Đời sống

Hà Nội cấm sạc pin xe điện qua đêm tại chung cư mini

PV 04/11/2023 - 12:34

Đây là một trong những giải pháp được UBND TP. Hà Nội yêu cầu nhằm tăng cường thực hiện quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát an toàn chung cư mini.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3690/UBND-SXD yêu cầu các địa phương triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, chung cư mini. Trong đó nhắc đến việc không được sạc pin qua đêm cho xe sử dụng điện tại các chung cư mini.

chung-cu-mini-cua-nghiem-quang-minh-3-16989723424111729396028-1-.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh; tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe của loại hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở như quy định đối với nhà chung cư.

Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải đảm bảo diện tích tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ, phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình.

Đồng thời, chủ các công trình phải đảm bảo khoảng cách giữa các xe, có giải pháp ngăn cháy tại khu vực để xe; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ; khu vực sạc xe điện phải được bố trí riêng, bảo đảm khoảng cách an toàn với các xe xung quanh; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc xe phải được theo dõi an toàn; chủ các căn hộ phải bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Đối với công trình đã đưa vào sử dụng, thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ, cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn; rà soát thang thoát hiểm, lối thoát nạn, bổ sung lối thoát nạn đảm bảo các quy định về phòng cháy hiện hành.

Với công trình xây dựng mới, yêu cầu đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định; phải đảm bảo thiết kế khu vực đỗ xe, lối thoát nạn, hệ thống cấp điện; hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Đối với nhà chung cư cũ, lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động người dân bỏ các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn; Sở Xây dựng Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ kiểm định các khu chung cư cũ, nhà chung cư cũ; đề xuất phương án đảm bảo an toàn đối với nhà chung cư cũ nói chung và các nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D đã có khuyến cáo di dời người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cấm sạc pin xe điện qua đêm tại chung cư mini
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO