Hà Nội: Bé gái 13 tuổi sinh con nặng 2,9kg

Nguyên Thảo| 31/03/2023 12:03

BVCL - Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, các bác sĩ viện này vừa tiếp nhận đỡ đẻ cho một sản phụ mới chỉ 13 tuổi, đẻ thường, em bé chào đời nặng 2,9kg.

Ngày 30/3, GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, các bác sĩ tại viện vừa tiếp nhận và đỡ đẻ cho một thai phụ mới 13 tuổi thành công. Thai phụ nhí này đã sinh thường một em bé nặng 2,9kg.

kham-sieu.jpeg
Quan hệ tình dục sớm làm tăng nguy cơ có thai ngoài ý muốn. Ảnh minh họa

GS Ánh cho biết thêm, bé gái 13 tuổi được chuyển cấp cứu từ quê lên bệnh viện, tới viện các bác sĩ vừa đưa vào phòng đã sinh thường ngay. Thời điểm ngay sau sinh sức khỏe hai mẹ con bình thường, hiện đã được ra viện.

Theo ông Ánh, hiện nay trẻ dậy thì sớm nên việc quan hệ tình dục sớm là chuyện dễ hiểu, tuy nhiên quan hệ để mang thai ngoài ý muốn lại là vấn đề rất đáng cảnh báo. Do vậy, vấn đề giáo dục trong nhà trường và gia đình cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. 

"Vấn đề lớn nhất khi mang thai ở độ tuổi còn quá trẻ là nguy cơ sảy thai, phá thai hoặc nếu sinh con rất dễ bị dị tật. Điều này sẽ ảnh hưởng đến trực tiếp đứa trẻ và thậm chí là gánh nặng cho gia đình và xã hội", GS Ánh chia sẻ.

Trẻ vị thành niên có nguy cơ đẻ non rất cao. Việc mang thai đủ tháng nhưng khung xương chậu của người mẹ chưa phát triển có thể gây khó khăn trong quá trình sinh nở. Bên cạnh đó, thai phụ có thể gặp tình trạng băng huyết, tai biến sản khoa, nhất là nếu tự sinh con hoặc đẻ rơi.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sau khi trẻ sinh xong, việc chưa sẵn sàng làm mẹ, kỹ năng chăm con, nuôi con chưa có. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến em bé. Hơn thế nữa, trẻ vị thành niên sinh con cũng dễ bị ảnh hưởng đến tinh thần, nguy cơ trầm cảm sau sinh cao do bị người xung quanh bàn tán.

Theo báo cáo mới nhất công bố cuối năm 2022 của Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế), số ca mang thai tuổi vị thành niên (15-19 tuổi) chưa có xu hướng giảm trong những năm gần đây, chiếm khoảng 2,5-3% tổng số phụ nữ mang thai.

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong vòng 3 năm 2017-2019, có 210 sản phụ tuổi dưới 18 (91 ca ở Hà Nội), chiếm khoảng 0,3% tổng số sinh tại viện đầu ngành này, trong đó có 1 trường hợp 13 tuổi. Hầu hết các trường hợp đều sinh con lần đầu, ngoài ra có 4 sản phụ 16 tuổi sinh con lần 2, tuy nhiên con đầu đều đẻ non hoặc đủ tháng nhưng đã mất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bé gái 13 tuổi sinh con nặng 2,9kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO