Giữ nghiêm kỷ cương, sự tôn nghiêm của các phiên tòa

Trần Minh Giang| 06/11/2022 06:57

BVCL - Để Tòa án thực sự là nơi tôn nghiêm, thượng tôn pháp luật, trong những năm qua, TAND, TAQS các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đảm bảo tốt an ninh trật tự tại cơ quan Tòa án và các phiên tòa xét xử. Hầu hết các phiên tòa xét xử đều được diễn ra trật tự, an toàn, góp phần bảo vệ tính tôn nghiêm của pháp luật, bảo đảm Tòa án là nơi thực thi kỷ cương, phép nước, là biểu tượng của công lý và quyền tư pháp quốc gia.

anh-1-an-ninh-phien-toa.jpg
Lực lượng Công an kiểm tra giấy tờ người vào tham dự phiên tòa

Bảo đảm cho hoạt động xét xử của Tòa án được an toàn

Pháp đình là nơi công lý được thực thi, là nơi thể hiện cao nhất sự thượng tôn pháp luật; tất cả mọi người, bất kể địa vị xã hội nào đều phải có nghĩa vụ tôn trọng và chấp hành nghiêm túc mọi quy định của Tòa án. Để bảo đảm tính nghiêm minh trong hoạt động xét xử của Tòa án, công tác bảo đảm an ninh trật tự các phiên tòa có vai trò hết sức quan trọng. Thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị đã chú trọng nhiệm vụ “Xây dựng lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp chính quy, đáp ứng kịp thời cho hoạt động xét xử, thi hành án”.

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn tại phiên tòa, Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã xác định rõ hơn vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và người tham dự phiên tòa theo hướng bảo đảm tính công khai, dân chủ, nghiêm minh.

Để đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm do thực tiễn đặt ra, kịp thời xử lý các hành vi cản trở hoạt động tư pháp, Chánh án TANDTC đã ban hành Thông tư về Quy chế Tổ chức phiên tòa, trong đó quy định rõ: Người vi phạm nội quy phòng xử án thì tùy từng trường hợp, có thể bị Chủ tọa phiên tòa buộc rời khỏi phòng xử án hoặc khu vực xét xử, xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ hành chính. Trường hợp hành vi của người vi phạm nội quy phiên tòa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì Hội đồng xét xử có quyền khởi tố vụ án hình sự. Quy chế Tổ chức phiên tòa còn quy định mô hình vị trí phòng xử án mới; theo đó, phòng xử án phải được bố trí hàng rào ngăn cách giữa những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng với những người tham dự phiên tòa, bảo đảm sự uy nghiêm, trật tự cần thiết nơi xử án.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 117/2020/TT-BCA quy định, việc bảo vệ phiên tòa giải quyết các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, phiên họp xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính chỉ thực hiện khi có yêu cầu của TAND.

anh-2-an-ninh-phien-toa.jpg
Người tham dự phiên tòa bắt buộc phải qua máy soi chiếu an ninh

Thực tiễn trong những năm qua, TAND, TAQS các cấp đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các địa phương, trực tiếp và nòng cốt là Lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp trong việc đảm bảo trật tự an toàn tại các phiên tòa xét xử. Phòng xử án, nơi xét xử nói riêng, cơ quan Tòa án nói chung, là nơi tôn nghiêm, là nơi thượng tôn pháp luật phải được toàn xã hội đề cao, tôn trọng. Do đó, việc đảm bảo trật tự, uy nghiêm tại các phiên tòa đều được các Tòa án chú trọng, đẩy mạnh, tăng cường. Trước khi đưa vụ án ra xét xử, Hội đồng xét xử và lãnh đạo Tòa án luôn xây dựng thật chu đáo, kỹ lưỡng kế hoạch tổ chức phiên tòa và phương án bảo vệ. Kế hoạch, phương án này được phối hợp chặt chẽ, thống nhất với cấp Ủy địa phương và các lực lượng chức năng. Hội đồng xét xử đều xây dựng phương án, kế hoạch chi tiết về công tác bảo vệ phiên tòa trong và ngoài phòng xử án, đề xuất các tình huống phát sinh về trật tự tại phiên tòa để có phương án ứng phó, xử lý kịp thời.

Đơn vị Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp khi nhận được yêu cầu bảo vệ phiên tòa của TAND đều xây dựng kế hoạch bảo vệ phiên tòa, nhất là xét xử các vụ án phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện đông người. Trong quá trình xét xử, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đe dọa, gây rối trật tự phiên tòa, bảo đảm cho hoạt động xét xử của Tòa án được an toàn, thông suốt.

anh-3-an-ninh-phien-toa.jpg
Lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp dẫn giải bị cáo

Tòa án là nơi thực thi kỷ cương, phép nước

Nhiều phiên tòa hình sự trọng điểm, nhất là các vụ án tham nhũng, đánh bạc, buôn bán ma túy trái phép, giết người v.v… với tổng số bị cáo bị truy tố ra trước Tòa lên đến vài chục người. Số lượng luật sư, nhân chứng, người phiên dịch, người giám định, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập tới phiên tòa có số lượng lên đến cả trăm người, Tòa án đều phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch bảo vệ chi tiết. Nhiều vụ án phải huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ Công an, dân phòng và các phương tiện kỹ thuật hiện đại bảo vệ phiên tòa.

Hầu hết những vụ án trọng điểm, Tòa án và các cơ quan liên quan đều bố trí nhiều tổ liên ngành giữa Cảnh sát hỗ trợ tư pháp, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo vệ, dẫn giải các bị cáo trong vụ án tới Tòa án. Mỗi xe chở bị cáo đều có nhiều cán bộ theo dõi, giám sát. Nhiều xe cứu hộ, cứu nạn, xe cứu hỏa, xe cứu thương được huy động tới Tòa án đề phòng các tình huống xấu, sự cố hoặc người mang vật liệu cháy nổ vào nơi xét xử. Suốt thời gian diễn ra phiên tòa, mọi diễn biến từ bên ngoài, bên trong hội trường xét xử đều được giám sát, theo dõi để có phương án xử lý kịp thời.

Đối với những vụ án của TAQS xét xử, lãnh đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan có thẩm quyền của Quân đội từ khâu áp giải bị cáo, khâu canh gác đến bảo vệ phiên tòa. Lực lượng bảo vệ các phiên tòa của TAQS đều được bố trí nhiều tầng, nghiêm ngặt. Lực lượng bảo vệ phiên tòa, bên cạnh việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các bị cáo, không để các bị cáo tự sát, gây rối còn phải đảm bảo yêu cầu quan trọng nữa là cách ly không để cho các bị cáo thông cung. Khi đưa bị cáo ra thì phải tính toán đối tượng nào ra trước, đối tượng nào ra sau, vị trí ngồi trong phòng xử thì cũng phải bố trí sắp xếp theo phương án đã được chuẩn bị.

Với sự chuẩn bị cẩn trọng, tổ chức phiên tòa chu đáo, sự phối hợp hết sức nhịp nhàng với các lực lượng thuộc Công an nhân dân các địa phương, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, nên các phiên tòa hình sự nói chung, các phiên tòa trọng điểm nói riêng được tiến hành trong trật tự, giúp Hội đồng xét xử hoàn thành tốt được nhiệm vụ được giao. Các phiên tòa đã thể hiện tính tôn nghiêm, trật tự của thiết chế nhân danh Nhà nước bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các phiên tòa, theo Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ, Tòa án các cấp cần phối hợp tốt hơn nữa với lực lượng Công an các địa phương, nhất là lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp trong việc bảo vệ trật tự tại các phiên tòa. Tòa án các cấp cần tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Bộ luật Hình sự, gắn với việc thiết kế các bảng nội quy phiên tòa, nội quy ra vào cơ quan Tòa án, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật, sự tôn nghiêm của Tòa án và các phiên tòa xét xử, với sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, với các lực lượng Công an, mà nòng cốt là lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, công tác bảo đảm trật tự an toàn phiên tòa tại các Tòa án sẽ ngày càng được tăng cường, để Tòa án trở thành nơi tôn nghiêm, thượng tôn pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ nghiêm kỷ cương, sự tôn nghiêm của các phiên tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO