Kinh tế

Hà Nội các phiên đấu giá đất khá ảm đạm

Hoài Anh 31/08/2023 07:00

Theo ghi nhận từ thị trường từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội các phiên đấu giá đất diễn ra khá ảm đạm. Nhiều phiên thậm chí phải hủy vì không có quá 3 nhà đầu tư tham gia.

Trong 2 năm qua, thị trường Bất động sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với các sản phẩm Bất động sản từ chung cư, đất nền, nhà ở... đều giảm rõ rệt về sức mua, giá bán. Không nằm ngoài những ảnh hưởng đó các phiên đấu giá tại Hà Nội từ đầu năm tới nay khá ảm đạm, thậm chí có khi không có nhà đầu tư tham gia phải hủy.

Hà Nội: Đấu giá đất phải nộp tiền đặt trước bằng 20% giá khởi điểm
Đấu giá đất Hà Nội nhiều phiên bị hủy, tình trạng ảm đạm kéo dài (ảnh minh họa)

Ví dụ điển hình nhất chính là việc đấu giá khu đất tại Hoài Đức (huyện ngoại thành của Hà Nội) tới 3 lần không thành công. Điều này cho thấy sự thiếu mặn mà của chủ đầu tư với các dự án tại đây, nhu cầu nhà ở và sở hữu đất đã không còn bị thổi phồng như trước kia. Theo đó, khu đất này được tổ chức đấu giá với mức khởi điểm là 60,9 triệu đồng/m2, tuy nhiên sau 3 lần thông báo tổ chức vẫn vóng bóng nhà đầu tư. Sự vắng bóng các nhà đầu tư khiến phiên đấu giá thất bại.

Tại huyện Đông Anh, Hà Nội, thời gian qua, huyện cũng liên tiếp tạm dừng đấu giá đất trước phiên tại 2 xã Vân Hà và Liên Hà.

Theo thông báo tại Hà Nội từ đầu năm tới nay đã tổ chức 65 phiên đấu giá đất nhưng có tới 28 phiên không thành công. Điều này cho thấy khung cảnh trái ngược hoàn toàn so với khoảng 2 năm trước. Nếu là trước kia, ngay khi có thông báo các nhà đầu tư ráo riết mua hồ sơ, tranh nhau đưa ra giá cao để sở hữu thì nay đều vắng bóng.

Không chỉ riêng Hà Nội mà rất nhiều địa phương khác cũng bị vướng những khu đất đấu giá nhiều lần không thành công. Điều này gây khó khăn cho việc tăng nguồn thu ngân sách. Sở dĩ các phiên đấu giá đất trở lên ảm đạm ngoài việc thị trường Bất động sản bị chững còn do giá đất cao so với thị trường, các quy định còn chồng chéo gây khó khăn cho cả địa phương lẫn nhà đầu tư.

Thị trường Bất động sản đang dần "tan băng" hi vọng các phiên đấu giá tới sẽ nhộn nhịp trở lại. Cùng với đó lãi suất giảm, chính sách đang dần được tháo gỡ sẽ góp phần mang màu sắc mới cho thị trường trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội các phiên đấu giá đất khá ảm đạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO