầu.

Để các dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng hiệu quả, minh bạch, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội, UBND Huyện Đông Anh cần sớm vào cuộc thanh, kiểm tra quá trình triển khai các dự án trên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công ty An Viên có dấu hiệu gian lận hồ sơ để trúng thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO