Hà Giang: Phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo tồn các giá trị văn hóa

Quang Huy - Nguyễn Liên | 30/03/2023 10:30

BVCL - Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch theo hướng phát triển du lịch xanh bền vững. Hà Giang nhiều lần lọt danh sách những điểm đến lý tưởng được các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn.

Di sản văn hóa - nền tảng quan trọng của phát triển du lịch

Hà Giang là địa phương có nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc. Nhiều du khách bày tỏ muốn đến và muốn trở lại Hà Giang bởi phong cảnh đẹp, và sự sinh động, thân thiện của bà con nơi đây. Đây cũng là điểm độc đáo khi tỉnh Hà Giang bắt tay vào xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. 

a1.bt.jpg
Tại Hà Giang, trong những năm qua, công tác bảo tồn duy trì phát triển di sản văn hóa được chú trọng, góp phần phát triển du lịch

Hà Giang với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ có giá trị đặc sắc về địa chất, địa hình; thời tiết, khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ. Bên cạnh đó, nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây vẫn đang được giữ gìn và phát huy chính là những tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển du lịch Hà Giang, ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết.

Hà Giang đã hình thành 3 không gian du lịch. Thứ nhất, đó là không gian du lịch đồi núi thấp (thành phố Hà Giang, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang) gắn với sản phẩm du lịch thương mại, du lịch nông nghiệp và đặc biệt là sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái và tâm linh.

Thứ hai, không gian du lịch đồi núi đá phía Bắc (Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc) là vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và cũng là khu vực phát triển du lịch trọng điểm của tỉnh. Đây là vùng đã được quy hoạch xây dựng để trở thành khu du lịch quốc gia, gắn liền với sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và thể thao mạo hiểm.

Thứ ba, không gian du lịch đồi núi đất phía Tây (Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình) gắn với Di tích danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, được biết tới với sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch nghỉ dưỡng.

Thực tế, công tác triển khai Quy hoạch từ năm 2017 đến tháng 9/2022 đã thực hiện hỗ trợ 16 dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch; thực hiện giải quyết 03 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực quản lý lưu trú và điểm du lịch; triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng các kế hoạch phù hợp trong công tác phát triển các sản phẩm du lịch địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh Hà Giang có 106 điểm du lịch đang hoạt động (bao gồm 14 điểm đã được công nhận và 92 điểm chưa được công nhận) tập trung ở các loại hình du lịch: tâm linh, cộng đồng, văn hóa, danh lam thắng cảnh. Hoạt động kinh doanh du lịch ngày càng được đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng về dịch vụ lữ hành, vận tải khách du lịch và lưu trú. 

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai mạnh mẽ và tích cực, trong đó đặc biệt chú trọng đến áp dụng chuyển đổi số, và đã mang lại những hiệu quả bước đầu cho ngành du lịch tỉnh Hà Giang. Cùng với đó, các chính sách phát triển du lịch dần được đưa vào triển khai một cách linh hoạt, phù hợp hơn; công tác phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được đẩy mạnh.

a2..jpg
Hoa hậu các dân tộc Việt Nam trải nghiệm con đường hạnh phúc Hà Giang.

Tăng cường hợp tác phát triển du lịch

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2022, ngành Du lịch Hà Giang tiếp tục đặt ra mục tiêu huy động mọi nguồn lực, triển khai các quy hoạch phát triển du lịch, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế sẵn có; đa dạng hoá các loại hình, tạo sản phẩm chủ lực có tính đặc thù, chất lượng và cạnh tranh cao. Tăng cường công tác hợp tác, đối ngoại giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch trong nước và quốc tế. Tổ chức có hiệu quả các nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng an ninh. Cùng với đó, ngành du lịch Hà Giang phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể như: Tổng số du khách đến Hà Giang đạt 2,5 triệu lượt người; khu điểm du lịch: 11 điểm; làng văn hóa du lịch tiêu biểu: 16 làng.

Tỉnh Hà Giang đã ban hành đề án bảo tồn văn hóa các dân tộc. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang tham mưu cho tỉnh triển khai từng giai đoạn cụ thể. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, tập trung bảo tồn 16 làng văn hóa đặc trưng trên tuyến du lịch, để làng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách nội địa, quốc tế. Đề án đặc biệt nhấn mạnh: Bảo tồn văn hóa không thể chung chung mà triển khai cụ thể với từng sản phẩm về kiến trúc, lễ hội, trang phục, ẩm thực.  

a3.....jpeg
Bí thư tỉnh Hà Giang(Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) đã hội đàm thống nhất  hợp tác phát triển du lịch cùng nhiều lĩnh vực khác

Đáng chú ý, trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) vừa qua, đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang có buổi hội kiến song phương với đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam do đồng chí Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam làm Trưởng đoàn.

Hai bên đã thống nhất các nội dung đề xuất, cùng nhau ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, qua đó tăng cường giao lưu, đẩy mạnh kết nối phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và doanh nghiệp du lịch tỉnh Hà Giang (Việt Nam), thúc đẩy hợp tác và phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch hai bên, dựa trên cơ sở hợp tác bình đẳng cùng có lợi và lợi thế của mỗi bên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo tồn các giá trị văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO