Giun được nuôi trên rong biển có thể là thức ăn cho cá hồi bền vững hơn

Tường San| 30/09/2022 08:53

Mặc dù việc nuôi cá hồi giúp loại bỏ áp lực giảm bớt nguồn cung hoang dã, nhưng thức ăn được sử dụng để nuôi cá vẫn không hoàn toàn có nguồn gốc bền vững. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi nhờ những con giun giàu chất dinh dưỡng ăn rong biển sẵn có.

giun, rong biển, cá hồi, giun xoắn

Một loại giun biển, giàu Omega-3 và các axit béo khác nhờ chế độ ăn kiêng đường tảo bẹ

Cá hồi nuôi thường ăn thức ăn thương mại có chứa các loại cá đánh bắt tự nhiên khác, cùng với các thành phần như đậu nành, chúng phải được vận chuyển xa từ các trang trại nơi chúng được nuôi trồng. Sẽ thật tuyệt nếu cá hồi có thể ăn rong biển được trồng tại địa phương, nhưng theo các nhà khoa học từ viện nghiên cứu SINTEF của Na Uy, rong biển không chứa đủ chất béo để hỗ trợ sự phát triển của cá như vậy.

Với hạn chế đó, một nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Andreas Hagemann của SINTEF dẫn đầu đã tìm kiếm một loại giun biển phổ biến được gọi là giun ragorms (Hediste đa dạng màu).

Mặc dù giun xoắn là loài ăn tạp, Hagemann tự hỏi liệu chúng có thể tồn tại bằng chế độ ăn không có gì ngoài rong biển hay không. Việc nuôi trồng rong biển để làm thức ăn cho con người là một ngành công nghiệp lớn ở Na Uy, nhưng các lá rong biển sẽ trở nên không ngon khi chúng phát triển quá lớn - ngoài ra, những phần vụn không hoàn hảo của rong biển non thường được coi là không thể bán được.

giun, rong biển, cá hồi, giun xoắn

Andreas Hagemann (trái) và nghiên cứu sinh Andrea Rodrigue kiểm tra một trong những con giun xoắn

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, người ta thấy rằng giun ragworms phát triển mạnh nhờ chế độ ăn chỉ bao gồm tảo bẹ đường nuôi ( Saccharina latissima ) mà nếu không sẽ bị loại bỏ. Ngoài ra, thức ăn cho cá hồi làm từ những con giun đó rất giàu Omega-3, cùng với các axit béo và protein biển khác.

Một hạn chế tiềm ẩn nằm ở thực tế là mùa trồng rong biển của Na Uy tương đối ngắn, vì vậy rong biển tươi không có sẵn quanh năm. May mắn thay, những con giun dễ dàng chấp nhận tảo bẹ đã được đông lạnh hoặc bảo quản bằng axit, và hàm lượng axit béo của những con giun đó tương tự như những con giun được nuôi trên rong biển tươi.

Điều đó cho thấy rằng, các nhà khoa học hy vọng sẽ tiến xa hơn nữa.

Hagemann cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ xem xét cách chế biến rong biển để biến chúng trở thành thức ăn tốt hơn cho giun xoắn. Chúng tôi cũng sẽ xem liệu thành phần dinh dưỡng của giun có thể được tăng cường hay không, có lẽ bằng cách kết hợp rong biển với các loại nguyên liệu thô khác".

Thức ăn làm từ giun chỉ đang được phát triển như một phần của dự án POLYKELP, đang được tiến hành với sự hợp tác của công ty nuôi trồng rong biển Na Uy Seaweed Solutions và nhà sản xuất thức ăn cho cá Marine Bio Solutions.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giun được nuôi trên rong biển có thể là thức ăn cho cá hồi bền vững hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO